23 thg 9, 2020

Đi bộ dù chỉ 2 phút cũng có tác dụng bất ngờ với trí não: Nghiên cứu từ Thụy Điển chứng minh điều này!

Tập thể dục, dù chỉ là đi bộ hai phút, có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe trí não, theo một nghiên cứu mới.


Các tờ báo quốc tế vừa đưa tin về một nghiên cứu nhằm vào lợi ích của việc tập thể dục, cho dù là đi bộ ngắn hay đạp xe đường dài.

Các nhà khoa học đến từ hai trường đại học Jonkoping và Linkoping của Thụy Điển đã phân tích kết quả của 13 nghiên cứu để xem tập thể dục có tác động như thế nào với não bộ. Các nghiên cứu này được thực hiện từ năm 2009 đến 2019, theo CNN.

Đối tượng của các nghiên cứu là người trẻ (tuổi từ 18-35), tập thể dục bằng nhiều cách như đi bộ, chạy bộ, đạp xe ở cường độ trung bình đến cường độ cao.

Tất cả người tham gia nghiên cứu đều có kết quả kiểm tra trí não tốt hơn sau khi tập thể dục.

Sau khi tập thể dục, họ làm các bài kiểm tra để phân tích khả năng trí não, chẳng hạn như bài kiểm tra ghi nhớ danh sách 15 từ.

Người tham gia được yêu cầu tập thể dục từ 2 phút, 15 phút, đến 30 phút hoặc 60 phút. Và kết quả rất ngạc nhiên. Tất cả người tham gia đều có kết quả kiểm tra tốt hơn sau khi tập thể dục, kể cả những người chỉ tập 2 phút.

Cụ thể, họ có khả năng tập trung, giải quyết vấn đề, lên kế hoạch tốt hơn; ngôn ngữ linh hoạt và ghi nhớ tốt hơn.

Những lợi ích của tập thể dục trong thời gian ngắn có tác dụng ít nhất hai tiếng sau đó, theo các thử nghiệm.

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển viết trên tạp chí Translational Sports Medicine: "Quá trình đánh giá có hệ thống này cho thấy tập aerobic, tập thể dục… đều giúp cải thiện khả năng chú ý, tập trung, chức năng học tập và trí nhớ ở thanh niên".

Theo các nhà khoa học, tập thể dục giúp các tế bào thần kinh hoạt động nhiều hơn, làm tăng mức độ của một loại protein được gọi là "yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não". Đây là chất được cho là quan trọng đối với trí nhớ.

Lợi ích khác của tập thể dục là làm tăng "hormone hạnh phúc" dopamine – hormone giúp tăng cường khả năng tập trung và trí nhớ. Dopamine hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh, giúp các tín hiệu di chuyển nhanh chóng trong não.

Một trong những lợi ích của tập thể dục là làm tăng "hormone hạnh phúc" dopamine, giúp tăng cường khả năng tập trung và trí nhớ.

Những lợi ích kể trên của tập thể dục trong thời gian ngắn có tác dụng ít nhất hai tiếng sau đó, theo các thử nghiệm. Tập thể dục cường độ cao còn có tác dụng lâu dài hơn, các nhà nghiên cứu nói.

Nhóm tác giả nghiên cứu cho biết có mối liên hệ giữa tập thể dục và "khả năng học tập". Vì vậy, tập thể dục trước khi làm việc hoặc học tập có thể giúp ích cho thanh niên.

"Kết quả của đánh giá này có thể có ý nghĩa quan trọng trong giáo dục. Qua đó, chúng ta có thể lên chiến lược luyện tập tối ưu để giúp học sinh tăng cường trí nhớ và khả năng học tập", nhóm tác giả viết.

Không chỉ tăng cường sức khỏe não bộ, tập thể dục ở bất kỳ cấp độ nào còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nhờ tập thể dục, bạn sẽ có trái tim và lá phổi khỏe mạnh hơn, giảm các nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao và bệnh tim.

Theo Daily Mail, CNN

0 comments:

Đăng nhận xét