20 thg 3, 2020

Khách hàng dính rủi ro tại dự án Đất Xanh phát triển

Nhiều điều khoản trong HĐMB căn hộ mà chủ đầu tư dự án Opal Boulevard ký với khách hàng không đúng như trong hợp đồng mẫu.
Tin liên quan: Phía sau dòng tiền âm 1.796 tỷ đồng ở Đất Xanh của ông Lương Trí Thìn
Nhóm người đến trụ sở Tập đoàn Đất Xanh căng băn rôn tố cáo đơn vị làm ăn gian dối.

Tự ý thay đổi HĐMB?
Giữa tháng 3/2020, Sở Công thương tỉnh Bình Dương đã chuyển toàn bộ hồ sơ về khiếu nại của khách hàng mua căn hộ tại dự án Opal Boulevard đến cơ quan quản lý thị trường đề nghị kiểm tra, xử lý theo quy định để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước đó, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Opal Boulevard (18 Kha Vạn Cân, P. Bình An, TX.Dĩ An, Bình Dương) đã có đơn khiếu nại gửi tới Sở Công thương Bình Dương phản ánh về việc, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư kinh doanh Bất động sản Hà An đã thực hiện nhiều điều khoản mua bán căn hộ không đúng với HĐMB mẫu đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Sở Công thương Bình Dương vào cuộc kiểm tra, nhận thấy nhiều nội dung phản ánh của người dân về HĐMB tại dự án Opal Boulevard có cơ sở khi so sánh giữa HĐMB mẫu mà cơ quan chức năng phê duyệt với HĐMB mà doanh nghiệp đã ký với khách hàng.

Được biết, liên quan đến dự án Opal Boulevard còn có hình bóng của Tập đoàn Đất Xanh khi đơn vị này là đơn vị phát triển dự án, còn đơn vị phân phối là Công ty CP Linkgroup.

Dự án này đã được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp phép xây dựng để thi công phần móng và có công văn chấp thuận huy động vốn theo hình thức kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo tìm hiểu của Đất Việt, Tập đoàn Đất Xanh có vốn góp trực tiếp tại Công ty CP Đầu tư kinh doanh Bất động sản Hà An khi tỷ lệ góp vốn lên tới 99,99%. Hay nói cách khác, Tập đoàn Đất Xanh chính là chủ đầu tư dự án Opal Boulevard.

Luỹ kế cả năm 2019, Đất Xanh ghi nhận doanh thu thuần đạt 5.814 tỷ đồng, tăng 25% so năm 2019. Trong đó, doanh thu môi giới vẫn đóng góp tỷ trọng cao nhất (48%); kế tiếp là doanh thu từ bán căn hộ và đất nền (gần 36%); còn lại là doanh thu hợp đồng xây dựng.

Công ty cũng ghi nhận lãi ròng gần 1.217 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so năm 2018. So với kế hoạch lợi nhuận 1.200 tỷ đồng, Đất Xanh đã thực hiện vượt 1% kế hoạch.

Điều đáng ngạc nhiên, Đất Xanh báo cáo kinh doanh tăng trưởng nhưng dòng tiền luôn âm.

Tới ngày 31/12/2019, dòng tiền thuần của Đất Xanh vẫn ghi nhận âm hơn 365 tỷ đồng. Riêng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm 1.646 tỷ đồng, tăng gần gấp 2 lần so với thời điểm 31/12/2018.

Hàng tồn kho cũng tăng 47%, lên con số 6.791 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở các bất động sản dở dang từ các kỳ trước như Gemriverside, Opal Skyview, Tuyên Sơn, Opal City, Sunshine Resident... và phát sinh trong kỳ này là Opal Skyline, La maison và các dự án khác.

Về tình hình vay nợ, tại thời điểm 31/12/2019, Đất Xanh tăng mạnh nợ vay tài chính ngắn hạn từ mức 471 tỷ đồng của đầu kỳ lên tới 1.163 tỷ đồng, tức tăng vọt 146%. Vay nợ tài chính dài hạn cũng tăng lên con số 3.337 tỷ đồng, tức tăng 38%.

Dự án Opal Boulevard thực chất do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư.

Tập đoàn Đất Xanh lên tiếng khi khách hàng tố
Trở lại vấn đề tại dự án Opal Boulevard, ngày 16/3/2020, một nhóm người đã tới vị trí xây dựng dự án Opal Boulevard và trụ sở Tập đoàn Đất Xanh căng băng rôn với nội dung tố cáo đích danh ông Lương Trí Thìn (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh) lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng tại dự án Opal Boulevard.

Đồng thời, khách hàng yêu cầu ông Lương Trí Thìn phải trả lại tiền cho khách hàng đã nộp mua căn hộ tại dự án này.

Nguồn cơn của sự việc được nhận định là do chủ đầu tư dự án Opal Boulevard đã không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng đặt cọc mua căn hộ.

Một người trong nhóm căng băng rôn cho biết, vào tháng 5/2019, ông đã ký với Công ty CP Đầu tư kinh doanh Bất động sản Hà An hợp đồng mua căn hộ tại Opal Boulevard với số tiền 200 triệu đồng, hợp đồng ghi rõ trong vòng 9 tháng (có thể cộng hoặc trừ 90 ngày) sẽ xác lập giao dịch, tức ký hợp đồng mua bán.

Đến tháng 10/2019, chủ đầu tư phát thông báo đến khách hàng yêu cầu đóng tiền 20% để ký HĐMB, hạn đóng tiền là 5/11/2019, thời gian ký HĐMB sẽ là tháng 11 đến tháng 12/2019. Nếu khách hàng nào không thực hiện như trong thông báo thì sẽ bị thanh lý hợp đồng.

Do kế hoạch tài chính bị thay đổi nên ông không xoay đủ tiền theo yêu cầu của chủ đầu tư. Sau khi được xem biên bản nghiệm thu, giấy phép bán hàng cùng HĐMB mẫu để đối chiếu, ông nhận thấy HĐMB có nhiều điểm không đúng với HĐMB mẫu nên nhất quyết không ký và gửi đơn khiếu nại đến Sở Công thương tỉnh Bình Dương.

Ngay sau đó, phía Tập đoàn Đất Xanh đã có phản ứng lại khi ra thông báo chuyển hồ sơ đến các cơ quan chức năng về vụ việc bị một nhóm bịt mặt căng băng rôn vu khống trước công trình dự án Opal Boulevard.

Theo phía Tập đoàn Đất Xanh, chiều ngày 16/3, một nhóm thanh niên hơn 10 người đeo khẩu trang, không rõ lai lịch di chuyển bằng xe máy đến, bất ngờ căng băng rôn và chụp hình, sự việc chỉ diễn ra chưa đầy 5 phút thì nhóm người này đã lên xe bỏ đi.

Đến tối cũng ngày, các hình ảnh chụp nhóm người căng băng rôn tại hai địa điểm trên được phát tán trên mạng xã hội.

Tập đoàn Đất Xanh khẳng định nội dung băng rôn là bịa đặt, loan truyền những thông tin sai sự thật để bôi nhọ, vu khống lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp.

0 comments:

Đăng nhận xét