10 thg 10, 2019

40.000 chú lính đồ chơi khắc họa thân phận người lính giải ngũ

Bộ sưu tập 40.000 chú lính đồ chơi tại một trung tâm thương mại ở Manchester, Anh nêu bật cảnh ngộ mà những quân nhân Anh phải đối mặt khi kết thúc binh nghiệp trong thương tật.
Trong bộ sưu tập có 7 chú lính đồ chơi đại diện cho các quân nhân buộc phải cắt cụt chi, lắp chi giả hoặc phải ngồi xe lăn sau khi phục vụ trong quân ngũ - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters ngày 8-10 cho biết những chú lính mô hình, được đặt ngay trước trung tâm thương mại Arndale của Manchester, đại diện cho những binh sĩ Anh đã giải ngũ trong hơn 20 năm qua.

Trong đó, có 7 chú lính đồ chơi mô phỏng tình hình thực tế của 7 quân nhân buộc phải cắt cụt chi hoặc phải ngồi xe lăn sau khi phục vụ trong quân đội.

"Các vết thương đã chấm dứt sự nghiệp của 40.000 binh sĩ trong 20 năm và con số này vẫn tăng lên mỗi ngày. Nhiều người trong số họ nói với chúng tôi rằng cuộc sống sau giải ngũ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, phúc lợi và gia đình họ" - Mel Waters, giám đốc điều hành tổ chức Help for Heroes, cho biết.

Một chú lính bị cắt cụt chân và phải ngồi xe lăn trong bộ sưu tập đặt tại trung tâm thương mại ở Manchester - Ảnh: REUTERS
Help for Heroes cho biết hơn 10.000 binh sĩ, cả nam lẫn nữ, đã giải ngũ vì chấn thương kể từ khi chấm dứt sứ mạng tác chiến ở Afghanistan vào năm 2014. Help for Heroes dẫn một cuộc khảo sát chỉ ra rằng 70% quân nhân giải ngũ nói rằng việc họ trở về với cuộc sống bình thường là một trải nghiệm tiêu cực.

40.000 chú lính đồ chơi đại diện cho 40.000 quân nhân Anh đã giải ngũ trong hơn 20 năm qua vì thương tật - Ảnh: REUTERS

Khoảng 40% trong số 403 quân nhân tham gia khảo sát cho biết thời gian chuyển đổi từ cuộc sống trong quân ngũ sang cuộc sống bình thường không đủ dài để họ kịp thích ứng.

Trong khi đó gần nửa số người tham gia khảo sát cho biết rằng họ giải ngũ mà không được chẩn đoán toàn diện và đầy đủ về chấn thương hay tình hình bệnh tật của mình.

Các nhà hoạt động đã kêu gọi chính phủ Anh nên hỗ trợ nhiều hơn cho các cựu binh đã cống hiến hết mình cho quân đội.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét