13 thg 12, 2019

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Long An yêu cầu giải trình về việc cho vay kiểu 'bán bia kèm lạc'

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Long An có văn bản gửi ban giám đốc các ngân hàng trên địa bàn tỉnh yêu cầu giải trình ý kiến về các ngân hàng thương mại "ép" khách hàng khi đến làm hồ sơ, thủ tục vay tiền phải mua thêm các loại bảo hiểm không liên quan.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Long An yêu cầu các ngân hàng giải trình về việc cho vay kiểu 'bán bia kèm lạc'

Cụ thể, văn bản của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Long An gửi đi đề cập ý kiến đại biểu HĐND tỉnh Long An cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang xảy ra tình trạng khá phổ biến, các ngân hàng thương mại "ép" khách hàng khi đến làm hồ sơ, thủ tục vay tiền phải mua thêm các loại bảo hiểm không liên quan như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm cháy nổ... ".

"Người nào chấp nhận mua thêm các loại bảo hiểm này thì được phê duyệt hồ sơ cho vay sớm, còn nếu không thì không được vay tiền hoặc bị trì hoãn duyệt hồ sơ và giải ngân. Đề nghị tỉnh kiêm tra, xử lý và chấn chỉnh chấm dứt tình trạng này theo đúng quy định pháp luật", văn bản nêu.

Để trả lời ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh Long An, NHNN chi nhánh tỉnh Long An yêu cầu các ngân hàng báo cáo rõ: Ngân hàng hiện đang giới thiệu các loại bảo hiểm nào (kể rõ tên); Có hay không tình trạng "ép" khách hàng phải mua bảo hiểm khi làm hồ sơ, thủ tục vay vốn.

NHNN chi nhánh tỉnh Long An cho biết, sau kỳ họp HĐND tỉnh khoá IX, NHNN chi nhánh sẽ thanh kiểm tra theo các nội dung trên. Nếu ngân hàng nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, một số khách hàng của ngân hàng phản ánh gặp phải tình trạng nhân viên ngân hàng "ép" phải mua các loại bảo hiểm mới được vay sớm hoặc được vay lãi suất ưu đãi, chênh lệch 2-4% một năm.

Hiện nay hầu hết các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng tư nhân đều có hoạt động bancassurance, tức hợp tác phân phối bảo hiểm cho một công ty bảo hiểm. Hình thức hợp tác này được xem là một hoạt động mang lại lợi nhuận rất lớn cho các ngân hàng. 

Về phía các nhân viên ngân hàng, họ có nhu cầu bán bảo hiểm không chỉ vì mức chiết khấu hoa hồng cao (từ 20% - 25% giá trị hợp đồng) mà ở một số ngân hàng nhân viên còn bị giao chỉ tiêu bán bảo hiểm hàng tháng.

Nguồn Nhà Đầu Tư

0 comments:

Đăng nhận xét