9 thg 1, 2020

Cái kết buồn của “anh cả” trong ngành bán lẻ thiết bị di động Viễn Thông A

Sau khi Vingroup quyết định rút lui khỏi mảng bán lẻ, giải thể Vinpro, chuỗi cửa hàng bán thiết bị di động "đời đầu" Viễn Thông A cũng đồng loạt đóng cửa.
Nhiều cửa hàng của Viễn Thông A đã "cửa đóng then cài"

Được thành lập vào tháng 11/1997, Viễn Thông A là thương hiệu lâu đời nhất trong mảng bán lẻ thiết bị công nghệ theo mô hình siêu thị, với các chuỗi cửa hàng lớn trải rộng nhiều nơi. Trong những năm 2000, khi điện thoại di động vẫn là một món đồ trang sức xa xỉ tại Việt Nam, nhiều người thường chọn đến mua hàng tại Viễn Thông A do quy mô lớn của các chuỗi cửa hàng này.

Tuy nhiên, sau khi nhận thấy tiềm năng to lớn của thị trường bán lẻ thiết bị di động, năm 2004, Thế Giới Di Động đã nhảy vào cuộc chơi với những cửa hàng đầu tiên của mình. Hai năm sau đó, đến lượt Mai Nguyên mở cửa hàng đầu tiên. Hai hệ thống cửa hàng này đầu tư mạnh mẽ vào website, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn, trong khi Viễn Thông A vẫn chưa đầu tư mạnh vào online, đây có lẽ là một trong những nguyên nhân chính khiến "anh cả" bị tụt lại trong cuộc đua sau này.

Cuộc đua mở shop, giành thị phần giữa các ông lớn, tiêu biểu là Thế Giới Di Động và FPT Shop dần đi đến hồi kết. Chiến thắng áp đảo thuộc về Thế Giới Di Động với hơn 40% thị phần tính đến 2018.

Trong bối cảnh đó, Viễn Thông A cùng với nhiều nhà bán lẻ cỡ trung khác như Nguyễn Kim, Trần Anh... lâm vào cảnh khó khăn. Trần Anh cũng đã được Thế Giới Di Động mua lại vào cuối 2017.

Bản thân Viễn Thông A tháng 11/2018, cũng đã chính thức về tay Vingroup. Trang fanpage hơn 1 triệu lượt theo dõi của Viễn Thông A cũng đã đổi tên thành Vinpro.

Tới tháng 11/2018, thời điểm Viễn Thông A về tay Vingroup, chuỗi này có 190 cửa hàng. Các đối thủ như Thế Giới Di Động có khoảng hơn 1.700 cửa hàng (tính luôn cả các cửa hàng bên trong Điện máy Xanh), FPT Shop có 539 cửa hàng, Viettel Store có 315 cửa hàng.

Tuy nhiên mới đây tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tuyên bố rút lui khỏi mảng bán lẻ, giải thể Vinpro, thì các cửa hàng Viễn Thông A cũng đồng thời đóng cửa. Biểu tượng một thời của ngành bán lẻ công nghệ tại TP.HCM sắp biến mất.

Nguồn Enternews

0 comments:

Đăng nhận xét