16 thg 4, 2020

Hàng ngàn người dân tị nạn quán cà phê internet Nhật Bản bị đẩy ra đường

Khoảng 6.000 người tị nạn quán cà phê internet và vô gia cư ở Tokyo bị đẩy ra đường sau khi Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp do dịch COVID-19, buộc các cửa hàng không thiết yếu phải đóng cửa.
Các nhà hoạt động xã hội ước tính có khoảng 6.000 người vô gia cư và những người tị nạn quán cà phê internet ở Tokyo.

Các quán cà phê internet có mặt trên khắp nước Nhật với những tiện ích như ghế dài, máy tính, truyện tranh, nước ngọt và vòi sen thường dao động khoảng 2.000 yên (tương đương 18 đô la) cho một đêm.

Ước tính có khoảng 4.000 người đang cư trú trong các quán cà phê như vậy tại Tokyo. Hiện, giới chức Nhật đang lo ngại sau khi chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 7 tỉnh thành bao gồm Tokyo, Kanagawa, Saitama, Chiba, Osaka, Hyogo và Fukuoka, kéo dài đến hết ngày 6/5 khiến các tiệm cà phê internet buộc phải tạm dừng hoạt động. Điều này có thể dẫn đến tỉ lệ tự tử cũng như số lượng người tị nạn bị đẩy ra đường tăng đột biến.

Một người đàn ông tị nạn cho biết: “tôi đã nghĩ đến việc ngủ trên băng ghế ở ga tàu… hoặc cầu thang tàu điện ngầm”, sau khi quán cà phê internet của anh thông báo đóng cửa vào cuối tuần trước. Anh cũng chia sẻ thêm khó khăn để tìm được một công việc lâu dài ở tuổi của mình.

Tại Nhật Bản, để thuê một căn hộ đòi hỏi phải có một khoản tiền đặt cọc rất lớn cùng những thủ tục hành chính phức tạp nên các quán cà phê internet được xem là lựa chọn hàng đầu cho những người nghèo nơi đây.

Ngoài 4.000 người tị nạn tại các quán cà phê internet, Tokyo còn ghi nhận khoảng 2.000 người vô gia cư, nâng tổng số người không có chỗ ở ổn định, chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 lên thành 6.000 trường hợp.

Để giải quyết tình trạng cấp bách, một số địa phương tại Nhật đã mở các nhà tạm trú dành cho những người tị nạn và vô gia cư tránh để họ phải ngủ ngoài trời trong lúc tình hình dịch bệnh lây lan nhanh chóng.

Nhìn bề ngoài, Nhật Bản là quốc gia giàu có và thịnh vượng, tuy nhiên nhiều lao động nước này không thể đảm bảo được cuộc sống và phải tá túc tại các quán cà phê internet, nhất là ở Tokyo và các thành phố lớn.

Tính đến chiều 15/4, Nhật Bản ghi nhận thêm 166 người chết và 8.346 ca nhiễm SARS-CoV-2. Hiện, chính phủ nước này đang thắt chặt các biện pháp nhằm kiểm soát tình trạng lây lan virus corona khi số lượng ca nhiễm mới và tử vong tiếp tục tăng cao tại đây.

Theo Bangkok Post

0 comments:

Đăng nhận xét