30 thg 12, 2019

Lừa vay tiền online qua $nap, chiếm đoạt nhiều chục tỷ đồng của FE Credit

Lợi dụng quy trình cho vay online qua $nap của FE Credit nhiều sơ hở, 5 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt nhiều chục tỷ đồng của công ty tài chính.
Lợi dụng quy trình cho vay online qua $nap của FE Credit nhiều sơ hở, 5 đối tượng làm giả hồ sơ vay vốn lừa đảo nhiều chục tỷ đồng của công ty tài chính.

Phòng Hướng dẫn điều tra án công nghệ cao và yếu tố nước ngoài (Phòng 9), Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an vừa tạm giữ 5 đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền của công ty tài chính FE Credit.

Cụ thể, các đối tượng này gồm: Nguyễn Quang Huy (SN 1992, trú tại Hải Phòng), Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1991, trú tại Hải Phòng), Hoàng Mạnh Tuyền (SN 1992, trú tại Hưng Yên), Nguyễn Đăng Hiệp (SN 1996, trú tại Hải Phòng) và Hoàng Đình Cường (SN 1997, trú tại Hà Nội).

Trong đó, hai đối tượng Huy và Thảo từng làm việc tại FE Credit.

Theo lực lượng chức năng, phần mềm cho vay tiền online $nap của FE Credit có các thủ tục đơn giản như chỉ cần chụp ảnh chân dung cá nhân, chứng minh thư nhân dân là có thể vay vốn với số tiền mỗi lượt 20-50 triệu đồng. Tiền sẽ được xét duyệt và giải ngân tự động về tài khoản của người vay trong vòng 5 phút mà không cần tài khoản thế chấp.

Do quy trình xét duyệt dễ dàng và giải ngân tự động nên phần mềm cho vay online $nap này của FE Credit có nhiều kẽ hở như: Không xác thực được hình ảnh (CMND thật hay giả), tài khoản giải ngân không cần thiết trùng tên người đăng ký hồ sơ vay…

Từng làm việc tại FE Credit, hai đối tượng Huy, Thảo nắm được kẽ hở của phần mềm $nap, cũng như cơ chế thoáng của việc vay tiền. Huy và Thảo đã cấu kết với các đối tượng nói trên thu mua chứng minh nhân dân từ các nhà nghỉ, khách sạn, cầm đồ; Thuê hoặc mua tài khoản ngân hàng rồi sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh, cắt dán ảnh đối tượng, làm giả chứng minh nhân dân để đăng ký tài khoản đi vay, chiếm đoạt tiền của FE Credit.

Tang vật lực lượng chức năng đã thu giữ

Kết quả khám xét khẩn cấp, triệu tập, đấu tranh với các đối tượng đã thu giữ một số tang vật như: Máy tính, điện thoại di động, thẻ ATM các ngân hàng, CMND và thẻ Căn cước công dân, GPLX, ổ cứng, máy in màu, con dấu hình tròn (nghi là con dấu giả của cơ quan chức năng) và nhiều giấy tờ tài liệu khác có liên quan tới hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dù hạn mức mỗi hợp đồng cho vay chỉ từ từ 20-50 triệu đồng song ổ nhóm đối tượng đã làm giả hàng trăm hồ sơ vay, chiếm đoạt nhiều chục tỷ đồng của công ty tài chính.

Lực lượng chức năng cảnh báo các ngân hàng, các công ty tài chính rà soát các ứng dụng cho vay trực tuyến đề phòng các đối tượng lợi dụng lập hồ sơ vay vốn giả nhằm chiếm đoạt tài sản.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét