10 thg 2, 2019

Không nắm vững bốn quy tắc ẩn này trong đối nhân xử thế, BẠN nhiều đến mấy cũng chỉ toàn BÈ, chẳng bao giờ nhận được sự chân thành tử tế

Đối nhân xử thế chưa bao giờ là điều dễ dàng nhưng 4 quy tắc ẩn sau đây có thể giúp bạn xây dựng quan hệ cá nhân tốt đẹp hơn.

Chúng ta đều hiểu rằng để tạo ra teamwork hiệu quả nâng cao năng suất lao động, phải có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp. Để có mối quan hệ tốt, chúng ta phải có phương pháp giao tiếp hiệu quả. Sau đây là bốn quy tắc ẩn cực kỳ quan trọng khi xử lý các mối quan hệ cá nhân mà ai trong chúng ta cũng cần nắm vững.

Một là, có những chi phí bắt buộc phải bỏ ra
Không có bữa cơm nào trên đời là miễn phí, cũng như không có ai nguyện ý cho không ai cái gì. Các mối quan hệ xung quanh bạn sẽ không tự nhiên tốt đẹp hơn mà chúng cũng cần bạn trả những cái giá nhất định. Một trong những cách xây dựng và gắn kết quan hệ dễ dàng nhất chính là giao tiếp trên bàn ăn. Việc thường xuyên mời nhau đi ăn hoặc tổ chức nấu nướng, ăn uống tại nhà sẽ kéo gần mối quan hệ của hai hoặc nhiều người một cách nhanh chóng. Trong khi bạn thường xuyên được mời đi ăn mà không tỏ ý mời lại họ một bữa khác, người ta có thể đánh giá bạn là người không biết cách cư xử và mất dần thiện cảm. Chính vì vậy, khi xây dựng quan hệ, đừng tính toán hay không nỡ bỏ ra những chi phí cần thiết nhưng có thể đem lại cho bạn lợi ích không hề nhỏ.

Hai là, không cần thiết nói chuyện quá trung thực
Trung thực là một đức tính tốt nhưng không có nghĩa là lúc nào chúng ta cũng nhất thiết phải nói ra một trăm phần trăm sự thật. Đôi khi, toàn bộ sự thật có thể làm tổn thương đến người khác cũng như tiết lộ những khía cạnh riêng tư của chính bạn hoặc người khác. Xét cho cùng, nơi làm việc luôn chứa đầy sự cạnh tranh và bạn phải cẩn thận mọi lúc mọi nơi, cũng như mọi lời mà mình nói ra khỏi miệng. 

Ba là, không có bạn bè mãi mãi
Trên đời này, không có bữa tiệc nào là không tàn. Tương tự như vậy, không có người bạn nào mãi mãi ở bên chúng ta. Nếu trong cuộc sống hay trong công việc, bạn phát hiện ra những người mình từng coi là bạn đang dần trở nên xa cách hoặc phải nhận sự phản bội, hãy nhớ rằng, đây là điều hết sức bình thường và không có gì phải bận tâm, ưu sầu cả.

Cho dù bạn có quan hệ tốt đến mấy với đồng nghiệp, đừng bao giờ quên rằng giữa hai người vẫn tồn tại một mối quan hệ cạnh tranh. Nếu bạn được thăng tiến và đạt chức vụ cao hơn với thành tích công việc xuất sắc, chắc chắn tình cảm giữa hai người sẽ xuất hiện vấn đề. Đối phương sẽ có tâm lý so bì, thậm chí là ganh ghét với bạn. Đây hoàn toàn là tâm lý thường thấy, bạn không nhất thiết phải băn khoăn hay cố níu giữ những mối quan hệ như vậy.

Bốn là, tạo ra sự khác biệt cho chính mình
Nhiều người thường được dạy rằng, trong công việc, mọi người phải đoàn kết và hợp nhất với nhau mới làm nên đại sự. Điều đó hoàn toàn không sai vì sức mạnh sự đoàn kết đem lại là rất lớn, cả tập thể có thể cùng nhau giành thắng lợi to lớn nếu biết cách kết hợp năng suất hiệu quả. Nhưng hãy nhớ rằng, đoàn kết không có nghĩa là đánh mất cá tính riêng của mình. Nếu bạn mất đi sự riêng biệt, bạn sẽ không bao giờ trở thành người nổi bật và không thể có được sự công nhận của mọi người.

Kết quả công việc là thứ đánh giá trực tiếp đánh giá năng lực của chính bạn. Không ngừng thể hiện quan điểm cũng như cá tính của riêng mình, bạn mới có cơ hội và tiềm năng để phát triển hơn. Một người không có cá tính tương đương với một người không có công đức và sự đóng góp nào cho tập thể. Các đồng nghiệp sẽ bỏ qua vai trò của bạn và coi bạn như một người vô dụng.

Đối nhân xử thế chưa bao giờ là dễ dàng. Có thể trở nên thành công hơn trong tương lai hay không, các mối quan hệ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy, bạn hãy nhớ bốn quy tắc cần thiết sau đây: Tiêu tiền là điều bắt buộc, trung thực là không cần thiết, xa lánh là rất bình thường, cá tính là điều không thể mất đi. Chỉ khi nắm vững và làm chủ được những điều trên, bạn mới có thể xử lý các mối quan hệ cá nhân tại nơi làm việc một cách thoải mái, tạo tiền đề cho sự thăng tiến trong tương lai.

Nguồn CafeF

0 comments:

Đăng nhận xét