11 thg 7, 2019

Có 1 kiểu nhân viên luôn chắc suất được thăng chức, cử nhân thông minh từ Harvard cũng khó đọ được: Chuyên gia nêu lý do đúng đến giật mình

Bạn có thể thấy bất công, nhưng người làm lãnh đạo luôn có lý do phù hợp khi ưu ái cho phép kiểu nhân viên này được thăng chức.

Chắc hẳn bạn đã không ít lần thấy cảnh này nơi công sở: Một số nhân viên với kỹ năng và tài nghệ chỉ ở mức trung bình nhưng lại liên tiếp được đề bạt thăng chức, trong khi những đồng nghiệp tài giỏi hơn thì không.

Mỗi người sẽ giải thích theo những nguyên nhân khác nhau, nhưng theo Suzy Welch - tác giả nổi tiếng về chiến lược quản lý, đồng thời là cây viết cho tờ CNBC, lý do thường chỉ có một. Đối tượng được đề bạt liên tiếp như vậy bao giờ cũng là những người hướng ngoại có tính cách vui vẻ, cởi mở. Đây chính là lợi thế giúp sự nghiệp của họ có thể thăng tiến với "tốc độ tên lửa".

Suzy Welch cũng nói thêm, xu hướng này đã có từ cách đây 30 năm, khi bà để ý thấy rằng: Trong số các bạn học tại Trường Kinh doanh Harvard, người có công ăn việc làm sớm nhất thường là những người hoạt bát, nổi tiếng nhất, chứ không phải những người thông minh nhất trường. Bà nhận xét, đây là những người có tính cách quảng giao, cởi mở, thân thiện. Họ rất chân thành và có tài ăn nói. Họ chính là những người sẽ lên kế hoạch cho chuyến picnic ngoài bờ biển của lớp, hay đuổi theo bạn sau giờ học chỉ để khen ngợi bạn vì một câu trả lời hay.

Ban đầu, Welch cảm thấy khó chịu vì điều này. "Tôi đã từng gọi về nhà và phàn nàn với gia đình: ‘Mẹ à, con không nghĩ ở đây người ta coi trọng điểm số."

Tuy nhiên, sau này bà đã thay đổi suy nghĩ. "Tôi đã chứng kiến hiệu ứng tích cực mà những nhân viên có tính cách hướng ngoại đem lại cho công ty, dù là ở bất cứ lĩnh vực nào. Giờ đây, khi đã làm sếp rồi, tôi mới hiểu tại sao."

"Công ty nào cũng sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi nhân viên có tinh thần teamwork cao và biết tránh xa các rắc rối không đáng có nơi công sở," nữ chuyên gia cho biết. "Những người có tính cách hướng ngoại vui vẻ và cởi mở sẽ giúp điều đó xảy ra." Đặc biệt là khi họ làm việc vượt quá kỳ vọng của mọi người, họ có cơ hội được trở thành "kiểu nhân viên ưa thích nhất của sếp".

Dù vậy, Suzy Welch cũng khuyên rằng, những người có tính cách hướng nội không việc gì phải lo sợ và thất vọng. "Hai đứa con của tôi cũng giống như bạn, và chúng làm việc vẫn rất ổn." Bên cạnh việc làm việc hiệu quả và năng suất, bà cũng cho biết, hai đứa con hướng nội của mình luôn "đảm bảo rằng đồng nghiệp và sếp không đánh đồng sự kín tiếng của họ với tính cách tiêu cực."

"Họ vẫn hòa đồng với mọi người, chỉ là họ giao tiếp theo một cách rất khác," bà lý giải. "Bạn phải nói ra điều này cho những người khác hiểu. Ngoài ra, hãy cười nhiều hơn số lần mà bạn nghĩ mình phải làm. Mọi người không thể đọc được suy nghĩ của bạn, nhưng chắc chắn họ sẽ đọc được nét mặt bạn."

Về lâu về dài, Welch cho biết, "tài năng hầu như sẽ luôn luôn thắng". Điều đó có nghĩa là, "nếu bạn thuộc kiểu người ‘anti-social’ (quay lưng với cả thế giới), nhưng bạn lại giỏi - hoặc rất, rất giỏi - sớm muộn gì công ty cũng chú ý đến bạn."

Tuy nhiên, những người đồng nghiệp mang tính cách hướng ngoại vui vẻ sẽ luôn luôn là người có lợi thế hơn. "Sếp sẽ không bao giờ nói thế với bạn đâu," Suzy Welch nói. "Đó chính là lý do tôi ở đây để nói cho bạn biết."

Theo Trí thức trẻ/CNBC

0 comments:

Đăng nhận xét