14 thg 4, 2019

Nói "không" với xô bồ, mệt mỏi mùa du lịch: Chỉ 10 phút thiền mỗi ngày để tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn hơn

Ngay cả khi đi du lịch, bạn cũng có thể tập thiền để tận hưởng chuyến đi hiệu quả hơn.

Khi nhắc đến thiền và chánh niệm, mọi người thường nghĩ phải mất nhiều năm khổ luyện mới đạt được kết quả. Tuy nhiên, bản chất của việc thực hành thiền khá đơn giản. Nó có thể giúp chúng ta thư giãn trong những tình huống căng thẳng, kể cả khi đi du lịch.

Dưới đây là một số cách để bạn tập thiền ngay khi đang đi du lịch để giúp chuyến đi thêm thoải mái và dễ chịu hơn.

Làm gì khi bị căng thẳng và lo lắng?

Có rất nhiều người hay bị lo lắng khi đi du lịch, hoặc là họ sợ bay, hoặc là họ sợ bị mất liên lạc.

“Chúng ta không thể kiểm soát chuyện máy bay bị trễ, hành lý thất lạc, hay đường tắc. Thiền định và chánh niệm cho phép bạn học cách chấp nhận những điều chưa biết và nắm bắt chúng,” tiến sĩ Megan John Bell - trưởng bộ phận khoa học của ứng dụng thiền Headspace - cho biết.

Trước tiên, việc tập trung vào hơi thở sẽ đem lại hiệu quả lâu dài. Nếu bạn sợ bay, phóng viên nổi tiếng Dan Harris - tác giả của 2 cuốn sách về thiền định và chánh niệm - gợi ý rằng, bạn nên dành ra vài phút trước khi cất cánh, dù bạn đang ở trong phòng chờ hay đã yên vị trên ghế.

“Hãy điều hòa nhịp thở hoặc hít một hơi thật sâu. Việc này sẽ gửi tín hiệu đến hệ thần kinh phó giao cảm: “OK, thư giãn đi, mọi thứ đều ổn,” ông hướng dẫn.

Hãy thiền thường xuyên, kể cả trong vài phút
Để có thể hiểu rõ hơn tác dụng của các kỹ thuật thiền, bạn có thể thực hành ngay trong chuyến đi của mình. Nếu bạn có thể biến nó thành thói quen hằng ngày, hiệu quả sẽ được nhân lên gấp bội.

“Bất cứ bài thực hành thiền nào, dù là trong 1 phút hay 10 phút, đều có thể giúp cơ thể và tinh thần bạn,” bác sĩ Bell cho biết. Theo bà, mọi người nên bắt đầu bằng một bài tập ngắn và phát triển từ đây.

Đối với những người đã tập thiền thường xuyên, đừng quá khắt khe với bản thân nếu cảm thấy không thể duy trì được lịch tập khi đang đi du lịch.  

“Bạn đang đi nghỉ, vậy nên cứ làm điều bạn muốn,” ông Harri khuyên. “Bạn có thể trốn ra chỗ này chỗ kia, nhưng đừng khiến gia đình của mình phải buồn rầu hay căng thẳng. Điều đó chỉ làm phản tác dụng.”

Giảm thiểu sự mất tập trung và tận hưởng từng khoảnh khắc
Chánh niệm và thiền định sẽ giúp bạn biết tán thưởng vẻ đẹp của nơi mình đang đi du lịch.

“Du lịch là một quá trình khám phá và tìm tòi. Thiền định sẽ giúp bạn lắng nghe và chống lại những áp đặt trong tương lai, cũng như loại bỏ những suy nghĩ luẩn quẩn từ quá khứ. Những thứ đó chỉ khiến bạn xao lãng thêm, kéo bạn ra khỏi chuyến đi mà bạn đã trả cả đống tiền để tận hưởng,” ông Harris nói.

Theo Harris, sự mất tập trung có thể đến từ điện thoại di động và xã hội. Ngay cả cám dỗ muốn chụp ảnh mọi lúc mọi nơi cũng khiến bạn xao lãng khỏi việc tận hưởng khoảnh khắc.

“Tôi không nói rằng việc chụp ảnh tự sướng hay kể chuyện với bạn bè thì có gì sai. Điều tôi muốn chỉ ra là, bạn sẽ muốn tận hưởng khoảnh khắc đẹp đẽ trong chuyến đi hơn là sử dụng mạng xã hội,” ông giải thích.

Nếu bạn cảm thấy chật vật trong việc tận hưởng khoảnh khắc hiện tại, ông Harris có lời khuyên đơn giản này dành cho bạn: “Hãy hỏi bản thân ‘Liệu điều này có ích không?’, nó sẽ giúp bạn thoát khỏi trạng thái khó chịu đó,” ông cho biết.

“Bạn không cần phải chống lại thôi thúc muốn làm những điều này. Quan trọng bạn phải biết nhìn ra thôi thúc ấy, buông bỏ nó, và cho phép bản thân hòa mình vào hiện tại và tận hưởng khoảnh khắc đang có.”


Nguồn CafeF

0 comments:

Đăng nhận xét