17 thg 10, 2021

Kết cục buồn của cậu bé lớn lên giữa bầy sói

ẤN ĐỘ - Sanichar không khác gì một con sói lúc mới được đưa từ rừng về. Cậu bé đi bằng 4 chân và thường gầm gừ hay hú lên.

Bức ảnh Dina Sanichar được chụp trong khoảng thời gian từ năm 1889 đến 1894. Ảnh: Wikimedia Commons.

Tiểu thuyết Câu chuyện Rừng xanh của tác giả Rudyard Kipling kể câu chuyện về Mowgli, cậu bé bị cha mẹ bỏ rơi được bầy sói nuôi dưỡng trưởng thành. Được dạy mọi điều về thế giới động vật nhưng cậu bé lại không biết gì về cách thức tương tác với con người.

Câu chuyện nổi tiếng của Kipling, sau này được hãng Walt Disney chuyển thể thành phim, truyền tải thông điệp về mối hòa hợp giữa nền văn minh nhân loại và thiên nhiên. Tuy nhiên, ít ai biết rằng có "cậu bé rừng xanh" ngoài đời thực.

Một người đàn ông Ấn Độ ở thế kỷ XIX có tên Dina Sanichar cũng được nuôi dưỡng bởi bầy sói. Những năm tháng đầu đời, Sanichar vẫn nghĩ mình là sói. Khi những người thợ săn phát hiện ra cậu bé trong rừng, họ đã đưa Sanichar tới một trại trẻ mồ côi gần đó.

Các nhà truyền giáo tại đây cố gắng dạy cho Sanichar mọi thứ, bắt đầu từ những điều cơ bản như đi đứng và nói chuyện. Tuy nhiên, hố sâu ngăn cách giữa hành vi con người và bản năng động vật quá lớn khiến Sanichar không thể vượt qua. Câu chuyện về Sanichar - "Mowgli đời thực" không kết thúc đẹp như phiên bản Disney.

Sanichar được tìm thấy vào năm 1867 tại quận Bulandshahr, Ấn Độ, sau một chuyến đi rừng của những người thợ săn. Họ phát hiện ra Sanichar đang nằm co quắp trong một hang động tối, thân hình gầy gò. Cậu bé, không quá 6 tuổi, tránh xa những người đàn ông và cũng không trả lời câu hỏi của họ.

Không muốn bỏ lại cậu bé một mình giữa rừng, họ đưa cậu đến trại trẻ mồ côi Sứ mệnh Sikandra ở thành phố Agra. Vì cậu bé không có tên nên những nhà truyền giáo ở đây đã đặt tên cho cậu là Dina Sanichar, tức "thứ 7" trong tiếng Hindi, ngày cậu được đưa đến trại.

Trong thời gian ở trại trẻ Sikandra, Sanichar còn được đặt cho một cái tên khác: "Cậu bé Sói". Các nhà truyền giáo nghĩ cái tên này phù hợp với cậu bởi họ tin rằng cậu được loài sói nuôi dưỡng và chưa bao giờ tiếp xúc với con người.

Hành vi của Sanichar giống động vật hơn là con người. Cậu di chuyển bằng 4 chi và gặp khó khăn khi đứng bằng hai chân. Cậu chỉ ăn thịt sống và gặm xương để mài răng.

"Cách cậu bé đi lại bằng 4 chi thật đáng kinh ngạc", Erhardt Lewis, giám đốc trại trẻ mồ côi, khi ấy viết cho một đồng nghiệp ở xa. "Trước khi ăn hay nếm bất kỳ thực phẩm nào, cậu bé sẽ ngửi và nếu không thích mùi đó, cậu bé sẽ vứt bỏ".

Việc kết nối với "Mowgli đời thực" rất khó khăn bởi hai lý do. Đầu tiên, Sanichar không nói cùng thứ ngôn ngữ với những nhà truyền giáo chăm sóc cậu mỗi ngày. Bất cứ khi nào muốn thể hiện điều gì, Sanichar sẽ gầm gừ hoặc hú lên như loài sói.

Thứ hai, Sanichar cũng không hiểu ngôn ngữ ký hiệu. Những người không nói cùng một ngôn ngữ có thể hiểu nhau bằng cách dùng tay chỉ vào các đồ vật cụ thể. Nhưng vì loài sói không biết chỉ nên hành động này là vô nghĩa đối với Sanichar.

Mặc dù cuối cùng Sanichar cũng học được cách hiểu những nhà truyền giáo, cậu không bao giờ nói thứ ngôn ngữ của họ, có lẽ bởi âm thanh lời nói của con người quá xa lạ với cậu.

Tuy nhiên, ở trại trẻ càng lâu, Sanichar càng cư xử giống như con người. Cậu học cách đứng thẳng và bắt đầu biết tự mặc quần áo. Thậm chí, Sanichar còn biết hút thuốc.

Điểm đặc biệt là Sanichar không phải đứa trẻ duy nhất từng lớn lên giữa thế giới động vật hoang dã ở trại trẻ mồ côi Sứ mệnh Sikandra lúc bấy giờ. Theo giám đốc Lewis, sau này họ còn thu nhận hai đứa trẻ khác, một nam, một nữ, cũng được sói nuôi dưỡng.

Thực tế, các câu chuyện về những đứa trẻ mồ côi được chó sói nuôi dưỡng đã xuất hiện trên khắp Ấn Độ khi đó. Trong đa số các trường hợp, nguồn tin duy nhất là từ các nhà truyền giáo nuôi dưỡng họ, nên câu hỏi liệu họ có thực sự đến từ thế giới hoang dã hay không vẫn còn là vấn đề tranh cãi.

Một số người tin rằng các nhà truyền giáo đã dựng lên những câu chuyện này để thu hút chú ý của dư luận. Số khác đặt ra giả thuyết rằng những đứa trẻ không được động vật nuôi dưỡng mà bị khuyết tật về trí tuệ và thể chất, dẫn tới có những hành vi giống loài vật.

Người ta không thể xác minh các chi tiết về câu chuyện cuộc đời Sanichar song những "đứa trẻ hoang dã" khác thì có. Oxana Malaya, bé gái Ukraine sinh vào thập niên 90, đã được đàn chó hoang nuôi dưỡng sau khi em bị ông bố và bà mẹ nghiện rượu của mình vứt bỏ.

Khi được nhân viên xã hội đưa về, Malaya không thể nói chuyện và di chuyển bằng 4 chi. Sau nhiều năm trị liệu, cô bé đã học được tiếng Nga. Malaya giờ đây có bạn trai và làm việc tại một trang trại chăm sóc động vật.

Shamdeo, đến từ Ấn Độ, khoảng 4 tuổi khi được tìm thấy sống cùng bầy sói bên trong một khu rừng. Theo Los Angeles Times, Shamdeo "có răng nhọn, móng tay dài, lòng bàn tay, khuỷu tay và đầu gối chi chít vết chai sạn". Shamdeo qua đời khi còn rất trẻ.

Và Sanichar cũng vậy. Năm 1895, ở tuổi 35, cậu mắc bệnh lao và không qua khỏi. Dù dành phần lớn cuộc đời sống giữa con người, Sanichar chưa bao giờ hoàn toàn thích nghi với cuộc sống tại trại trẻ mồ côi.

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét