27 thg 5, 2018

Nghiên cứu này cho thấy dù có nỗ lực đến mấy, làm công ăn lương cả đời cũng khó mà giàu được

Vì sợ rủi ro và thất bại mà hàng triệu người trên thế giới lựa chọn làm một công việc quen thuộc mỗi ngày, đó là đi làm thuê cho người khác. Tuy nhiên, xét trên khía cạnh sinh lời, làm thuê là một kênh đầu tư kém hiệu quả.
Hãy bắt đầu bằng một ví dụ về đầu tư rất đơn giản. Giả sử, bạn chỉ cần đổ hết toàn bộ số tiền mà bạn có vào một khoản đầu tư. Sau 1 năm, nếu thắng, bạn sẽ tăng được 3% số tài sản của mình. Còn nếu thua, đương nhiên bạn sẽ mất tất cả.

Vậy bạn có dám đổ tiền vào khoản đầu tư này không? Chắc chắn, câu trả lời của hầu hết chúng ta sẽ là không!

Vậy mà, hàng triệu người trên thế giới vẫn lựa chọn đi làm thuê cho người khác.

Tất nhiên không có gì là hoàn hảo tuyệt đối. Bạn vẫn được trả lương hàng tháng cho đến khi bị sa thải hoặc đuổi việc. Nhưng có một điều chắc chắn là khi làm thuê cho người khác, cơ hội thắng của bạn không nhiều – bạn có cơ hội được tăng lương, nhưng mức tăng lớn nhất mà bạn có thể kỳ vọng sẽ chỉ dao động quanh 3-4%.

Trong khi đó, khả năng thua của bạn lại vô kể: Bạn có thể bị sa thải, đuổi việc và nguồn thu nhập bỗng chốc tan biến chỉ qua một đêm. Thậm chí, đây còn là khoản đầu tư mà bạn đã phải dành nhiều thời gian, nỗ lực, sự cống hiến và cả hy sinh nhiều nhất.

Do đó, xét trên khía cạnh sinh lời, làm thuê là một khoản đầu tư tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Giàu có về tài sản

Nếu bạn muốn trở nên thực sự giàu có thì việc làm thuê cho người khác sẽ không bao giờ giúp bạn giàu được. Đương nhiên, đây không phải là ý kiến của một cá nhân mà còn có số liệu thống kê của Chính phủ.

Năm 2009, một nghiên cứu do Sở thuế vụ Hoa Kỳ tiến hành trên top 400 người giàu nhất nước Mỹ cho thấy: Tiền công và tiền lương chỉ đóng góp 8,6% giúp họ làm giàu; tiền thu được từ lãi suất chiếm 6,6%; tiền thu được từ cổ tức chiếm 13%; tiền thu được từ góp vốn hợp doanh chiếm 9,9%. Còn lại 45,8% tiền thu được lợi nhuận từ các khoản đầu tư vốn.

Như vậy, ở đây có một vài kết luận đã rất rõ ràng:
  • Làm thuê và nhận lương hàng tháng sẽ không bao giờ giúp bạn giàu được.
  • Các khoản đầu tư dựa trên thu nhập “an toàn” sẽ không giúp bạn làm giàu.
  • Nếu chỉ đầu tư vào cổ phiếu của những công ty lớn, bạn cũng không thể giàu nhanh được.
  • Sở hữu một hoặc nhiều doanh nghiệp không những tạo nền tảng vững chắc cho tài sản của bạn, mà một ngày nào đó chúng còn tạo ra lợi nhuận khổng lồ giúp bạn thành tỷ phú.
Nếu như bạn vẫn chưa tin vào kết luận của Sở thuế vụ, hãy tiếp tục nhìn vào danh sách tỷ phú của Forbes và xem nghề nghiệp của các tỷ phú là gì. Bill Gates, Warren Buffett, Larry Ellison, Charles Koch, Sheldon Adelson…, họ đều là những doanh nhân! Bạn không tìm thấy bất cứ một ai làm nhân viên cả đâu.

Như vậy, nguồn gốc của sự giàu có là bạn phải biết cách đầu tư vào bản thân và người khác, chấp nhận rủi ro, đưa ra hàng trăm quyết định nhỏ đúng đắn và chỉ cần thêm 1-2 quyết định lớn đúng đắn nữa là đủ.

Giàu có trong cuộc sống

Khi nhắc đến cuộc sống của một doanh nhân, hầu hết chúng ta sẽ nghĩ đến từ “tỏa sáng”. Họ bắt đầu từ những thử thách, trách nhiệm, sứ mệnh, mục đích, niềm đam mê với công việc, nắm quyền điều hành và kiểm soát vận mệnh của chính bản thân họ. Nói cách khác, các doanh nhân thành công luôn biết xây dựng một đội ngũ để cùng nhau “tỏa sáng”.

Một doanh nhân thành công như Joel Gascoigne đã phát triển Buffer từ một dự án cá nhân trở thành một doanh nghiệp lớn với đội ngũ nhân viên tài năng và doanh thu khổng lồ. Họ cùng nhau tỏa sáng!

Một doanh nhân thành công như Scott Dorsey đã giúp chèo lái ExactTarget ra khỏi chiếc gara nhỏ bé, trở thành doanh nghiệp IPO, sau đó được mua lại bởi SalesForce.com. Họ cùng nhau tỏa sáng!

Mỗi doanh nhân đều có thể tự tỏa sáng khi họ thoải mái thiết lập mục tiêu cho riêng mình, tự đưa ra quyết định và tự chịu trách nhiệm trước sai lầm. Bằng cách đó, dù kết quả kinh doanh có như thế nào, họ vẫn là những người giàu có. Đó là sự giàu có trong cuộc sống mà không liên quan đến thu nhập hay tài sản.

Thực sự làm giàu

Từ những lập luận trên, rõ ràng có thể thấy cách duy nhất để thực sự trở nên giàu có cả về tài chính và giàu có trong cuộc sống là bạn phải bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp. Thậm chí, kể cả khi đó là công việc tay trái hay sở thích mới của bạn.

Bạn không có lý do để từ chối điều này. Tất nhiên, bạn không cần phải bỏ việc ngay lập tức. Để giảm thiểu rủi ro, bạn vẫn nên duy trì công việc làm thuê toàn thời gian trong lúc tự xây dựng doanh nghiệp cho riêng mình.

Nếu lựa chọn mỗi ngày chỉ đi làm thuê cho người khác, bạn sẽ có một cuộc sống không được tự do, không được tự kiểm soát và không phải lúc nào cũng hài lòng. Khi đó, cơ hội thắng của bạn khá mong manh, nhưng khả năng thua thì vô kể.

Nếu lựa chọn làm doanh nhân, khả năng thua của bạn cũng vô kể. Nhưng thay vào đó, nếu thắng, cơ hội kiếm tiền của bạn cũng là vô kể; hơn thế nữa, bạn còn có thể “thắp sáng” cho bản thân và những người khác.

Trở thành doanh nhân là khoản đầu tư tốt nhất mà bạn nên thực hiện, bởi đó là khi bạn đầu tư vào chính bản thân mình!

Vậy thì bạn còn chần chừ gì nữa mà không thực hiện “khoản đầu tư” này?

Nguồn CafeBiz

0 comments:

Đăng nhận xét