11 thg 9, 2019

Giá dầu lên đỉnh 6 tuần nhờ tuyên bố của Saudi Arabia

Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, chốt ở mức cao nhất gần 6 tuần, sau khi tân Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia phát tín hiệu sẽ tiếp tục hạn chế sản lượng khai thác dầu.

Lúc đóng cửa, giá dầu WTI giao tháng 10 tại thị trường New York tăng 1,33 USD/thùng, tương đương tăng 2,4%, đạt 57,85 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 11 tại thị trường London tăng 1,05 USD/thùng, tương đương tăng 1,7%, đạt 62,59 USD/thùng.

Theo dữ liệu của Dow Jones Market Data, đây là mức giá đóng cửa cao nhất của cả dầu WTI và Brent kể từ ngày 31/7.

Hôm Chủ nhật, nhà vua Salman của Saudi Arabia bổ nhiệm một trong những người con trai của ông là hoàng tử Abdulaziz bin Salman vào ghế Bộ trưởng Bộ Năng lượng, thay thế ông Khalid al-Falih - người giữ cương vị này từ năm 2016.

Phát biểu ngày thứ Hai, ông Abdulaziz nói rằng khung chính sách về dầu lửa của Saudi Arabia sẽ không thay đổi và thỏa thuận hạn chế sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày mà nhóm OPEC+ đang thực thi sẽ tiếp tục "với ý chí của tất cả" các nước tham gia. Tuy nhiên, vị tân Bộ trưởng từ chối bình luận về giá dầu hiện nay.

OPEC+ là liên minh giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và một số đối tác ngoài khối, gồm Nga. Từ đầu năm đến nay, nhóm này đã giảm sản lượng khai thác dầu 1,2 triệu thùng/ngày để hỗ trợ giá dầu.

Việc ông Abdulaziz trở thành quan chức dầu lửa cấp cao nhất của Saudi Arabia "là một nhân tố có lợi cho giá dầu", nhà phân tích Phil Flynn thuộc Price Futures Group nhận xét với trang MarketWatch. "Ông ấy được biết đến là một người thiên về chủ trương cắt giảm sản lượng. Ông ấy luôn tích cực trong việc đưa ra các thỏa thuận hạn chế sản lượng dầu".

Giá dầu đã tăng mạnh trong tuần trước, một phần nhờ lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ-Trung và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất trong tuần tới. Ngoài ra, giá dầu còn được hỗ trợ bởi dữ liệu cho thấy số giàn khoan dầu ở Mỹ giảm tuần thứ ba liên tục.

Tính cả tuần trước, giá dầu WTI tăng 2,6%, còn giá dầu Brent tăng 3,9%.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn cho rằng giá dầu thế giới sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm trong năm nay do nền kinh tế còn nhiều bấp bênh, thương chiến Mỹ-Trung khó sớm kết thúc, và sản lượng dầu của Mỹ ngày càng cao.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin năng lượng (IEA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ, sản lượng dầu của nước này có thể đạt 13 triệu thùng/ngày trong năm nay và đạt 13,5 triệu thùng/ngày trong năm 2020.

Nguồn VNECONOMY

0 comments:

Đăng nhận xét