20 thg 4, 2020

Gỡ bỏ giãn cách, dịch COVID-19 có thể vào giai đoạn 3, TP.HCM sẽ làm gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM, nguy cơ dịch bệnh COVID-19 vẫn đang tiềm ẩn. Thành công trước mắt là tín hiệu đáng mừng, nhưng cuộc chiến với COVID-19 vẫn còn nhiều gian nan.
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho công nhân tại khu lưu trú công nhân thuộc KCX Tân Thuận - Ảnh: DUYÊN PHAN

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật dự báo sau khi TP gỡ bỏ quy định giãn cách xã hội, cho phép nhập cảnh trở lại, sự lưu thông, giao thương, đi lại dễ dàng hơn thì cũng chính là lúc TP có thể sẽ bước vào giai đoạn 3 của dịch bệnh COVID-19.

Giai đoạn 3 được dự báo sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi dịch bệnh đã có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng ở một số tỉnh thành. Các trường hợp nhiễm COVID-19 có thể sẽ xuất hiện bất kỳ lúc nào, thậm chí có những trường hợp không rõ nguồn lây, không rõ yếu tố dịch tễ.

Những người nhập cảnh trong thời gian tới đây cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm bệnh hơn, khi bệnh đã lan tràn ở khắp các châu lục trên thế giới.

Trong giai đoạn 3, bài toán sống còn là phát hiện sớm trường hợp nhiễm mới mắc, nhất là các trường hợp không có yếu tố dịch tễ. Từ đó tiến hành nhanh chóng các biện pháp chống dịch, bao vây dập dịch nhằm ngăn chặn chuỗi lây truyền trong cộng đồng.

Thực hiện cách ly điều trị kịp thời các ca nhiễm, hạn chế số ca tử vong. Thành phố cũng lên phương án tiếp tục sẵn sàng cách ly y tế số lượng lớn người nhập cảnh, người tiếp xúc với ca bệnh, người có nguy cơ, …

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, cho biết một số giải pháp pháp cho giai đoạn 3 cần thực hiện như tiếp tục củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy phòng chống dịch, nâng cao năng lực các đội phản ứng nhanh, rà soát, củng cố lại các khu cách ly tập trung, nâng cao năng lực xét nghiệm COVID-19.

Thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trên những nhóm nguy cơ như hành khách sân bay, nhà ga, bến xe, công nhân tại khu lưu trú, trong khu công nghiệp, …

Phối hợp tổ chức đánh giá mức độ rủi ro lây nhiễm, khuyến cáo và triển khai các giải pháp phòng ngừa ở những khu vực tập trung đông người, có nguy cơ như nhà máy, xí nghiệp, trường học, cơ sở bảo trợ xã hội, ...

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ các hoạt động phòng chống dịch như: giám sát chuỗi lây nhiễm, quản lý, giám sát cách ly y tế, truy dấu tiếp xúc gần với người nhiễm, ...

Tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp phòng bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh như phân luồng và tổ chức khu vực khám, chẩn đoán cho bệnh nhân có triệu chứng hô hấp; phát hiện sớm các trường hợp nghi bị nhiễm COVID-19, tổ chức cách ly, điều trị hiệu quả; thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn; đảm bảo hệ thống vận chuyển an toàn bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm.

Hiện nay một bộ phận người dân đã tỏ ra chủ quan, không thực hành đúng và đầy đủ các biện pháp phòng bệnh. Nguy cơ lây lan dịch bệnh luôn trực chờ, nhất là khi gỡ bỏ quy định giãn cách xã hội.

Vì thế, để chủ động khống chế dịch bệnh thì vai trò mỗi tổ chức và cá nhân trong cộng đồng là rất quan trọng. Mỗi người dân cần tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh để giảm rủi ro lây nhiễm cho bản thân, gia đình, đơn vị và cộng đồng.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét