10 thg 9, 2019

Phát hiện xác chim trên mũi bị hóp của máy bay Vietnam Airlines

Trong quá trình kiểm tra máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines, thợ máy phát hiện xác chim trên mũi máy bay, nguyên nhân xác định do máy bay va vào chim. Mũi máy bay bị móp, radar thời tiết ở mũi máy bay bị hư hỏng.
Máy bay Vietnam Airlines - Ảnh minh họa
Ngày 10-9, nguồn tin Báo Người Lao Động cho biết vừa xảy ra sự cố máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines va chạm với chim khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

Cú va chạm xảy ra với chiếc máy bay Airbus A321 hành trình Huế-Hà Nội vào tối 8-9 vừa qua. Trong quá trình máy bay giảm độ cao để hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, ở độ cao hơn 1.800 m, vận tốc máy bay khoảng 460 km/giờ, đã xảy ra va chạm với chim.

Theo nguồn tin, điều quan trọng là máy bay vẫn hạ cánh an toàn vào lúc 21 giờ 50 ngày 8-9 và lăn vào sân đỗ. Tổ bay không yêu cầu các bộ phận mặt đất trợ giúp.

Sự việc được phát hiện lúc hơn 22 giờ, trong quá trình kiểm tra máy bay, thợ máy phát hiện xác chim trên mũi máy bay, nguyên nhân xác định do máy bay va vào chim. Mũi máy bay bị móp, radar thời tiết ở mũi máy bay bị hư hỏng.

Máy bay sau đó được đưa về xưởng để bảo dưỡng. Ngoài ra, không phát hiện dấu hiệu bất thường nào về lộ trình hạ cánh của máy bay. Đường lăn, đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay đều bảo đảm khai thác.

Sự cố được đánh giá ở mức D (sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn).

Các vụ chim va vào máy bay cũng không phải là hiếm gặp, từng xảy ra tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn… gây nhiều thiệt hại cho các hãng hàng không. Hãng hàng không đã kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam có biện pháp xua đuổi chim hiệu quả ở các sân bay, đặc biệt là vào mùa chim di cư. Các sự cố này vẫn xảy ra, đặc biệt vào mùa ngỗng trời di cư.

Vào năm 2016, 2017, Cục Hàng không Việt Nam từng đề xuất Dự án hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) và Nội Bài (Hà Nội), hay còn gọi là dự án "đuổi chim" trị giá ngàn tỉ đồng, nhưng đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ dư luận và các cơ quan quản lý nên chưa được triển khai.

Gần đây, vào ngày 29-8, chiếc Airbus A350 của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay từ Busan (Hàn Quốc) về TP HCM cũng va chạm với chim vào lúc 21 giờ 58. Ngày 6-9, chuyến bay VN1612 hạ cánh lúc 21 giờ 54 cũng đã phát hiện trên đường băng có xác chim. Các đơn vị liên quan đã kiểm tra, phát hiện xác chim, triển khai thu dọn đảm bảo khai thác.

Theo Người lao động

0 comments:

Đăng nhận xét