10 thg 12, 2019

Phe ủng hộ Bắc Kinh xuống đường đòi kiểm lại phiếu bầu cử cấp quận Hong Kong

Hơn 1.000 người ủng hộ Bắc Kinh đã tham gia cuộc tụ tập tại quận Loan Tể (Wan Chai) của Hong Kong chiều 7-12, với chủ đề: 'Yêu nước, bảo vệ Hong Kong'.
Những người ủng hộ Bắc Kinh vẫy cờ Trung Quốc khi xuất hiện tại khu Harbour Road Garden ở Hong Kong - Ảnh: REUTERS

Theo báo South China Morning Post, chiều hôm qua (7-12), hơn 1.000 người ủng hộ Bắc Kinh đã tổ chức một cuộc tụ tập tại quận Loan Tể yêu cầu chính quyền Hong Kong đếm lại số phiếu mà người dân đã bỏ trong cuộc bầu cử hội đồng cấp quận vừa qua.

Đây là cuộc bầu cử mà các ứng viên thân Bắc Kinh đã chịu thất bại bẽ mặt và giới phân tích cho rằng đó là câu trả lời ủng hộ của số đông thầm lặng đối với phong trào đòi dân chủ ở Hong Kong.

Một số người tham gia vẫy quốc kỳ Trung Quốc, đồng thời bày tỏ sự giận dữ với truyền thông khi xô đẩy các phóng viên đưa tin về cuộc tụ tập tại khu Harbour Road Garden ở quận Loan Tể. Cảnh sát cho biết có 1.500 người tham gia cuộc tụ tập, trong khi các nhà tổ chức không cung cấp con số ước tính.

Với chủ đề "Ái quốc, hộ Cảng" (Yêu nước, bảo vệ Hương Cảng), cuộc tụ tập mở màn bằng việc đám đông quay mặt về hướng bắc và hát quốc ca Trung Quốc. Cờ Trung Quốc cũng được phân phát tại hiện trường, biến khu vực tụ tập trở thành một "biển đỏ".

Những người biểu tình chiều 7-12 quay mặt về hướng bắc và hát quốc ca Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Theo Đài CGTN của Trung Quốc, những người tham gia còn hô to các khẩu hiệu ủng hộ cảnh sát Hong Kong và kêu gọi tăng cường giáo dục lòng yêu nước. 

"Chúng tôi hi vọng chính quyền có thể kiểm phiếu lại và cho chúng tôi thấy kết quả cuộc bầu cử là chính xác. Nhiều người trong chúng tôi cảm nhận cuộc bầu cử này không công bằng và không minh bạch" - ông Johnny Tam Ming-kin, một người tổ chức cuộc tụ tập, nói về mục đích chính của cuộc tụ tập.

Người này cho biết thêm: "Nếu họ đếm lại phiếu và kết quả vẫn cho ra như vậy, chúng tôi sẽ có thể thừa nhận rằng phe thân Bắc Kinh đã có một số thiếu sót và cần xem lại chiến lược của mình".

Đáp lại, Ủy ban quản lý bầu cử Hong Kong cho biết việc kiểm phiếu đã được thực hiện trong môi trường công khai và minh bạch, dưới sự giám sát của công chúng.

Người biểu tình ủng hộ Trung Quốc xô đẩy các phóng viên đưa tin về cuộc tụ tập tại khu Harbour Road Garden ở quận Loan Tể - Ảnh: REUTERS

Kết quả kiểm phiếu cho thấy phe ủng hộ phong trào dân chủ tại Hong Kong thắng áp đảo ở 17/18 hội đồng quận. Các ứng viên ủng hộ dân chủ giành được 347/452 ghế hội đồng quận. Theo sau đó là các ứng viên ủng hộ Bắc Kinh với 60 ghế, còn lại là các ứng viên độc lập.

Cuộc tụ tập ngày 7-12 là "cuộc tụ tập yêu nước lớn thứ hai" ở Hong Kong trong tháng này sau khi hàng trăm người tụ tập hát những bài hát Trung Quốc và kêu gọi hòa bình ở khu Tiêm Sa Chủy (Tsim Sha Tsui) hôm 1-12, theo Đài CGTN.

Cuộc tụ tập diễn ra 1 ngày trước khi người biểu tình Hong Kong dự kiến xuống đường vào chiều ngày nay (8-12) để tiếp tục gây sức ép lên chính quyền Hong Kong sau 6 tháng biểu tình. Theo tổ chức Mặt trận nhân dân về quyền con người (CHRF), đây là cuộc tuần hành được tổ chức bởi nhóm ủng hộ dân chủ lớn nhất của thành phố.

Nguồn TTO 

0 comments:

Đăng nhận xét