18 thg 11, 2019

Ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất cho vay

Chiều ngày 18/11, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) công bố quyết định giảm đồng loạt 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu bằng VND của doanh nghiệp.

Như vậy, lần đầu tiên trong năm nay chính sách giảm lãi suất cho vay của Vietcombank được áp dụng rộng cho tất cả các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nếu xét riêng ở 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên thì đây là lần thứ 3 trong năm, Vietcombank hạ lãi suất cho vay. Các khoản vay thuộc các lĩnh vực này sẽ được ngân hàng giảm xuống mức 5%/năm đối với cho vay ngắn hạn hiện hữu, đưa lãi suất về mức thấp hơn 1,5 điểm phần trăm so với quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Đáng chú ý, lần giảm lãi suất này áp dụng không phải từ 18/11 mà từ 1/11/2019, tức các khoản vay cách đây 18 ngày cũng sẽ được áp dụng.

Theo ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietcombank cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ có định hướng tiếp tục giảm lãi suất cho vay trong năm 2020, cũng như Ngân hàng Nhà nước có chủ trương, Vietcombank đã cân đối lại tài chính và thực hiện giảm trước định hướng tại 2 tháng cuối năm 2019.

Ông Thành cũng tiết lộ, việc giảm lãi suất này sẽ có tác động trực tiếp tới trên 320.000 tỷ đồng dư nợ của Vietcombank.

Do đó, lợi nhuận ngân hàng sẽ giảm 260 - 300 tỷ đồng trong 2 tháng cuối năm. Tuy nhiên, kết quả lợi nhuận năm đã đề ra vẫn không bị ảnh hưởng vì Vietcombank sẽ nâng cao chất lượng tín dụng, tiết giảm chi phí trích lập dự phòng và giảm thiểu chi phí hoạt động.

"Động thái này của ngân hàng sẽ giúp các doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn trong việc vay vốn để sản xuất kinh doanh. Hiện tại, dư địa tín dụng của ngân hàng từ nay đến cuối năm còn 5%", Chủ tịch Vietcombank cho biết.

Tại một diễn biến liên quan, trong sáng 18/11, lãi suất huy động cao nhất của Vietinbank chỉ còn 6,8%/năm, giảm 0,2 điểm phần trăm. Tương tự, mức lãi suất huy động cao nhất khi gửi tại quầy của TPBank giảm từ 8,6%/năm xuống còn 7,6%/năm. Trước đó, NamABank, VPBank, VietCapitalBank… cũng đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động.

Như vậy, sau khi lãi suất huy động có tín hiệu giảm tại một số ngân hàng thương mại, thị trường đã đón trường hợp đầu tiên công bố giảm lãi suất cho vay.

Được biết, tại báo cáo trước Quốc hội về việc sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: "Phấn đấu năm 2020 giảm ít nhất 0,5% lãi suất cho vay, đặc biệt là đối với những lĩnh vực ưu tiên".

Nguồn VNECONOMY
Tin liên quan 

0 comments:

Đăng nhận xét