10 thg 9, 2019

Vụ cháy ở Công ty Rạng Đông: sự dối trá còn đến bao giờ?

Nguời dân một lần nữa đang cảm thấy vô cùng khó chịu, với thông tin cực sốc vừa được công bố “Công ty Rạng Đông che đậy sự thật” về vụ hỏa hoạn vừa qua.

Chưa hoàn hồn về về việc UBND quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) bịa ra kết quả "giả" của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế, rằng vụ cháy ở Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông là an toàn về môi trường để trấn an dư luận. Thì nay người dân lại "lên ruột" với thông tin "Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông che đậy sự thật" về vụ hỏa hoạn. Mới đây Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã thừa nhận 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thủy ngân lỏng, không phải hợp chất Amalgam ít gây ô nhiễm như công ty đã thông tin trước đó ( thủy ngân lỏng có độc tính với môi trường sống và sức khỏe con người cao hơn so với viên Amalgam).

Điều đáng nói là trước đó ít ngày sau vụ cháy, ngày 6-9, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã gửi thư xin lỗi về sự cố hỏa hoạn xảy ra, và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý các vấn đề liên quan tới môi trường. Trong thư xin lỗi này thì sự thật về nguồn ô nhiễm thủy ngân đã bị Công ty ém nhẹm. Tổng cục Môi trường đã phải "đấu tranh" với công ty mới lôi được sự thật này ra ánh sáng.

Có thể nói bạn đọc Báo Người Lao Động rất hoang mang và bất bình trước thảm họa "gian dối" liên tiếp bị phơi bày. Nhiều ý kiến bức xúc đã được gửi đến: Hết UBND quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) bịa ra kết quả "giả", nay tới lượt sự thật thủy ngân bị phanh phui, liệu sẽ còn bao nhiêu điều giả dối nữa và khi nào mới là sự thật cuối cùng (?!). Ban đầu công ty tuyên bố không còn sử dụng thủy ngân để sản xuất bóng đèn, nhưng sự thật thì ngược lại, do vậy lời xin lỗi chỉ là giả tạo, một sự giả dối không thể chấp nhận được. Công ty biết rõ nguy cơ phát tán thủy ngân mà lại cố tình "nói không" điều này đã trực tiếp gây nguy hại đến sức khỏe của các chiến sĩ PCCC và người dân sống xung quanh khu vực nhà máy, điều gian lận này cần phải xử lý nghiêm chứ không thể xin lỗi suông được. Sắp tới đây khi mưa xuống, những nguồn ô nhiễm này ngấm vào đất và nước, "nó" sẽ tác động ra sao với sức khỏe người dân sống tại đây, quả là vô cùng bất an!

Bạn đọc Hữu Nhật vô cùng bức xúc đã viết: Công ty này tồn tại đã nhiều năm, các phương án phòng chống cháy nổ, cứu nạn …năm nào cũng diễn tập, nhưng khi xảy ra sự cố thật thì lại rất lúng túng khi ứng phó. Đã có khu công nghiệp tập trung rồi thế sao vẫn còn tồn tại những công ty như thế này trong khu dân cư, trách nhiệm của các cơ quan chức năng có liên quan cũng không nhỏ trong vụ này, điều này cũng cần phải được truy xét, làm rõ.

Bạn đọc Nguyễn Hưng đề xuất: Sau vụ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do hỏa hoạn, đề nghị Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông phải có trách nhiệm hỗ trợ người dân sống trong khu vực bán kính 500m, đi kiểm tra sức khỏe, cũng như chủ động phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện việc xử lý ô nhiễm môi trường cho khu vực này.

Bạn đọc Võ Minh Tuấn thì đề nghị: "Cần phải sớm truy tố ban lãnh đạo Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông vì đã bưng bít thông tin ô nhiễm gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng, ban lãnh đạo công ty phải chịu trách nhiệm trước người dân và pháp luật về những sai phạm của mình".

Nguồn NLĐ

0 comments:

Đăng nhận xét