27 thg 9, 2020

Lãi suất thấp, giới trẻ Hàn đổ xô đi vay tiền đầu tư chứng khoán nhằm đổi đời

Lãi suất ngân hàng ở mức thấp kỷ lục, nhà đầu tư đổ xô vay tiền đầu tư chứng khoán khiến các công ty chứng khoán Hàn Quốc phải ngưng cho vay đầu tư chứng khoán do hết hạn mức cho vay.


Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng hiện nay đang đứng ở mức thấp chưa từng có, ý tưởng vay tiền để đầu tư chứng khoán ngày càng trở nên phổ biến ở Hàn Quốc, đặc biệt là trong giới trẻ nước này.

Có một số lượng lớn nhà đầu tư cá nhân với vốn đầu tư nhỏ đã chuyển sang vay tiền từ các công ty chứng khoán để đầu tư với kỳ vọng sẽ kiếm được mức lợi nhuận cao hơn số tiền lãi mà họ phải trả cho các khoản vay của mình.

Do số lượng nhà đầu tư có nhu cầu vay tiền từ các công ty chứng khoán để đầu tư cổ phiếu tiếp tục tăng lên nên tổng số tiền cho vay đầu tư chứng khoán của các công ty chứng khoán tại Hàn Quốc cũng đã đạt mức cao kỷ lục chưa từng có ở mọi thời đại.

Theo Hiệp hội đầu tư tài chính Hàn Quốc (KOFIA), tổng số tiền mà các công ty tài chính cho vay đầu tư chứng khoán đã đứng ở mức 14,8 tỷ USD tại ngày 16/9/2020. Đây là mức cao nhất kể từ khi KOFIA bắt đầu thu thập dữ liệu kiểu này vào năm 2010.

Con số kể trên càng trở nên đáng ngạc nhiên hơn khi số tiền mà các công ty chứng khoán cho khách hàng vay chỉ đứng ở mức 5,6 tỷ USD hồi cuối tháng 3.

Điều này đồng nghĩa với việc số dư cho vay khách hàng của các công ty chứng khoán tại Hàn Quốc đã tăng gấp 3 lần trong vòng 6 tháng qua.

Trong bối cảnh đó, các công ty chứng khoán lớn đã phải công bố tạm thời ngừng cho vay. Lý do là Đạo luật Dịch vụ đầu tư tài chính và thị trường vốn của Hàn Quốc quy định các công ty chứng khoán Hàn Quốc chỉ được cho vay không quá 2 lần vốn chủ sở hữu.

Tại Hàn Quốc hiện các công ty chứng khoán cho khách hàng vay dựa trên mức độ tín nhiệm của khách hàng hoặc có tài sản đảm bảo là cổ phiếu mà họ đang nắm giữ.

Hầu hết các công ty chứng khoán Hà Quốc hiện đã dừng một hoặc cả hai hình thức cho vay này, bởi thị trường cổ phiếu nước này vẫn đang tiếp tục tăng trưởng nóng.

Công ty chứng khoán Samsung hôm 17/9 vừa qua đã tuyên bố ngừng cho vay đầu tư cổ phiếu bắt đầu từ ngày 18/9. Đây là lần thứ 2 trong năm nay công ty này ngừng cho vay mới đối với khách hàng của họ, lần trước là vào hồi cuối tháng 7.

Samsung chưa cho biết khi nào thì họ sẽ nối lại việc cho vay đầu tư chứng khoán. Hồi cuối tháng 7, chương trình cho vay mới khách hàng phải tạm dừng trong vòng 3 ngày.

“Nguyên nhân chính của tình trạng này [tạm dừng cho vay đầu tư chứng khoán] là bởi số lượng khách hàng mới tăng lên quá nhanh trong năm nay”, một quan chức của Công ty chứng khoán Samsung cho hay.

Các công ty chứng khoán lớn khác của Hàn Quốc cũng đã phải tạm dừng cho vay đầu tư chứng khoán trong năm nay.

Chẳng hạn như Korea Investment & Securities đã ngừng cho vay mới theo phương thức tín chấp kể từ ngày 13/9, trong khi chương trình cho vay thế chấp bằng cổ phiếu đã tạm ngưng kể từ hồi tháng 6.

Shinhan Financial Investment thì ngừng cho vay thế chấp bằng cổ phiếu từ ngày 18/9. Tình hình cũng diễn ra tương tự tại NH Investment & Securities and KB Securities.

Có một điểm rất đáng chú ý là phân khúc khách hàng ở độ tuổi 20 lại có mức tăng vay nợ để đầu tư chứng khoán cao nhất.

Nếu như trong giai đoạn từ năm 2017 tới tháng 6/2020 mức tăng vay nợ ở nhóm này lên tới 132,2% thì ở nhóm khách hàng với độ tuổi 30, 40 và 50 tỷ lệ tăng tương ứng chỉ là 39,4%, 22,4% và 15,1%.

Các chuyên gia cho rằng hiện tượng này là có thể hiểu được bởi mọi người đang đổ xô vào thị trường chứng khoán trong bối cảnh thanh khoản thị trường tăng cao và lãi suất ngân hàng giảm sâu xuống mức 0%.

“Giới trẻ Hàn Quốc đang tuyệt vọng vì giá nhà lên cao và triển vọng không mấy sáng sủa của nền kinh tế, vì thế họ cho rằng thị trường chứng khoán là cách duy nhất để họ gia tăng tài sản của mình một cách đáng kể”, một chuyên gia chứng khoán nói với điều kiện được giấu tên.

Nguồn Tin Nhanh Chứng Khoán

0 comments:

Đăng nhận xét