11 thg 1, 2020

Iran thừa nhận ‘vô tình’ bắn rơi máy bay Ukraine khiến 176 người chết

Đài truyền hình nhà nước Iran dẫn tuyên bố của quân đội nước này thừa nhận họ "vô tình" bắn hạ máy bay chở khách của Ukraine hôm 8/1, giết chết tất cả 176 người trên máy bay.
Hiện trường vụ rơi máy bay.

Tuyên bố được đưa ra ngày 11/1 (giờ địa phương), sau vài ngày các quan chức Iran phủ nhận thông tin của một số nước cho rằng tên lửa Tehran bắn nhầm máy bay. Iran thậm chí cáo buộc Mỹ "truyền bá lời nói dối" về thông tin tình báo.

176 người thiệt mạng trong vụ tai nạn hầu hết là người Iran và Canada.

Cũng trong tuyên bố, giới chức quân sự Iran cho biết chiếc máy bay đã bay quá gần khu vực tấn công quân sự nhạy cảm. Tuyên bố thừa nhận “lỗi con người” là nguyên nhân họ vô tình bắn rơi máy bay hành khách Ukraine, khẳng định những người liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm.

Trong một trạng thái trên Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói: "Một ngày buồn. Kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra nội bộ của các lực lượng vũ trang cho thấy lỗi của con người tại thời điểm khủng hoảng do chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ gây ra đã dẫn đến thảm họa. Chúng tôi vô cùng thương tiếc, xin lỗi và chia buồn với người dân, gia đình các nạn nhân và những nước khác bị ảnh hưởng."

Chuyến bay 752 của hãng hàng không Ukraine bị rơi không lâu sau khi cất cánh từ sân bay ở Tehran ngày 8/1, khi đang trên đường đến Kiev.

Các quan chức Mỹ trước đó cho biết họ nghĩ rằng máy bay đã bị bắn hạ với hai tên lửa đất đối không do Nga sản xuất, có khả năng là do tai nạn.

Chính phủ các nước phương Tây nói máy bay bị một tên lửa Iran bắn hạ khi lực lượng Tehran đang nhắm vào các cơ sở của Mỹ ở Iraq. Mỹ, Anh và Canada cùng nói có bằng chứng cho thấy Iran đã bắn rơi máy bay, có thể là do nhầm lẫn.

Nguồn VTC NEWS

0 comments:

Đăng nhận xét