13 thg 1, 2020

Nên cấm quảng cáo theo đoàn diễu hành trên đường phố

Thời gian gần đây, chúng ta thường bắt gặp trên các đường phố từng đoàn xe đạp, xe máy, thậm chí cả ô tô đi diễu hành thành đoàn dài để quảng cáo cho sản phẩm hàng hóa hoặc cho nhà hàng, địa điểm kinh doanh mới khai trương. Việc cả đoàn xe kéo dài diễu phố, lại thường xuất hiện vào giờ cao điểm, đã gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng, nhất là ùn tắc giao thông khiến dư luận bức xúc.
Ảnh minh họa
Tôi từng chứng kiến đoàn xe máy quảng cáo sản phẩm của hãng điện thoại nọ ngang nhiên vượt đèn đỏ, suýt gây tai nạn liên hoàn cho các phương tiện tham gia giao thông khác rất nguy hiểm. Đó là chưa kể nhiều đoàn xe chạy nghênh ngang giữa đường phố đông đúc rất phản cảm, mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Ngoài việc gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông việc quảng cáo bằng cách này còn gây nhiều hệ lụy tiêu cực khác cho xã hội. Đó là để thu hút, chú ý của mọi người các đoàn quảng cáo diễu phố thường thuê các cô gái ăn mặc phản cảm, thiếu văn hóa hoặc sử dụng áp phích, khẩu hiệu không phù hợp với hàng hóa, sản phẩm cũng gây khó chịu cho người dân, làm xấu bộ mặt văn minh, trật tự đô thị.

Bên cạnh đó, có trường hợp người dân vì tò mò, hiếu kỳ thường tập trung xem các đoàn quảng cáo cũng gây mất ổn định trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt là tiềm ẩn các nguy cơ tiêu cực, tệ nạn khác như chen lấn, trộm cắp, đánh nhau... ngay giữa phố xá.

Việc quảng cáo sản phẩm bằng các đoàn xe diễu hành giữa phố do không phải là chương trình biểu diễn nghệ thuật, hoàn toàn tự phát từ các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh nên không phải xin phép. Điều này đồng nghĩa hoạt động này hầu như không bị cơ quan chức năng nào nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý.

Chính vì vậy mà hình thức quảng cáo này ngày càng phát triển nở rộ, tràn lan mà không bị kiểm soát, quản lý. Đặc biệt là gây ra khó khăn cho việc quản lý, theo dõi nội dung, lộ trình của các đoàn quảng cáo để có thể tiến hành kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm.

Có thể khẳng định rằng việc quảng cáo bằng các đoàn xe diễu phố là không hợp lý, nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội. Những tác hại tiêu cực do nó mang lại nhiều hơn so với lợi ích mà loại hình quảng cáo này.

Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh gây để giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, gây mất an ninh trật tự xã hội. Tuyệt đối không nên để tình trạng quảng cáo bằng cách diễu hành trên phố tiếp tục tồn tại, bất cập như hiện nay.

Nguồn Giáo Dục Thời Đại

0 comments:

Đăng nhận xét