24 thg 5, 2019

Nếu còn mơ hồ về thiền, đây là 10 trạng thái mà ai tập cũng đều trải qua: Vượt qua bối rối ban đầu sẽ thấy an yên cho tâm hồn

Trong quá trình tập thiền, bạn sẽ trải qua mọi cung bậc cảm xúc, từ khó chịu đến kinh ngạc rồi thỏa mãn. Chỉ cần vượt qua được, bạn sẽ tận hưởng trọn vẹn những lợi ích mà thiền đem lại.

Khi mới tập thiền, bạn sẽ bối rối không biết phải làm thế nào cho đúng. Bạn không biết mình sẽ trải qua cảm giác gì.

Với 14.000 giờ tập thiền trong vòng 20 năm, tôi đã rút ra được một vài kinh nghiệm quý báu giúp bạn tự tin hơn trên con đường theo đuổi thiền định. Nhưng trước tiên bạn cần phải biết:

Thiền không giống với bất cứ thứ gì.

Nó là một sự lựa chọn, một hành động, một quá trình. Bạn sẽ học được cách tập trung tâm trí vào một điều và buông bỏ những thứ còn lại. Cảm giác sẽ thay đổi tùy theo thời tiết, tâm trạng và bữa sáng của bạn.

Thiền định có nghĩa là chấp nhận, là hài lòng với mọi thứ đang diễn ra. Mục tiêu của bạn không phải là phản ứng hay thao túng những trải nghiệm của mình. Giống như hòn đá tảng nằm đó qua xuân, hạ, thu, đông, bạn đứng yên một chỗ.

Đối với hầu hết chúng ta, điều này là một thử thách. Thật khó để không cảm nhận thiền theo cách này hay cách khác. Bởi lẽ, chúng ta luôn nhắm tới một điều gì đó: mục tiêu, phương hướng, hồng tâm. Chúng ta muốn mọi dự định của mình phải thật rõ ràng.

Nhưng thiền định thì khác. Bạn cố gắng tập trung để buông bỏ mọi thứ, học cách từ chối mọi điều và tĩnh tâm. Đạt tới trạng thái đó, bạn sẽ hiểu tại sao thiền định là một phép màu.

Dưới đây là 10 trạng thái bạn sẽ trải qua trong quá trình tập thiền.

Uể oải
Đôi lúc, bạn sẽ thấy buồn ngủ trong lúc tập thiền. Tôi đã từng ngồi thiền nhiều giờ đồng hồ liên tiếp. Trước khi tới được trạng thái cực lạc cao siêu, tôi đã phải đấu tranh vất vả để giữ cho mắt mình  (và toàn bộ cơ thể) khỏi sụp xuống. Đừng thất vọng về bản thân nếu bạn gặp phải điều này, vì nó cứ thế xảy ra thôi.

Buồn tẻ và bối rối
Cảm giác bối rối và buồn tẻ là điều bình thường trong thiền định. Cứ mặc kệ chúng và tiếp tục tập luyện. Việc tập luyện đôi lúc sẽ khó khăn, đôi lúc lại dễ dàng. Nhưng vì bạn sẽ còn tập thiền trong một khoảng thời gian dài, nên nó không phải là vấn đề quan trọng. Hãy tiếp tục quan sát và chấp nhận những gì mình cảm thấy.

Cảm giác muốn nổ tung
Khi bạn ngồi xuống giải lao, hãy ngồi yên, buông bỏ mọi thứ, và bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì mình cảm thấy. Bạn cảm thấy như mình sắp nổ tung. Thậm chí, bạn còn bắt đầu đổ mồ hôi.

Đừng quá lo lắng về hiện tượng này. Khi bạn nghỉ ngơi, mọi căng thẳng mà bạn đang dồn nén trong lòng từ trước sẽ được lôi ra. Thiền giúp bạn đối mặt và giải quyết triệt để chúng. Cảm giác này sẽ sớm trôi qua, nên việc bạn cần làm là chuẩn bị sẵn sàng.

Lo lắng
Cảm giác lo lắng cũng khá phổ biến khi tập thiền. Chân bạn đau nhói, đầu gối nhức mỏi, da nóng như lửa đốt. Bạn cảm thấy không thể thư giãn nổi mỗi khi điều này xảy ra.

Tuy nhiên, nếu bạn bình tĩnh và duy trì sự quyết tâm của mình, bạn sẽ tận hưởng cảm giác chiến thắng khi mọi thứ qua đi.

Chán nản
Thỉnh thoảng, bạn sẽ có cảm giác mình đã tập thiền được cả tiếng đồng hồ, trong khi sự thật là mới chỉ có 5 phút trôi qua. Dù không ai giải thích được nhưng nó vẫn cứ liên tục xảy ra. Thời gian có thể trôi chậm lại, nhưng bạn thì không. Đây là một cảm giác kỳ lạ và không mấy dễ chịu.

Tràn đầy cảm hứng
Khi thực hành thiền, bạn cảm giác như mọi khía cạnh trong cuộc sống của mình được sắp xếp một cách ngăn nắp. Bạn tràn ngập năng lượng mạnh mẽ và những ý tưởng sáng tạo. Bạn hình dung rõ ràng những thành công sắp tới của mình.

Tuy cảm giác này rất hấp dẫn, nhưng bạn không nên quá đắm chìm vào nó nếu muốn tập thiền hiệu quả. Bởi lẽ, bạn tập thiền để buông bỏ thế giới, tìm lại sự bình yên cho tâm hồn mình.

Bình yên
Khi thiền, bạn sẽ được trải nghiệm mọi trạng thái thư giãn đầy tuyệt vời. Tất cả mọi mối bận tâm, lo lắng, hận thù, đau thương đều biến mất không dấu vết. Cuộc sống thật tươi đẹp và trôi chảy, như một ngày nắng đẹp trời ở vịnh biển nhiệt đới. Bạn chẳng phải lo lắng về bất cứ điều gì.

Đây là một trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, nó sẽ không kéo dài mãi. Cứ tận hưởng, nhưng đừng quá gắn bó với nó.

Hạnh phúc
Hạnh phúc là cảm giác phổ biến khi thiền. Bạn sẽ đột nhiên cảm thấy một dòng năng lượng dồi dào chạy dọc xuyên cơ thể mình, lấp đầy mọi thứ bằng sự tốt lành và vẻ đẹp cuộc sống. Cảm giác này sẽ khiến bạn sung sướng như đang ở trên 9 tầng mây.

Kinh ngạc
Cảm giác được đắm mình trong dòng chảy đầy kinh ngạc của cuộc sống và ngắm nhìn sự hiện diện của bản thân cực kỳ tuyệt vời. Chỉ có tập thiền bạn mới được trải nghiệm điều này. Kể cả bạn có ngồi tập ở đâu đi nữa thì cũng sẽ cảm thấy choáng ngợp trước cảm giác mà thiền đem lại.

Bằng một cách nào đó, bạn hiểu rõ trật tự của mọi thứ. Không có bất cứ lỗ hổng nào trong hệ thống này. Bạn cảm thấy mình là người may mắn nhất thế gian khi được trải nghiệm điều này, ngay tại giây phút này, tận hưởng trọn vẹn từng phút giây hiện diện trên đời này.

Tĩnh lặng
Tĩnh lặng tuyệt đối là cảm giác thỏa mãn nhất trong thiền định.Khi đạt đến sự tĩnh lặng này, bạn cảm tưởng như mình hoàn toàn biến mất. Mọi thứ xung quanh trở nên đẹp đẽ và tinh tế. Bạn cảm nhận được mọi thứ. Bạn hòa mình vào thế giới, trở thành một phần của thế giới. Trên hết, bạn không muốn quấy rầy nơi chốn đẹp đẽ này. Bạn chỉ muốn tan biến vào thế giới tĩnh lặng tuyệt đối này và tìm sự bình yên vĩnh cửu mình mong muốn.

Bài chia sẻ của Morgan Dix - người sáng lập About Meditation, chuyên trang về thiền cho người mới bắt đầu.

Theo Trí thức trẻ/Doyouyoga

0 comments:

Đăng nhận xét