26 thg 12, 2018

Bạn có biết: Facebook vẫn theo dõi bạn, kể cả khi tắt định vị?

Từ băn khoăn của một người dùng cụ thể, Facebook đã khẳng định họ có sử dụng các phương pháp khác để theo dõi người dùng khi họ tắt các tính năng định vị của ứng dụng mạng xã hội.

Trang web Gizmodo vừa dẫn một trường hợp cụ thể cho thấy bất kể người dùng đã sử dụng mọi cách để tắt tính năng theo dõi vị trí của Facebook, mạng xã hội này vẫn bám sát chị.

Tắt tất cả, vẫn bị Facebook theo dõi
Đây là tình huống của chị Aleksandra Korolova, một người đã tắt tính năng theo dõi vị trí của Facebook theo mọi cách có thể. Chị đã tắt tính năng lịch sử vị trí trên ứng dụng Facebook, đồng thời chọn “không bao giờ” với việc cho phép ứng dụng này trên điện thoại iPhone được theo dõi vị trí của chị.

Chị Aleksandra Korolova cũng không “check-in” tại các địa điểm và không liệt kê thành phố đang cư trú trong hồ sơ cá nhân trên Facebook.

Tuy nhiên bất chấp những biện pháp, chị thường xuyên thấy các quảng cáo hiển thị căn cứ theo vị trí của mình trên Facebook.

Chị Aleksandra Korolova đã thấy những quảng cáo nhắm tới “những người sống gần Santa Monica” (là nơi chị sống”, và “những người sống tại, hoặc gần đây đã ở gần Los Angeles” (đây là nơi chị Aleksandra Korolova làm việc tại Đại học Nam California với cương vị phó giáo sư).

Khi chị Aleksandra Korolova tới công viên quốc gia Glacier, chị lại thấy những quảng cáo cho các hoạt động ở Montana hiển thị trong Facebook của mình. Và khi chị đi công tác tới Cambridge ở Massachusetts, chị lại thấy quảng cáo cho một ngôi trường dạy làm gốm ở đây.

Thực tế này khiến chị Aleksandra Korolova vô cùng lo lắng vì chị đã từng nghiên cứu vấn đề quảng cáo của Facebook gây hại như thế nào cho các vấn đề quyền riêng tư. Chị và một người nữa là Irfan Faizullabhoy từng nhận được phần thưởng 2.000 USD tiền thưởng vì phát hiện lỗi kỹ thuật cho Facebook.

Theo chị Aleksandra Korolova, chắc hẳn Facebook đã phải thu thập thông tin vị trí của chị từ địa chỉ IP chị sử dụng để đăng nhập mạng. Đây là loại thông tin mà Facebook nói họ thu thập vì các lý do an toàn.

Tuy nhiên cũng theo chị Aleksandra Korolova, đây không phải lần đầu tiên Facebook sử dụng những thông tin thu thập vì mục đích an toàn cho mục đích quảng cáo.

Trên thực tế các nhà quảng cáo cũng đã khai thác số điện thoại của người dùng khi họ cung cấp cho Facebook để sử dụng tính năng xác thực hai yếu tố với tài khoản của họ.

Theo đó, giống như thông tin mới đây đăng tải trên báo New York Times, ngay cả khi người dùng tắt mọi dịch vụ có định vị trong cài đặt riêng trên điện thoại của họ, các ứng dụng này, trong đó có Facebook, vẫn có thể truy được dấu vết người dùng căn cứ vào mạng wifi họ sử dụng và địa chỉ IP của họ.

Facebook xác nhận thông tin
Theo trang Gizmodo, khi được hỏi về sự việc của chị Aleksandra Korolova, Facebook xác nhận những gì phỏng đoán của chị chính là cách Facebook đang làm để theo dõi người dùng khi họ tắt tính năng định vị trên ứng dụng cũng như thiết bị di động.

Tuy nhiên Facebook cho rằng điều này là hoàn toàn bình thường, và người dùng nên hiểu rõ điều này sẽ xảy ra nếu họ thường xuyên theo dõi sát các thông tin trên nhiều trang web khác nhau của Facebook.

Người phát ngôn Facebook cho biết: “Facebook không sử dụng dữ liệu wifi để xác định vị trí của bạn phục vụ quảng cáo nếu bạn đã tắt tính năng Location Services.

Chúng tôi sử dụng địa chỉ IP và các thông tin khác như lựa chọn check-in và thành phố hiện cư trú trong hồ sơ của bạn. Chúng tôi đã giải thích điều này với mọi người, kể cả trong trang thông tin cơ bản về quyền riêng tư (Privacy Basics) của chúng tôi và trên trang About Facebook Ads”.

Theo Tuổi trẻ online

0 comments:

Đăng nhận xét