19 thg 11, 2019

Cựu giám đốc Chi nhánh Oceanbank Hải Phòng lập khống thẻ tiết kiệm chiếm đoạt 414 tỉ

Bị can Trần Thị Kim Chi và các đồng phạm đã nhận tiền gửi của khách nhưng không hạch toán vào hệ thống, đồng thời phát hành hàng trăm thẻ tiết kiệm khống cho khách hàng, qua đó chiếm đoạt gần 414 tỉ đồng.
Bị can Trần Thị Kim Chi khi còn đương chức - Ảnh Đình Trường

Ngày 18.11, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 4 bị can nguyên là lãnh đạo, nhân viên của Ngân hàng OceanBank, Chi nhánh Hải Phòng về tội tham ô tài sản.

Các bị can gồm: Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc Chi nhánh; Lê Vương Hoàng, nguyên Kiểm soát viên; Nguyễn Thị Minh Huệ, nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ; và Chu Văn Nha, thủ quỹ.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến tháng 8.2017, các bị can nêu trên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý của Ngân hàng OceanBank; tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm của khách hàng; phát hành 109 thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống cho 27 khách hàng với số tiền gửi của khách hàng lên tới gần 414 tỉ đồng.

Từ tháng 9.2017, khi khách hàng mang các thẻ tiết kiệm để rút tiền tại OceanBank Chi nhánh Hải Phòng thì được nhân viên giao dịch cho biết toàn bộ số tiền của họ không có trong hệ thống. Cũng trong thời gian này, Trần Thị Kim Chi, Lê Vương Hoàng và Nguyễn Thị Minh Huệ đã bất ngờ “biến mất” và bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP.HCM.

Cáo trạng xác định, bị can Trần Thị Kim Chi là người thực hiện hành vi tổ chức, chỉ đạo các bị can là cấp dưới dùng thủ đoạn tạo 109 phôi thẻ tiết kiệm rồi nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý của ngân hàng.

Qua quá trình phạm tội, Trần Thị Kim Chi trực tiếp giả mạo chữ ký của 10 cá nhân trên chứng từ mở 75 thẻ tiết kiệm; ký tư cách “Trưởng đơn vị kinh doanh (Trưởng ĐVKD)" trên 66 thẻ tiết kiệm phát hành ngoài hệ thống cho khách hàng; ký duyệt khống 2 hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm của của khách hàng.

Theo đó, Trần Thị Kim Chi phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt, số tiền gây thiệt hại cho OceanBank.

Các bị can còn lại được xác định là những đồng phạm tích cực, giúp sức để Trần Thị Kim Chi chiếm đoạt gần 414 tỉ đồng của OceanBank, cũng phải liên đới chịu trách nhiệm về những thiệt hại đối với ngân hàng này.

Nguồn TNO
Các tin lên quan đến Ngân hàng OceanBank

0 comments:

Đăng nhận xét