7 thg 8, 2019

Huyền thoại đầu tư Mark Mobius: Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ hỗn loạn nếu Tổng thống Trump không tái đắc cử

Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ hỗn loạn nếu Tổng thống Donald Trump không thể trở thành chủ nhân Nhà Trắng nhiệm kỳ thứ hai, theo dự báo của huyền thoại đầu tư Mark Mobius vừa đưa ra mới đây.

Ông Mobius, đồng sáng lập Quỹ đầu tư Mobius Capital Partners, nhận định thị trường chứng khoán Mỹ vẫn tiếp tục tăng cao hơn nữa một phần là nhờ các chính sách của ông Trump. Tổng thống Mỹ đã thực hiện một số động thái được đánh giá là ủng hộ kinh doanh kể từ khi ông nhậm chức năm 2017, chẳng hạn như giảm thuế suất doanh nghiệp.

Chỉ số S&P 500 và chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng hơn 30% kể từ đầu năm 2017, trong khi chỉ số tổng hợp Nasdaq đã tăng khoảng 45%. Ông Mobius nói rằng sự lạc quan như thế trong thị trường chứng khoán sẽ bị sụp đổ nếu như Trump thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong năm tới.

"Tôi nghĩ rằng thị trường chứng khoán ở Mỹ lúc đó sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn bởi nó phụ thuộc vào các chính sách của Trump để thúc đẩy tăng trưởng cao hơn", ông Mobius phát biểu trong chương trình Street Signs của kênh truyền hình CNBC.

Ông Mobius nói thêm rằng, hiện tại thì "chẳng có vẻ gì" là Trump sẽ thua. Tuy nhiên, xem ra sự công kích của Trump đối với báo chí đang khiến giới truyền thông ngày càng bất bình và sự bất bình đó có thể tiếp tục ngày càng lớn hơn trong thời gian từ nay cho đến kỳ bầu cử trong năm tới, ông giải thích.

"Đó là lý do vì sao tôi có hơi bận tâm về chuyện đó", ông nói tiếp.

Ông Mobius phân tích, sự tăng cao của thị trường chứng khoán có nghĩa là giá có thể đã lên đến đỉnh. Các nền kinh tế ở châu Âu và Nhật Bản trông như "chẳng đi đến đâu", thế nên ông không thấy có nhiều cơ hội đầu tư vào những thị trường phát triển lớn.

Ông nói rằng trái phiếu của các công ty ở những thị trường mới nổi trả lãi cao hơn so với trái phiếu của các công ty ở những thị trường phát triển. Và việc cắt giảm lãi suất mới đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã góp thêm một lý do nữa để đầu tư vào những thị trường mới nổi. Lãi suất thấp thì rõ ràng không tốt cho đồng USD, nhưng lại có lợi cho đồng tiền ở các thị trường mới nổi.

Trung Quốc và Ấn Độ chiếm khoảng 40% danh mục đầu tư của Mobius. Phần còn lại được phân chia cho Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan và Đông Nam Á. Hồi tháng 3/2019, khi trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Mobius từng đánh giá Việt Nam "là thị trường mới nổi đáng đầu tư nhất lúc này", bên cạnh Brazil hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Mobius nói rằng, ông đánh giá cao những công ty có lợi nhuận từ sản xuất và đầu tư ở Trung Quốc. Còn ở Ấn Độ, ông tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các công ty vừa và nhỏ.

Nguồn DNSG

0 comments:

Đăng nhận xét