13 thg 4, 2020

Thủ tướng Nhật bị chỉ trích giữa Covid-19

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị cáo buộc vô cảm khi đăng video ông ngồi uống trà và vuốt ve cún cưng nhằm kêu gọi người dân ở nhà giữa Covid-19.

Đoạn video do Thủ tướng Abe đăng trên Twitter ghi lại cảnh ông ngồi trên ghế sofa và chơi với cún cưng. Video nhằm gửi thông điệp kêu gọi mọi người hạn chế ra khỏi nhà nhằm ngăn chặn nCoV lây lan.

Nhiều tiếng nói chỉ trích cho rằng Thủ tướng Abe đã không quan tâm tới cảm xúc của những người lao động bình thường đang phải vật lộn kiếm sống khi dịch bệnh bùng phát.

"Vào thời điểm mà còn những người phải vật lộn kiếm sống, ông lại đăng một đoạn video xa hoa như vậy khiến người khác không khỏi tự hỏi 'ông nghĩ mình là ai chứ?'", một tài khoản Twitter bình luận.

Tuy nhiên, không ít người đã lên tiếng bênh vực Thủ tướng Abe, cho rằng dù ở vị trí nào thì ông cũng được phép thư giãn và nghỉ ngơi.

Số ca nhiễm nCoV tại Nhật Bản đã vượt 7.000. Thủ tướng Abe hôm 7/4 tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và 6 vùng khác sau khi số ca nhiễm mới hàng ngày liên tục tăng.

Biện pháp này không đi kèm với các lệnh phong tỏa chặt chẽ như tại các quốc gia khác trên thế giới, song cho các thống đốc địa phương có quyền yêu cầu người dân không rời khỏi nhà cũng như đóng cửa các doanh nghiệp.

Chính phủ Nhật đang hứng chịu chỉ trích vì hành động chậm chạp so với nhiều quốc gia trên thế giới. Chuyên gia lo ngại khi dịch bệnh lây lan nhanh tại quốc gia có dân số già như Nhật Bản, cái giá phải trả sẽ rất đắt.  

Thủ tướng Abe từng không ít lần tuyên bố tình hình của Nhật Bản chưa tới mức phải ban bố tình trạng khẩn cấp hoặc áp lệnh phong tỏa thủ đô Tokyo.

Ông cho rằng những biện pháp quyết liệt như vậy sẽ gây thiệt hại nặng nề thêm cho nền kinh tế vốn đang vật lộn với suy thoái vì Covid-19 và việc trì hoãn Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.

Theo Vnexpress

0 comments:

Đăng nhận xét