12 thg 4, 2020

Phần Lan thất vọng về hai triệu khẩu trang Trung Quốc

Chính phủ Phần Lan cho biết hai triệu khẩu trang mua từ Trung Quốc nhằm đối phó Covid-19 không phù hợp để sử dụng trong các bệnh viện.
Các loại khẩu trang phòng ngừa Covid-19 được bày bán bên ngoài một cửa hàng ở Berlin, Đức hôm 2/4. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Y tế Phần Lan Aino-Kaisa Pekonen hôm 7/4 đăng trên Twitter hình ảnh lô hàng gồm hai triệu khẩu trang và 230.000 mặt nạ phòng độc được dỡ xuống tại sân bay Helsinki trên chuyến bay của hãng Finnair từ Quảng Châu, Trung Quốc, cho hay các thiết bị sẽ được "kiểm tra và thử nghiệm" trước khi sử dụng.

Tuy nhiên một ngày sau đó, giới chức Phần Lan phát hiện khẩu trang không đáp ứng các tiêu chuẩn chống lại nCoV trong môi trường y tế.  

"Tất nhiên chúng tôi có chút thất vọng", thư ký thường trực Bộ Y tế Kirsi Varhila nói trong một cuộc họp báo, thêm rằng những khẩu trang này có thể được sử dụng ở các cơ sở chăm sóc sức khoẻ trong khu dân cư hoặc cho những nhân viên chăm sóc y tế tại nhà.

Các nước châu Âu khác cũng gặp vấn đề tương tự sau khi đặt mua thiết bị từ Trung Quốc, do thị trường khẩu trang Trung Quốc "cực kỳ hỗn loạn", Tomi Lounema, người đứng đầu cơ quan ứng phó khẩn cấp Phần Lan, nói trong một cuộc họp báo. "Giá liên tục tăng, việc mua hàng phải được thực hiện nhanh chóng và trả tiền trước. Rủi ro thương mại rất cao", Lounema nói.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 9/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng sau khi xem xét vấn đề, chính phủ nước này phát hiện lô khẩu trang trên được phía Phần Lan mua thông qua các kênh thương mại trung gian và công ty này xin phép hải quan Trung Quốc cho xuất khẩu dưới danh mục không phải khẩu trang y tế.

Trong những tuần gần đây, Tây Ban Nha, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Australia đã trả lại khẩu trang mua từ Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc cho rằng tình trạng này xảy ra bởi các quốc gia không "kiểm tra kỹ" sản phẩm trước khi mua.

Chính phủ Phần Lan không tiết lộ số tiền bỏ ra cho các lô hàng, nhưng tuyên bố sẽ chi thêm 600 triệu euro (656 triệu USD) để mua thiết bị bảo hộ, một phần trong gói cứu trợ 4,1 tỷ euro (gần 4,5 tỷ USD) để chống lại tác động của Covid-19. Chính phủ cũng sẽ thỏa thuận với 3 công ty trong nước để sản xuất 200.000 khẩu trang mỗi ngày, bắt đầu từ cuối tháng này.  

Phần Lan hiện ghi nhận hơn 2.900 ca nhiễm nCoV, trong đó 49 trường hợp đã tử vong. Nước này hiện cần khoảng nửa triệu khẩu trang và 50.000 mặt nạ phòng độc mỗi ngày, trong khi nhiều khu vực đối mặt tình trạng thiếu hụt. Thủ tướng Sanna Marin chỉ trích một số chính quyền địa phương vì không dự trữ thiết bị bảo hộ đủ dùng cho 3-6 tháng như quy định trong kế hoạch phòng chống đại dịch của Phần Lan.  



Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét