26 thg 11, 2019

Malaysia trả 42 container rác thải nhựa về Anh

Malaysia sẽ trả 42 container rác thải nhựa nhập lậu về Anh, và Anh đã đồng ý nhận lại số rác này, hãng Bloomberg đưa tin. Vụ trả rác diễn ra trong bối cảnh Malaysia tiếp tục cuộc chiến nhằm tránh việc trở thành địa chỉ xả rác của các nước giàu.

Số container rác nói trên cập cảng Penang của Malaysia trong thời gian từ tháng 3/2018-3/2019, bị xem là rác nhập lậu vì không tuân thủ đầy đủ các thủ tục - cơ quan chức năng của Malaysia cho biết ngày 25/11.

Cùng với nhiều quốc gia khác ở khu vực Đông Nam Á như Philippines, Thái Lan và Indonesia, Malaysia đang cương quyết xử lý hoạt động nhập lậu rác thải từ nước ngoài. Nhiều năm qua, rác nhập lậu vào các nước này được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào cho các hoạt động tái chế bất hợp pháp và đốt rác ngoài trời, góp phần gây ra những căn bệnh liên quan đến ô nhiễm nguồn nước và không khí.

Thỏa thuận trả-nhận 42 container rác được ký kết giữa Malaysia và Anh sau khi các quan chức từ cơ quan môi trường của Anh có chuyến thăm Malaysia để tìm hiểu về tình trạng rác thải nhựa nhập khẩu bất hợp pháp vào nước này.

"Việc hợp tác này là bằng chứng cho sự công nhận rằng ô nhiễm rác thải nhựa là một vấn đề toàn cầu đòi hỏi cam kết từ nhiều quốc gia để giải quyết", Bộ trưởng Bộ Môi trường Malaysia, ông Yeo Bee Yin, phát biểu. "Chúng tôi hy vọng sự hợp tác và thấu hiểu lẫn nhau giữa Malaysia và Anh sẽ là một ví dụ để các quốc gia khác tham khảo".

Năm ngoái, Malaysia ban lệnh cấm vĩnh viễn nhập khẩu rác thải nhựa, và Bộ trưởng Yeo cũng cam kết sẽ trả về nơi xuất phát những lô rác đã nhâp lậu vào nước này.

Nhà chức trách và các đại lý vận tải biển đang phối hợp để đưa số rác nói trên về Anh. Cao ủy viên Anh tại Malaysia, ông Charles Hay, nói rằng việc tra-nhận rác giữa Malaysia và Anh là phù hợp với Công ước Basel và phản ánh "cam kết của Anh trong việc chống lại thương mại rác nhựa bất hợp pháp".

Ông Hay cũng cho biết Anh và Malaysia đang có sự hợp tác chặt chẽ để giải quyết vấn đề ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Nguồn VNECONOMY

0 comments:

Đăng nhận xét