30 thg 11, 2019

Sếp có tốt, nhân viên mới nguyện ý gắn bó dài lâu và đây là 10 việc cấp trên cần làm để luôn có người trung thành phò tá!

Một công ty có thể bỏ ra số tiền lớn để tuyển dụng, phỏng vấn và chiêu mộ nhân tài, nhưng sau đó có "giữ chân" nhân viên ở lại được hay không phụ thuộc rất lớn vào người sếp.

Trong 10 năm qua, Google đã tiến hành một nghiên cứu có tên Project Oxygen với mục đích tìm ra những yếu tố tạo nên một nhà quản lý hoàn hảo. Từ đó, công ty có thể giúp các nhà lãnh đạo của mình phát triển hành vi ứng xử của họ.

Nghiên cứu đã rất thành công khi nhiều năm qua, Google chứng kiến những sự cải thiện rõ rệt về số lượng, sự hài lòng và hiệu suất công việc của nhân viên. Một điều thú vị là, các kỹ năng chuyên môn lại ít quan trọng hơn chúng ta nghĩ.

Thay vào đó, điều quan trọng hơn cả đối với những người quản lý là các kỹ năng thuộc về trí tuệ cảm xúc. Đó là khả năng hiểu và kiểm soát cảm xúc của chính bản thân họ và những người dưới quyền.

Theo Google, dưới đây là 10 biểu hiện của một người sếp tuyệt vời – người sẽ thu hút được nhiều người giỏi về dưới trướng của mình.

Nếu một công ty có thể đào tạo và thăng chức cho những quản lý làm được 10 điều này, chắc chắn công ty đó sẽ xây dựng được niềm tin và truyền cảm hứng cho nhân viên trở thành phiên bản tốt nhất của họ.

Nhân viên sẽ gắn bó và làm việc cho công ty vì họ muốn, mà không phải bị bắt buộc phải làm như vậy.

1. Là một huấn luyện viên giỏi


Thay vì giải quyết mọi vấn đề phát sinh sớm nhất có thể, một người quản lý xuất sắc sẽ biết cách sử dụng những vấn đề ấy để dạy cho nhân viên bài học gì đó.

Họ hướng dẫn nhóm và chia sẻ những sự hiểu biết khi cần thiết. Điều này cho phép các thành viên trong nhóm của họ có được những trải nghiệm giá trị và phát triển hơn.

2. Trao quyền cho các thành viên trong nhóm và không quản lý khắt khe đến từng chi tiết


Chưa có bất cứ nhân viên nào nói rằng "họ thích được quản lý gắt gao" cả. Trái lại, những người sếp tốt sẽ cho nhân viên của mình sự tự do mà họ muốn: Tự do sáng tạo ý tưởng, thách thức bản thân với các cuộc mạo hiểm thông minh, và tự do mắc lỗi.

Không chỉ vậy, họ còn cung cấp các dụng cụ vật chất mà nhân viên cần, cũng như cho phép xây dựng một lịch trình và môi trường làm việc linh hoạt.

3. Tạo ra môi trường nhóm có sự an toàn về tâm lý, thể hiện sự quan tâm tới sự thành công và hạnh phúc


Trong một dự án nghiên cứu khác, Google phát hiện ra rằng, chìa khóa tốt nhất để thúc đẩy hiệu suất công việc của một nhóm là tạo ra một môi trường "an toàn về mặt tâm lý".

Theo Google, các thành viên trong một nhóm có sự an toàn về tâm lý cao sẽ cảm thấy an tâm để mạo hiểm và chấp nhận rủi ro. Họ tin rằng sẽ không có ai trong nhóm gây trở ngại hoặc trừng phạt bất kỳ người nào vì việc thừa nhận sai lầm, thắc mắc hay đưa ra một ý tưởng mới.

Nói cách khác, những đội nhóm tuyệt vời sẽ phát triển niềm tin và chính những người sếp tốt sẽ giúp xây dựng lòng tin tưởng ấy.

4. Làm việc năng suất và hướng tới kết quả


Một người sếp tốt sẽ quan trọng hơn một thành viên xuất sắc. Vì họ sẽ giúp các thành viên khác trong nhóm phát triển tốt hơn bằng cách nêu gương đúng lúc và trở nên nghiêm túc khi cần.

Họ không ngần ngại xắn tay áo lên để giúp đỡ và điều đó sẽ truyền động lực cho những nhân viên cấp dưới của họ.

5. Có khả năng giao tiếp tốt: Biết lắng nghe và chia sẻ thông tin


Những người sếp tuyệt nhất luôn là những người biết lắng nghe người khác. Việc này giúp họ hiểu hơn về các nhân viên dưới trướng của mình và thể hiện sự cảm thông ở mức phù hợp.

Bên cạnh đó, họ cũng nhận thức rõ ràng rằng, kiến thức chính là sức mạnh và quyền lực. Đó là lý do khiến những người quản lý tốt sẵn sàng chia sẻ thông tin với các thành viên trong nhóm để họ luôn biết được nguyên nhân đằng sau của việc gì đó.

6. Hỗ trợ phát triển sự nghiệp và thảo luận về hiệu suất công việc


Sếp tốt sẽ khuyến khích nhân viên bằng cách đưa ra những lời khen ngợi chân thành và rõ ràng. Nhưng họ cũng không ngại đưa ra những lời phê bình vừa khéo léo, lại vừa mang tính xây dựng.

Những người sếp tuyệt nhất luôn là những người biết lắng nghe người khác. Việc này giúp họ hiểu hơn về các nhân viên dưới trướng của mình và thể hiện sự cảm thông ở mức phù hợp. Ảnh minh họa

Đồng thời, họ cũng đầu tư vào nhân viên của mình bằng cách giúp họ đạt được những mục tiêu sự nghiệp của cá nhân. Bằng cách đó, họ tự nhiên đã thúc đẩy nhân viên đóng góp lại cho công ty.

7. Có một tầm nhìn và chiến lược rõ ràng cho nhóm


Những người quản lý giỏi và có tâm sẽ biết chính xác hiện giờ nhóm của họ đang ở vị trí nào, đang hướng tới điều gì và cần làm gì để đạt được cái đích đó.

Thông qua những cuộc trao đổi chân thật và hiệu quả, họ sẽ có cách để giúp cả nhóm đi đúng hướng.

Họ cũng đảm bảo rằng, mỗi thành viên trong nhóm hiểu rõ về vai trò của cá nhân họ trong việc thực hiện chiến lược ấy.

8. Có các kỹ năng chuyên môn quan trọng để đưa ra lời khuyên cho nhân viên


Một người sếp tuyệt vời hiểu rõ về các công việc của nhân viên dưới trướng, bao gồm cả những nhiệm vụ và thách thức mỗi ngày của họ.

Nếu được chuyển tới một phòng mới, người quản lý nên dành thời gian để tìm hiểu cách hoàn thành mọi thứ, và cố gắng để xây dựng lòng tin trước khi tạo nên những sự thay đổi mạnh mẽ hay đưa ra lời khuyên.

9. Hợp tác hiệu quả


Người sếp tồi sẽ coi nhân viên của mình là một sự cản trở, làm việc để chống lại hoặc phá hoại các đội nhóm khác trong cùng một công ty.

Trái lại, một người sếp tốt sẽ có tầm nhìn rộng mở hơn. Họ làm việc hướng tới sự phát triển của toàn thể công ty và cũng khuyến khích nhân viên của mình làm giống như vậy.

10. Có khả năng ra quyết định dứt khoát


Người sếp tốt không phải là một kẻ bốc đồng, thay vào đó, họ thuộc tuýp người rất kiên quyết. Sau khi nắm được thực tế và biết được suy nghĩ cũng như quan điểm của nhân viên, họ sẽ đưa mọi thứ tiến về phía trước.

Ngay cả khi phải đưa ra một quyết định không nhận được sự ủng hộ của tất cả mọi người, họ vẫn quả quyết làm đến cùng nếu biết đó là việc đúng đắn.

Tham khảo Business Insider, BBC

0 comments:

Đăng nhận xét