28 thg 6, 2020

Cổ phiếu Facebook giảm hơn 7% sau khi bị hàng loạt công ty tẩy chay

Unilever, Verizon, Procter & Gamble, Patagonia… đã gia nhập hàng ngũ những doanh nghiệp tẩy chay dịch vụ quảng cáo của Facebook. Họ tuyên bố sẽ không làm việc với Facebook cho đến khi công ty thực hiện “động thái có ý nghĩa” để giải quyết tình trạng thông tin sai lệch và phát ngôn gây thù hằn tràn lan trên nền tảng. 

Trong thời gian dài, Facebook đã thất bại trong việc thực hiện những bước tiến cần thiết để ngưng những lời nói dối và các chiến dịch quảng cáo nguy hiểm lan truyền trên nền tảng của mình. Ảnh: Nurphoto/Getty Images. 

Chiến dịch #Ngưng_ghét_bỏ_vì_lợi_nhuận bắt đầu ra mắt ngày 17.6 bởi các nhóm đấu tranh vì quyền công dân, bao gồm Hiệp hội quốc gia vì sự phát triển của người da màu (NAACP) và Liên đoàn chống phỉ báng (Anti-Defamation League). Các tổ chức này hiện đang gây sức ép lên các khách hàng lớn của Facebook, yêu cầu họ ngừng hợp tác quảng cáo với một công ty "không ngăn chặn các diễn viên tồi tệ sử dụng nền tảng để gây hại".

Coca-Cola và Unilever, doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu như Dove và Lipton là những công ty mới nhất gia nhập phong trào tẩy chay Facebook. Các công ty này sẽ không quảng cáo trên Facebook, Instagram và Twitter từ giờ tới cuối năm. Tuy vậy Coca-Cola nói rằng công ty sẽ không chính thức tham gia cuộc tẩy chay. 

Verizon tuyên bố sẽ nói không với Facebook vào ngày 25.6 vừa qua, sau khi ADL cho biết trong một bức thư gửi các công ty rằng quảng cáo của Verizon xuất hiện ngay cạnh một video của QAnon, một nhóm người theo thuyết âm mưu vốn nổi tiếng với những phát ngôn gây thù hằn và bài Do Thái. 

Công ty kem Ben&Jerry’s, chuỗi cửa hàng thời trang Eddie Bauer, công ty phát hành phim Magnola Pictures, ứng dụng nhắn tin Viber cũng như công ty cung ứng sản phẩm làm đẹp Birchbox cùng nhiều công ty khác cũng đã gia nhập câu lạc bộ tẩy chay quảng cáo trên Facebook. 

Procter&Gamble, doanh nghiệp được xem là thế lực kiến tạo nên xu hướng cho ngành quảng cáo, cho biết công ty đang xem xét mọi nền tảng mình đang hợp tác để có nội dung khách quan hơn, theo Wall Street Journal. Công ty cũng tuyên bố sẽ không làm việc với những nội dung được xác định là gây thù hằn, phân biệt, hay mang tính phỉ báng. 

Giữa lúc phong trào tẩy chay lan mạnh, Facebook đã cố gắng giảm nhẹ thiệt hại, bao gồm cả việc thực hiện một bài thuyết trình tích cực với các nhà quảng cáo và lãnh đạo công ty quảng cáo vào đầu tuần, giải thích rằng tình trạng hiện tại sẽ không “tạo nên những thay đổi chính sách gây áp lực lên doanh thu”. 

Tuy vậy giá trị cổ phiếu Facebook, cùng Twitter, đã sụt giảm hơn 7%. 

North Face là thương hiệu lớn đầu tiên gia nhập phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook. Cuối tuần rồi công ty tuyên bố sẽ ngừng tất cả các hoạt động quảng cáo trả tiền tại Mỹ với Instagram và Facebook. 

Ngay sau đó các công ty kinh doanh sản phẩm đồ thể thao REI và Patagonia cùng nền tảng dành cho lao động làm việc tự do Upwork cũng đã nhanh chóng tham gia. 

Trước đó hàng loạt công ty nhỏ đã thể hiện sự không hài lòng của mình với Facebook. Nhiều công ty quảng cáo gần đây đã khuyến khích khách hàng tránh xa Facebook. 

Talkspace, một startup trị liệu trực tuyến, đã rút khỏi hợp đồng quảng cáo trị giá hàng triệu đô-la Mỹ với Facebook đầu tháng 6 vừa qua. Mozilla, công ty cung cấp trình duyệt web, đã ngưng quảng cáo trên Facebook từ năm 2018, sau khi bê bối Cambridge Analytica nổ ra. 

“Trong thời gian dài, Facebook đã thất bại trong việc thực hiện những bước tiến cần thiết để ngưng những lời nói dối và các chiến dịch quảng cáo nguy hiểm lan truyền trên nền tảng của mình,” Patagonia viết trong thông cáo.

“Từ các cuộc bầu cử, cho tới đại dịch và cả phong trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, chúng ta không thể ngồi yên đánh cược và để công ty tiếp tục đồng loã với các hoạt động lan truyền tin tức sai sự thật, nỗi sợ hãi và sự căm ghét,” công ty nói thêm. 

Nguồn forbes

0 comments:

Đăng nhận xét