22 thg 6, 2020

Phúc thẩm Hứa Thị Phấn: Bà Phấn, ông Phạm Công Danh vắng mặt

Sáng nay, 22-6, TAND cấp cao mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Hứa Thị Phấn và các đồng phạm trong vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa phúc thẩm xử do có kháng cáo của 3 bị cáo và người liên quan.
Bà Hứa Thị Phấn trong một lần xuất hiện tại phiên xử Phạm Công Danh - Ảnh: TL.

Sáng nay, 22-6, TAND cấp cao mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Hứa Thị Phấn và các đồng phạm trong vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa phúc thẩm xử do có kháng cáo của 3 bị cáo (xin giảm nhẹ hình phạt) và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đối với phần dân sự.

Ông Danh bị bệnh, nhưng vẫn có nguyện vọng dự tòa 
Theo thông báo của HĐXX, bị cáo Hứa Thị Phấn có đơn xin xét xử vắng mặt. Người có quyền và nghĩa vụ liên quan là ông Phạm Công Danh, Phan Thành Mai được tòa triệu tập, nhưng do sức khỏe không tốt nên có đơn xin vắng mặt. 

Tuy nhiên, trong phiên khai mạc sáng nay, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh cho biết dù sức khỏe không được tốt và đang điều trị tại bệnh viện, ông Danh và Phan Thành Mai tha thiết mong muốn được tham gia phiên tòa để trình bày ý kiến và nguyện vọng với HĐXX.

Đây là vụ án liên quan đến Ngân hàng Đại Tín, giai đoạn bà Hứa Thị Phấn và nhóm cổ đông Phú Mỹ nắm quyền điều hành ngân hàng. Sau đó, ngân hàng được chuyển cho nhóm cổ đông Thiên Thanh (đổi tên là Ngân hàng Xây dựng, VNCB) mà ông Phạm Công Danh nắm quyền điều hành. Trong thỏa thuận mua bán này, ông Danh là người nắm quyền điều hành, và trong giai đoạn tái cơ cấu ông Danh đã có những sai phạm trong điều hành ngân hàng và đã bị xét xử.

Tuy nhiên, sau khi vụ án ông Phạm Công Danh bị điều tra và ngân hàng bị định giá 0 đồng (ngân hàng đổi tên là Ngân hàng TNHH TM MTV Xây dựng Việt Nam, CBBank), cơ quan điều tra mới phát hiện ra hàng loạt sai phạm của bà Hứa Thị Phấn trước đó. 

Ông Phạm Công Danh khi mua lại cổ phần của ngân hàng đã không được bàn giao các tài sản thế chấp mà ngân hàng quản lý. Thậm chí, ngay cả số tiền 4.500 tỉ đồng nhóm cổ đông Thiên Thanh đã nộp vào ngân hàng để tăng vốn điều lệ cũng đã được ngân hàng sử dụng.

Hụt 6 bất động sản
Khoảng 20.000m2 đất ở phường An Phú, quận 2 (TP.HCM) nằm trong thỏa thuận mua bán chuyển giao ngân hàng giữa 2 nhóm cổ đông Phú Mỹ và Thiên Thanh (ông Phạm Công Danh đã trả tiền cho bà Phấn), nhưng những tài sản này vẫn chưa được chuyển giao cho nhóm cổ đông Thiên Thanh. 

Trong vụ án này, nhóm tài sản trên được xác định là 114 bất động sản. Tuy nhiên, trong đơn kháng cáo của ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh, tổng số bất động sản liên quan đến gói này là 120. Hiện chỉ xác định 114 bất động sản, còn thiếu 6 bất động sản (đứng tên Lâm Kim Dũng tương đương 20.000m2 đất tại phường An Phú, quận 2).

Theo đơn kháng cáo của ông Danh, 6 bất động sản này nằm trong thỏa thuận mua bán ngân hàng và trách nhiệm dân sự, tài sản của ngân hàng giữa 2 nhóm cổ đông. Việc bản án sơ thẩm không giao lại 6 bất động sản này cho ông và Tập đoàn Thiên Thanh là gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhóm cổ đông Thiên Thanh và cá nhân ông Phạm Công Danh.

Ông Phạm Công Danh - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Theo nội dung bản án sơ thẩm, bà Hứa Thị Phấn lợi dụng việc nắm giữ 84,92% Ngân hàng Đại Tín và cố vấn cao cấp HĐQT, thâu tóm, lũng đoạn hoạt động của Đại Tín. Bà Phấn chỉ đạo đầu tư trái pháp luật vào 4 bất động sản do 3 công ty của Hứa Thị Phấn làm chủ đầu tư, để Phấn chiếm đoạt và sử dụng 1.037 tỉ đồng, dùng ảnh hưởng của mình chỉ đạo lãnh đạo ngân hàng mua 4 bất động sản, chiếm đoạt 437 tỉ đồng, gây thiệt hại cho Đại Tín tổng cộng hơn 1.338 tỉ đồng. 

Bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Phấn 20 năm tù. Về nghĩa vụ dân sự, án sơ thẩm buộc bị cáo Hứa Thị Phấn bồi thường hơn 437 tỉ đồng, ông Phạm Công Danh, và Công ty Tập đoàn Thiên Thanh phải bồi thường 901 tỉ đồng. Công nhận 97/114 bất động sản thuộc quyền sử dụng của Công ty Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh.

Sáng nay 22-6, trong phần khai mạc phiên tòa, sau khi phóng viên xuất trình các giấy tờ liên quan phục vụ tác nghiệp, chủ tọa phiên tòa là Phan Thanh Tùng cho biết các phóng viên có thể dự và đưa tin, nhưng không được chụp hình, quay phim và ghi âm, để đảm bảo quyền nhân thân cho những người tham gia tố tụng.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét