5 thg 11, 2019

‘Bất động sản đang là môi trường cho lừa đảo hoành hành’

Đó là nhận xét của đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) nêu ra tại phiên thảo luận Quốc hội sáng nay (5/11).
Đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt
Theo ông Vượt, các băng nhóm, đường dây hoạt động lừa đảo xuất hiện ngày càng nhiều, chiếm đoạt tài sản hàng trăm tỷ đồng, mức độ ngày càng nghiêm trọng, đến mức lừa rao bán cả trụ sở cơ quan, trường học.

Các điển hình là: Công ty Alibaba lừa đảo hàng ngàn người với tổng số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng; Công ty Angel Lina lừa đảo tương tự, chiếm đoạt trên 300 tỷ đồng; Tập đoàn Mường Thanh lừa dối khách hàng và người đứng đầu là ông Lê Thanh Thản đã bị khởi tố.

“Qua các phương tiện thông tin, qua đơn thư của cử tri thì lĩnh vực bất động sản đang là môi trường cho lừa đảo hoành hành mạnh nhất, hình thành nên các băng nhóm lừa đảo có tổ chức, chiếm đoạt tài sản gây nhiều hậu quả, hệ lụy cho kinh tế và trật tự xã hội, đồng thời tiềm ẩn gây ra nợ xấu trong một số tổ chức tín dụng vô tình tiếp tay cho các dự án ma của băng nhóm lừa đảo này”, ông Vượt nói.

Ông Vượt cho rằng hiện nay còn nhiều công ty lừa đảo hoạt động kiểu Alibabba hay Angel Lina. Thủ đoạn chung của các công ty này là “ban đầu thì nổ, lòe, lừa, giăng bẫy, đưa khách hàng vào mê hồn trận; tiếp đó dùng nhiều chiêu trò gian manh, ủy quyền hợp đồng sang nhượng, bán dự án lòng vòng trong đồng bọn và nhiều đối tượng khác”.

“Với chiêu thức ‘ve sầu thoát xác’ các công ty này vừa chiếm đoạt tiền, vừa che giấu hành vi, xóa dấu vết hồ sơ phạm tội; sau đó đổ thừa, lì, lánh mặt, lặn, xù. Hàng trăm người bị lừa với băng rôn, biểu ngữ cũng không thể tìm gặp được. Việc trốn tránh trách nhiệm này đã đẩy nhiều gia đình vào khốn khổ, thậm chí đến bước đường cùng tuyệt vọng”, ông Vượt cho biết.

Theo ông Vượt, nhiều cử tri đặt ra câu hỏi: “Liệu có phải tại cơ chế, pháp luật còn nhiều kẽ hở, quản lý nhà nước còn lỏng lẻo không, hay nguyên nhân chính là do đường dây băng nhóm và công chức cùng hội cùng thuyền, cấu kết móc nối, vẽ đường bảo kê, cộng sinh, cổ phần, chia chác, cùng tạo ra môi trường tù mù lùng bùng để băng nhóm tội phạm lộng hành, chiếm đoạt tài sản rồi đùn đẩy, bao che, chỉ trỏ lòng vòng, khiến người bị hại kêu trời nhưng không thấu?”

Ông Vượt cũng dẫn lời cử tri nhận định bất động sản là môi trường hoạt động của nhiều loại tội phạm, kể cả rửa tiền; là nơi kiếm chác, mặc cả, hù dọa, sách nhiễu, làm ăn của nhiều đối tượng bất lương.

“Cử tri tha thiết đề nghị chính quyền các cấp, kính đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an, các cơ quan tố tụng cần tập trung chỉ đạo tấn công quyết liệt điều tra, truy tố, trừng trị nghiêm liên minh ma quỷ, băng nhóm tội phạm có tổ chức mới xuất hiện này, nhằm ngăn chặn đối tượng lừa đảo lộng hành, gây đau khổ cho người dân, người bị hại trên lĩnh vực đất đai và các lĩnh vực khác.

“Cử tri cũng kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm công chức tiếp tay, bảo kê, làm ngơ trước bức xúc của người dân hoặc để dự án ma tồn tại nở rộ kiểu ‘con voi chui lọt lỗ kim’", ông Vượt nói.

 Vị đại biểu Quốc hội của tỉnh Gia Lai cũng thông tin thêm rằng hiện ở nhiều địa phương, chính quyền đã  cắm biển cảnh báo, lắp camera theo dõi ngay tại lô đất của băng nhóm lừa đảo. Tuy nhiên, dù cắm đi cắm lại, băng nhóm lừa đảo vẫn nhổ bỏ.

“Điều này thể hiện sự liều lĩnh, coi thường chính quyền và pháp luật, quyết thực hiện bằng được hành vi động lừa đảo, rất cần phải nghiêm trị?”, ông Vượt kiến nghị.

Nguồn VNF

0 comments:

Đăng nhận xét