21 thg 3, 2018

09 rủi ro khi thiếu hệ thống đo lường Marketing

Không đo lường các chỉ số thường xuyên là sai lầm nghiêm trọng trong Marketing hiện đại. Xu thế thị trường biến động và cạnh tranh gay gắt, không đổi mới thì chỉ có những rủi ro chờ đợi.
1. Chiến lược mục tiêu không rõ ràng


Không có số liệu quá khứ, thiếu nghiên cứu thị trường, không đo lường hành vi và chuyển đổi của khách hàng thì chiến lược marketing đề xuất sẽ chỉ là “ném đá dò đường”, không đảm bảo hiệu quả. Kế hoạch công việc, chi phí và KPIs đề ra chỉ là các dự đoán, không dựa trên sở dữ liệu dẫn đến phát sinh nhiều rủi ro và sự cố.

2. Chiến lược phân bổ nguồn lực thiếu hiệu quả


Có rất nhiều giải pháp marketing về online hay offline, nhưng lựa chọn phương thức tối ưu với nguồn lực của doanh nghiệp mới là điều quan trọng nhất. Không đo lường Marketing thì vô phương đưa ra được đáp án đúng đắn cho việc phân bổ nguồn lực online, offline phù hợp, chưa nói đến việc lựa chọn kênh cho từng dòng sản phẩm hay chiến dịch.

3. Thiếu dữ liệu để tìm hiểu insight khách hàng


Thông qua các bài viết và kênh truyền thông có thể phân tích hành vi của khách hàng mục tiêu. Từ hành vi kết hợp thông điệp từng bài viết giúp phân tích được loại hình nội dung và các kênh phù marketing phù hợp. Không đo lường, thiếu phân tích sẽ dẫn đến hiểu nhầm insight khách hàng, rủi ro đề xuất chiến dịch nhầm đối tượng mục tiêu là rất cao.

4. Thông điệp truyền thông phân tán


Thông điệp truyền thông phải đồng bộ, nhất quán và phân bổ cụ thể theo từng kênh, từng chiến dịch. Ra mắt sản phẩm mới hay gia tăng tập khách hàng đều cần triển khai thông điệp rõ ràng định hướng nội dung. Thiếu đo lường dẫn đến việc xây dựng nội dung kém, thông điệp đưa ra rủi ro cao là không phù hợp với thị trường mục tiêu.

5. Chi phí Marketing dàn trải, không hiệu quả


Doanh nghiệp nào cũng đều tham vọng xây dựng chiến lược marketing đa kênh nhưng nếu không đo lường, không dự trù được kinh phí và nguồn lực thì sẽ trở thành tiêu sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu mà không tối ưu khai thác từng kênh.

6. Chất lượng nội dung không đảm bảo


Các doanh nghiệp thường xếp nội dung vào phạm trù của sáng tạo và bỏ quên đo lường hoạt động này trong marketing. Tuy nhiên, thông qua tương tác, phản hồi và số liệu đo lường có thể đánh giá đến 70% chất lượng content, từ đó có kế hoạch nội dung phù hợp. Đồng thời, có thể dùng chỉ số đánh giá để kaizen ngược lại tư duy và kỹ năng nhân sự sản xuất nội dung.

7. Hệ thống báo cáo công việc chậm chạp


Hệ thống báo cáo real time giúp nhà lãnh đạo theo dõi được công việc vận hành trong toàn hệ thống ở bất cứ đâu để ra quyết định linh hoạt kịp thời. Khi không đo lường thì việc xây dựng được hệ thống báo cáo cập nhật liên tục là bất khả. Rủi ro cao là các quyết định hành động về Marketing bị sai lệch hoặc lạc hậu với xu thế thị trường.


8. Đánh giá nhân sự sai lệch


Đánh giá nhân sự một cách khách quan phải dựa vào kết quả công việc. Không có hệ thống đánh giá được chất lượng công việc qua nội dung bài viết, chất lượng kênh truyền thông… thì Marketing Manager sẽ không có cái nhìn chuẩn xác về nhân sự. Từ đó các quyết định huấn luyện đào tạo, khích lệ động viên sẽ gặp rủi ro là sai người, sai việc, sai mục đích.

9. Nhân sự không có khả năng tham mưu chiến dịch


Thiếu đo lường dẫn đến nhân sự phòng ban marketing hoạt động thuần túy dựa trên kiến thức và trải nghiệm quá khứ, không có kết quả công việc trả về, không tự nhìn nhận đánh giá, học hỏi và phát triển. Đồng thời, nhân sự thiếu cái nhìn toàn cảnh về các chiến dịch đã và đang triển khai để có thể tham mưu cho lãnh đạo.


Nguồn Internet

0 comments:

Đăng nhận xét