17 thg 6, 2019

35 tuổi chính là một cái "hố": Nhiều người sự nghiệp ổn định, thăng tiến, số khác ngày càng xuống dốc...

Không có ai cả đời chỉ làm duy nhất một công việc để mưu sinh. Tại nơi làm việc, khi bạn cảm thấy ổn định, đó là lúc khủng hoảng của bạn đã đến.

Một nhân viên văn phòng 35 tuổi sẽ có dáng vẻ thế nào?

Nếu mọi mặt đều thuận lợi, có nhiều người sẽ leo đến vị trí bậc trung trong công ty.

Nếu không thuận lợi, vì có con cái, cha mẹ già, đa số họ cũng không đủ can đảm để xin nghỉ việc và tìm công ty khác, tất nhiên trong đó cũng có một số người sẽ từ bỏ rất nhiều cơ hội tốt, chẳng hạn như tự mình lập nghiệp.

Mặt khác, đến độ tuổi này, trong công ty, bạn cũng đã có một vị trí và mức lương ổn định, bạn sẽ không dám mạo hiểm nhảy việc để đi trên một con đường chưa biết trước khác.

Một số người nói rằng tuổi 35 chính là một cái "hố", có nhiều người sự nghiệp đến tuổi này thì ổn định và thăng tiến, nhưng cũng có một số người càng ngày càng xuống dốc.

Vậy làm sao để bạn có thể vượt qua rào cản tuổi tác sau tuổi 35 đây?

Khả năng tự giải quyết là kỹ năng sinh tổn cần thiết tại nơi làm việc

Gần đây, công ty chúng tôi vừa thuê một giám đốc sản xuất mới cho nhà máy mới mở.

Tất cả những ứng viên đều được hỏi hai câu: Thất bại lớn nhất và thành công lớn nhất trong quá trình làm việc của bạn từ trước đến giờ là gì?

Rất nhiều người khi trả lời về lúc thành công của mình, đều nói về dự án họ đã từng làm trước đây và lợi ích mà họ mang về cho công ty.

Có người trả lời rằng thất bại lớn nhất của mình là không thể thành công mang về lợi nhuận 3 tỷ cho công ty, mà chỉ có 2,5 tỷ.

Những câu trả lời của họ tuy không giống nhau, nhưng đều có chung một đặc điểm: Dùng con số để vẽ lên thành tích của mình, và dùng công sức của cả team để gán lên chính mình.

Chỉ có người cuối cùng được thuê làm giám đốc sản xuất là có câu trả lời gây ấn tượng sâu sắc nhất với ông chủ. Trong lúc bầu chọn cuối cùng, ông chủ đã nói một câu: "Một người có khả năng làm việc trong môi trường đầy chông gai mới là bản lĩnh thật sự."

Giám đốc sản xuất trả lời rằng: Thất bại lớn nhất của tôi chính là bị tổng giám đốc ở công ty cũ "đào hố."

Cô ấy từng là thư ký đầu tiên ở công ty cũ. Bởi vì Tổng giám đốc và một giám đốc điều hành khác trong công ty bất hòa, nên là thư ký riêng, cô cũng bị liên lụy ít nhiều trong đó.

Sau này, khi Tổng giám đốc rời khỏi đó, giám đốc điều hành kia luôn tìm cơ hội gây khó dễ cho cô ấy. Tuy nhiên, cô ấy không chỉ kiên trì làm thêm được 2 năm ở đó, mà còn xin nghỉ việc một cách êm đẹp.

Khi nói về thành công lớn nhất của mình, cô ấy bảo:
Làm việc trong công ty cũ được 11 năm, trong thời gian đó, công ty đã bị thu mua lại 3 lần, thay thế 5 Tổng giám đốc, nhân sự công ty cũng bị thay mới rất nhiều lần, nhân viên cũ còn lại chưa tới 20%. Cô ấy đã từ thư ký phấn đấu đến chức giám đốc sản xuất, với mức lương từ 10 triệu lên 30 triệu. Ngay cả trong hai năm làm việc khó khăn nhất kia, cô ấy vẫn không hề nghĩ đến việc từ bỏ.

Người đến tuổi trung niên không còn tâm lý hăng hái như các bạn trẻ trên 20 nữa, họ không muốn đổi việc, cũng không muốn từ chức.

Ở đâu cũng có sông hồ, núi cao, vật cản. Để có thể hòa mình vào cuộc sống và theo đuổi sự nghiệp lâu dài, bạn phải tạo cho mình động lực và nâng cao năng lực sinh tồn ở mọi nơi.

Nhân phẩm tốt ở nơi làm việc là bước đệm đẹp cho tương lai

Khi bạn có quyền lực, bạn không được ức hiếp người khác. Khi bạn mất quyền lực, bạn không được đánh mất chính mình.

Có một số người, vì để tạo mối quan hệ với nhiều người và nhờ vả họ mà dùng việc nói xấu sau lưng đồng nghiệp làm cầu nối. Nhưng giấy không gói được lửa, có ngày mọi chuyện cũng sẽ bị phơi bày. Khi đó sẽ không còn ai dám tin họ nữa.

Giám đốc sản xuất cũ bị đuổi việc một phần cũng vì nguyên nhân này. Khi đối diện với ông chủ, anh ta cư xử rất khéo léo, nói chuyện cũng rất ngọt. Nhưng khi đối xử với cấp dưới, anh ta lại hay nạt nộ, bới móc lỗi lầm.

Dù ở bất cứ nơi đâu, cũng không được dùng người khác làm bàn đạp, không được coi thường hay đánh giá thấp người khác. Vì như vậy, bạn sẽ chỉ làm mất đi giá trị của chính mình.

Ở nơi làm việc, cẩn thận lời ăn tiếng nói, thà nói ít nhưng đủ dùng, còn hơn nói nhiều mà không đúng, uống lưỡi bảy lần trước khi nói, cái gì nên làm thì làm, giúp được thì giúp, không giúp được cũng đừng cười nhạo.

Đời người có lúc lên voi xuống chó, mỗi người ở nơi làm việc cũng như vậy, có được có mất, ai cũng không thể chắc chắn vị trí hiện tại của mình là an toàn mãi mãi.

Năng lực thích nghi, tùy thời tùy lúc đều có thể thay đổi cho phù hợp

Không có ai cả đời chỉ làm duy nhất một công việc để mưu sinh. Tại nơi làm việc, khi bạn cảm thấy ổn định, đó là lúc khủng hoảng của bạn đã đến.

Một anh chàng 36 tuổi làm ở trạm thu phí tại một thành phố nhỏ vừa bị cho thôi việc, và anh đã bàng hoàng đi gặp người phụ trách hỏi rằng: "Tôi đã 36 tuổi rồi, rời khỏi nơi này, tôi còn có thể đi đâu làm việc đây, chẳng lẽ phải học lại từ đầu mọi thứ tại nơi làm việc mới sao?"

Cùng thời gian đó, một bà cụ 83 tuổi đã được Alibaba tuyển dụng với mức lương tương đương 1 tỷ 400 triệu/một năm. Hơn nữa, bà còn là KOL (người tư vấn chính) của hơn chục nhóm, và thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Mọi thứ bạn làm, bạn học trong đời sẽ có ít vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời bạn.

Tuổi tác không phải là thứ trói buộc, chỉ cần có ý chí và năng lực thích nghi mạnh mẽ, bạn có thể sống sót được ở mọi nơi.

Những người không muốn học hỏi và thay đổi sẽ không thể đặt chân vững trong thời đại này.

Tại nơi làm việc, dù công ty sa thải bạn, từ chối bạn, họ cũng không bao giờ xin lỗi bạn.

Những gì chúng ta có thể làm là tiếp tục học hỏi và thích nghi với xã hội luôn thay đổi này, để bản thân chúng ta có thể ngày một nâng cao giá trị của chính mình.

Nguồn CafeF

0 comments:

Đăng nhận xét