5 thg 9, 2019

Bị nghi ngờ “giao dịch mờ ám” với Địa ốc Alibaba, các đối tác lập tức “cắt quan hệ”

Trong khi phía Kosy cấp tập ra thông báo để giải thích về khoản phải thu gần 33 tỷ đồng với một doanh nghiệp có tên là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI thì một đối tác khác của Alibaba cũng có chủ trương dừng hợp tác do nhận thấy có nhiều “lùm xùm” liên quan đến Tập đoàn Alibaba và ông Nguyễn Thái Luyện. 

Công ty cổ phần Kosy (mã chứng khoán KOS) vừa công bố thông tin đáp lại nghi vấn về các “giao dịch mờ ám” giữa doanh nghiệp này và Tập đoàn địa ốc Alibaba đang được dư luận đặt ra.

Trong văn bản này, Kosy cho biết, công ty này là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, trong đó ngoài hai lĩnh vực chủ chốt là bất động sản và năng lượng tái tạo thì còn tham gia lĩnh vực xây dựng, thương mại, luật, công nghệ thông tin... để đem lại doanh thu và lợi nhuận bền vững.

Tại báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2019 đã được công bố của công ty này, Kosy phát sinh một khoản phải thu từ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI có giá trị hơn 32,9 tỷ đồng.

Theo đó, khoản công nợ Kosy phải thu của khách hàng này phát sinh theo hợp đồng thương mại mua bán vật liệu xây dựng (thép cuộn) được ký kết từ tháng 3/2019 giữa Công ty Kosy và Công ty cổ phần Quốc tế Nam Minh Anh với người đại diện theo pháp luật là bà Bùi Thị Phương Thúy.

Đến 28/5/2019, Kosy nhận được thông báo từ Công ty Nam Minh Anh về việc thay đổi tên đăng ký kinh doanh và người đại diện pháp luật của công ty. Trong đó, Công ty Nam Minh Anh đã có sự hợp tác với ông Nguyễn Thái Luyện của Tập đoàn địa ốc Alibaba và đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI, đồng thời Công ty Nam Minh Anh cũng thay đổi người đại diện theo pháp luật sang ông Nguyễn Thái Luyện.

Tuy nhiên, theo khẳng định của lãnh đạo Kosy thì kể từ thời điểm thay đổi nói trên, Kossy không có bất kỳ giao dịch mới phát sinh với công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI (tên pháp nhân mới của Công ty Nam Minh Anh).

Mặc dù vậy, do công nợ cũ vẫn còn nên theo yêu cầu của kế toán và kiểm toán, Công ty Kosy buộc phải thể hiện tên Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI trên báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2019 của doanh nghiệp này.

“Bản chất, Kosy hoàn toàn không liên quan đến chủ thể mới của Nam Minh Anh trừ khoản công nợ còn tồn đọng mà công ty này cam kết sẽ thanh toán trong nửa đầu tháng 9/2019. Mọi giao dịch liên quan đến hợp đồng giữa Kosy và công ty Nam Minh Anh đều minh bạch, hợp lệ, hợp lý và hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế với cơ quan nhà nước” - văn bản của phía Kosy khẳng định.

Cũng theo thông tin từ công ty này, sau khi nhận được phản ánh từ báo chí, Kosy đã liên hệ với đại diện bên công ty Nam Minh Anh và được khẳng định trước thời điểm thay đổi đăng ký kinh doanh của công ty này vào ngày 28/5/2019, Nam Minh Anh không có bất kỳ quan hệ gì với Tập đoàn Alibaba.

Sau khi hợp tác, Nam Minh Anh nhận thấy nhiều “lùm xùm” liên quan đến Tập đoàn Alibaba và ông Nguyễn Thái Luyện, nên đã có chủ trương dừng hợp tác, và đang thương thảo để hoàn tất thủ tục thay đổi lại đăng ký kinh doanh, khôi phục tên Công ty cổ phần Quốc tế Nam Minh Anh và không còn bất kỳ liên quan gì với Tập đoàn địa ốc Alibaba.

Văn bản của Kosy lặp đi lặp lại việc khẳng định rằng sự hợp tác giữa công ty này với Công ty Nam Minh Anh chỉ là giao dịch thương mại đơn thuần, cụ thể là mua bán vật liệu xây dựng, diễn ra trước khi Nam Minh Anh đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI.

Liên quan đến công ty địa ốc Alibaba, được biết, cơ quan công an tỉnh Đồng Nai đã làm việc với khoảng 200 khách hàng để làm rõ những hành vi có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động của công ty này. Công ty này bị cho là đã rao bán 29 dự án “ma” tại Đồng Nai trong khi tỉnh khẳng định chưa cấp phép bất kỳ một dự án nào cho Alibaba.

Trong một diễn biến có liên quan, UBND huyện Long Thành đang làm thủ tục để tiến hành cưỡng chế tháo dỡ văn phòng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của Công ty Alibaba đặt tại huyện này.

Nguồn Dân Trí

0 comments:

Đăng nhận xét