25 thg 8, 2020

Nguyên Tổng giám đốc và Kế toán trưởng PVoil nhận hàng tỷ đồng lãi ngoài của Oceanbank

Bị can Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc PVOil và Vũ Trọng Hải, nguyên kế toán trưởng bị cáo buộc đã mang hàng nghìn tỷ đồng và hơn 10 triệu USD của PVOil gửi vào Oceanbank để nhận hàng tỷ đồng lãi ngoài.


Ngày 25/8, Viện KSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố Bị can Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc PVOil và Vũ Trọng Hải, nguyên kế toán trưởng về tội "lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản". Đây là vụ án thuộc giai đoạn 2 vụ Hà Văn Thắm gây thất thoát tiền của Oceanbank.

Theo cáo trạng, trong giai đoạn từ năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của PVN về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của Oceanbank, là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, PVOil mở hai tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) và ký 7 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Oceanbank chi nhánh TP.HCM.

Cụ thể, PVOil đã mở tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) và giao dịch tiền gửi có kỳ hạn có tổng giá trị lên đến hơn 3.000 tỷ đồng và hơn 10 triệu USD. Tổng cộng tiền lãi không kỳ hạn và có kỳ hạn được OceanBank chi trả là 108 tỷ đồng và hơn 159 nghìn USD.

Ngoài số tiền lãi theo quy định nêu trên, trong thời gian từ năm 2013 - 2014, Nguyên Minh Thu nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank đã trực tiếp 6 lần nhận tiền và 1 lần chỉ đạo lãnh đạo Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh nhận tiền do Hội sở Oceanbank chuyển vào để chi tiền ngoài hợp đồng cho Nguyễn Xuân Sơn và Vũ Trọng Hải.

Bị cáo Thu khai nhận đã chi cho Sơn, và Hải 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi đối chiếu với lịch trình công tác và bảng kê các khoản tạm ứng tiền chi lãi ngoài, Viện KSND tối cao xác định trong giai đoạn năm 2013 - 2014, Nguyễn Minh Thu đã đưa tiền lãi ngoài cho Nguyễn Xuân Sơn 3 lần, tổng 1,9 tỷ đồng. Còn Vũ Trọng Hải bị cáo buộc có 4 lần nhận chi lãi ngoài với tổng số tiền 2,1 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Xuân Sơn khai số tiền lãi ngoài nhận được hiện đã sử dụng chi tiêu mục đích cá nhân và xin nộp lại toàn bộ số tiền này. Còn Vũ Trọng Hải khai chuyển vào tài khoản cho một người cháu của ông Sơn tại Thanh Hóa số tiền 500 triệu đồng để xây dựng nhà thờ.

Số tiền còn lại Hải khai đưa cho thủ quỹ tiếp nhận, theo dõi chi đối ngoại, tiếp khách, lễ, tết... theo yêu cầu của tổng giám đốc PVOil.

Tuy nhiên, căn cứ lời khai của ông Sơn và các cá nhân liên quan tại PVOil cũng như biên bản xác minh tại ngân hàng đủ cơ sở để kết luận bị can Hải đã chiếm đoạt và sử dụng 2,1 tỷ đồng tiền lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi của Ngân hàng OceanBank.

Nguồn Tri Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét