22 thg 5, 2020

Mỹ dọa trừng phạt quan chức Trung Quốc thông qua dự luật an ninh Hồng Kông mới

Theo quan điểm của thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Van Hollen, phía Mỹ có thể trừng phạt những người như cảnh sát tham gia trấn áp biểu tình tại Hồng Kông.
Người biểu tình Hồng Kông vẫy cờ Mỹ vào tháng 11/2019 - Ảnh: Reuters

Chỉ vài giờ sau khi Bắc Kinh thông qua dự luật siết chặt hơn nữa việc quản lý Hồng Kông bằng dự luật an ninh quốc gia, các nhà hoạch định chính sách Mỹ đề xuất ra một dự luật trừng phạt bất kỳ quan chức Trung Quốc nào thông qua một luật kiểu như vậy, theo Nikkei đưa tin.

Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa Pat Toomey và thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Chris Van Hollen trong tuyên bố vào ngày thứ Năm khẳng định rằng dự luật mà phía Mỹ tính thông qua sẽ trừng phạt cả những ngân hàng có công việc kinh doanh với các đối tượng kể trên.

Trong tuyên bố của mình, ông Toomey nói: “Theo nhiều cách, Hồng Kông là lời cảnh báo cho châu Á. Việc tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh lớn dần sẽ có thể gây ra nhiều tác động lên những khu vực khác”.

Theo quan điểm của thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Van Hollen, phía Mỹ có thể trừng phạt những người như cảnh sát tham gia trấn áp biểu tình tại Hồng Kông.

Luật an ninh quốc gia mới dành riêng cho Hồng Kông sẽ được đưa ra tại kỳ họp Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (tức quốc hội Trung Quốc) từ ngày 22-28/5.

Nếu nghị quyết được thông qua thì Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc dự kiến trong cuộc họp tháng 6 sẽ soạn thảo và ban hành luật an ninh quốc gia mới dành riêng cho Hồng Kông rồi đưa vào Phụ lục III của Luật cơ bản Hồng Kông.

Phát ngôn viên của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, ông Zhang Yesui, nhấn mạnh: “An ninh quốc gia là nền tảng mang đến sự ổn định của một đất nước. Việc bảo vệ an ninh quốc gia phục vụ cho quyền lợi tối căn bản của tất cả người Trung Quốc”. 

Ông khẳng định động thái mới sẽ giúp tăng cường và cải thiện khung pháp lý của “một quốc gia, hai chế độ”, ông cho biết thêm một số chi tiết của dự luật sẽ được công bố vào ngày thứ Sáu. 

Theo thỏa thuận “một quốc gia, hai chế độ”, người dân Hồng Kông được hưởng thêm nhiều quyền dân chủ và tự quyết.

Nguồn Bizlive

0 comments:

Đăng nhận xét