21 thg 5, 2020

Gánh hai con đi bộ 160 km về nhà

ẤN ĐỘ - Mất việc, bị nợ lương, anh Rupaya Tudu đành gánh con đi bộ 7 ngày từ chỗ làm về làng.
Ông bố tự chế quang gánh để gánh hai con và đồ đạc về nhà. Ảnh: HT.

Vài tháng trước, anh Tudu (huyện Mayurbhanj, bang Odisha) cùng vợ và 3 con đến làm việc trong một lò gạch ở huyện Jaipur, cách quê nhà 160 km. Tudu được tính công theo ngày. Nhưng Covid-19 lan đến, người chủ đóng cửa lò gạch và từ chối trả tiền công cho anh.

Tiêu hết số tiền tiết kiệm ít ỏi trong vài ngày, gia đình anh chọn cách về quê. Tuy nhiên, không có tiền, họ đành đi bộ. Cô con gái lớn 6 tuổi có thể đi bộ cùng mẹ, nhưng hai con trai 4 tuổi và 2 tuổi rưỡi thì không. Tudu đành tự làm quang gánh để quảy hai con, cùng với đồ đạc về nhà dưới trời nắng như lửa đốt. 

Họ ăn đồ khô, trên đường đi phải nghỉ rất nhiều lần vì mệt và đau nhức. "Tôi cảm thấy đau ở vai nhưng tôi không còn cách nào khác. Nhiệm vụ này thật khó khăn, nhưng chúng tôi đã xoay xở được’, Tudu nói. 

Tối 15/5, họ đã trở về làng và bị giữ lại tại khu cách ly, nhưng không được cung cấp thức ăn. Cả gia đình sẽ phải ở đây 21 ngày và tiếp tục tự cách ly ở nhà một tuần theo quy định của bang Odisha.

Ngày 16/5, chủ tịch huyện Mayurbhanj, ông Debashish Mohanty cho biết đã sắp xếp để gia đình Tudu và những người trong khu cách ly có thực phẩm.

Khi lệnh phong tỏa ở Ấn Độ có hiệu lực, nhiều người lao động nhập cư đã đi bộ, đạp xe hoặc nhảy lên bất kỳ phương tiện nào có thể để trở về nhà.

Theo hindustantimes

0 comments:

Đăng nhận xét