16 thg 9, 2021

Singapore bùng phát ca nhiễm

Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng vọt, chính phủ Singapore cho biết đất nước đang bước vào “giai đoạn quyết định”, liệu có nên tiếp tục tiến trình mở cửa.

Nhân viên văn phòng trong giờ nghỉ trưa tại khu vực trung tâm của Singapore, ngày 8/9. Ảnh: Reuters

Hai tuần gần đây, quốc gia trung bình mỗi ngày báo cáo 76 trường hợp dương tính, song chỉ trong ngày 10/9, Singapore ghi nhận 568 ca nhiễm nCoV.

Hôm 12/9, nước này ghi nhận 555 ca Covid-19 mới, tương tự ngày hôm trước và cũng là mức cao nhất trong vòng một năm trở lại. Số ca mắc ở Singapore tăng trong bối cảnh quốc gia này từng bước mở cửa lại, sau khi hơn 80% dân số đã tiêm chủng đầy đủ.

Chính quyền đang xem xét liệu nhu cầu tại khu hồi sức tích cực (ICU) có tăng hay không. Các bệnh viện được yêu cầu chuẩn bị thêm giường đề phòng trường hợp khẩn cấp. Đồng thời, đội ngũ y tế tạm dừng điều trị cho những ca không cấp thiết để giảm sức ép lên hệ thống chăm sóc.

Tính đến hôm 9/9, 7 trong số 1.000 giường ICU cho người mắc Covid-19 đã được sử dụng. Ngoài ra, 631 ca dương tính đang điều trị tại các bệnh viện.

Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung cho biết, chính phủ hy vọng số ca nhiễm nCoV cần chăm sóc đặc biệt ít hơn 300 người; vượt quá con số này sẽ gây sức ép cho hệ thống y tế quốc gia. "Chúng tôi có thể quản lý trong giới hạn đó", ông nói.

Ông Ong nhấn mạnh, Singapore vẫn đang tiến hành kế hoạch sống chung với Covid-19, thay vì cố gắng tiêu diệt nó hoàn toàn.

"Chúng tôi không muốn đổi hướng trong lộ trình này", Bộ trưởng Y tế khẳng định. Theo ông, hiện tại cần theo dõi số lượng người bị nhiễm nCoV nặng trong những tuần tới. "Chúng tôi vẫn muốn tiến về phía trước, song không vội vàng. Bộ Y tế đang tích cực theo dõi, ứng phó và kiểm soát tình hình".

Ông Ong thừa nhận, giới chức đã lường trước các ca mắc Covid-19 sẽ tăng sau khi Singapore cho phép nhiều hoạt động, dịch vụ mở cửa trở lại, song điều này đến sớm hơn dự kiến. Theo ông, sự tăng lên nhanh chóng các ca nhiễm nCoV bởi biến thể Delta là giai đoạn mà các quốc gia phải trải qua khi cố gắng sống chung với đại dịch.

Theo Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong, người dân Singapore không nên chủ quan. "Các ca mắc Covid-19 tăng theo cấp số nhân có thể thay đổi tình hình trong vài tuần tới", ông cảnh báo.

Bộ trưởng Lawrence cho biết, dù đất nước không cần thiết áp dụng lệnh phong tỏa "ở giai đoạn này", song việc thúc đẩy bất kỳ biện pháp mở cửa nào là "một hành động liều lĩnh".

Các quan chức nhận định, số ca Covid-19 tại Singapore hiện vẫn ở mức thấp, song vài tuần tới sẽ là "giai đoạn quyết định" của quốc gia này.

Giám đốc các dịch vụ y tế thuộc Bộ Y tế, tiến sĩ Kenneth Mak, cho biết giới chức đang theo dõi số lượng bệnh nhân ở các đơn vị chăm sóc đặc biệt trong hai đến ba tuần tới, xem liệu các trường hợp nghiêm trọng này giảm hay tiếp tục tăng.

Bộ trưởng Y tế Ong cảnh báo, số người mắc Covid-19 có thể lên đỉnh 3.200 ca một ngày trước khi giảm dần. Ông cho biết các đợt bùng phát thường xảy ra theo 4-5 chu kỳ, số ca tăng gấp đôi sau mỗi 10 ngày. Singapore ngày 23/8 ghi nhận 100 ca mắc Covid-19. Hôm 3/9, 200 trường hợp dương tính được báo cáo. Hiện quốc gia này mỗi ngày ghi nhận khoảng 400 ca mắc mới.

Để giảm áp lực cho đội ngũ y tế, trẻ em trên 5 tuổi mắc Covid-19 có thể điều trị tại nhà. Bệnh nhân sau một tuần có kết quả xét nghiệm âm tính được phép xuất viện. Thời gian cách ly rút ngắn từ 14 ngày xuống còn 10 ngày. Chính quyền cũng đẩy mạnh xét nghiệm và tăng phạm vi tiêm chủng trong những ngày tới.

Nguồn VNEPXRESS (Theo SCMP)

0 comments:

Đăng nhận xét