11 thg 4, 2020

Cotec Land (CLG) điều chỉnh lỗ thêm trăm tỷ đồng, kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục

Cotec Land ghi nhận tổng lỗ năm 2019 lên 208 tỷ đồng sau kiểm toán.

CTCP Đầu tư phát triển Nhà đất Cotec (Cotec Land – mã chứng khoán CLG) công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 được kiểm toán độc lập bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt (Vietvalue). Trong đó có nhiều điều chỉnh số liệu trên bảng kết quả kinh doanh, có ý kiến ngoại trừ, vấn đề nhấn mạnh và các ý kiến khác của bên kiểm toán.

Điều chỉnh tăng lỗ thêm hơn trăm tỷ đồng
Theo số liệu trên BCTC hợp nhất năm 2019 đã kiểm toán, doanh thu năm 2019 đạt hơn 155 tỷ đồng, giảm hơn 100 tỷ đồng so với năm 2018 – con số này không có nhiều khác biệt so với BCTC công ty tự lập.

Điểm khác biệt là giá vốn hàng bán bị điều chỉnh tăng từ 103 tỷ đồng (số liệu công ty tự lập) lên thành 135,8 tỷ đồng, tương ứng mức tăng gần 33 tỷ đồng sau kiểm toán. Do vậy chỉ tiêu lợi nhuận gộp cũng bị điều chỉnh giảm số lượng tương ứng xuống còn 19,2 tỷ đồng.

Chỉ tiêu doanh thu tài chính bị điều chỉnh giảm hơn 90 tỷ đồng so với số liệu công ty tự lập, xuống còn chưa đến 1 tỷ đồng – là điều chỉnh giảm doanh thu từ bán các khoản đầu tư.

Tuy vậy chỉ tiêu chi phí tài chính cũng được điều chỉnh giảm gần 72 tỷ đồng, xuống còn hơn 97 tỷ đồng, chủ yếu dó giảm ghi nhận lỗ từ chuyển nhượng công ty con, công ty liên kết và các khoản đầu tư khác.

Chi phí quản lý doanh nghiệp bị điều chỉnh tăng từ 73,4 tỷ đồng lên 112,8 tỷ đồng, tương ứng mức điều chỉnh tăng hơn 39 tỷ đồng – đây chủ yếu do điều chỉnh tăng chi phí dự phòng phải thu khó đòi.

Ngoài ra khoản lợi nhuận khác ghi âm hơn 21 tỷ đồng, tăng gần 20 tỷ đồng so với số liệu công ty tự lập.

Những điều chỉnh trên là nguyên nhân chính dẫn tới kết quả lợi nhuận sau thuế năm 2019 của Cotecland ghi âm 208,6 tỷ đồng, tăng lỗ thêm gần 109 tỷ đồng so với số liệu công ty tự lập.


Ý kiến ngoại trừ
Kiểm toán cũng nêu ý kiến ngoại trừ trên BCTC hợp nhất đã kiểm toán độc lập của Cotec Land. Theo kiểm toán, khoản trả trước cho người bán ngắn hạn hơn 29 tỷ đồng bên kiểm toán chưa nhận được thư xác nhận của khách hàng, và với tài liệu hiện có, kiểm toán cũng không có cơ sở xác định tính đúng đắn của số liệu.

Bên cạnh đó, khoản phải trả người bán ngắn hạn hơn 96 tỷ đồng cũng chưa nhận được thư xác nhận của khách hàng, cũng như không kiểm chứng được tính đúng đắn từ tài liệu hiện có.

Do vậy kiểm toán không thể xác định được ảnh hưởng (nếu có) của vấn đề này đến bảng cân đối kế toán, kết quả kinh doanh và lưu chuyển tiền tệ hợp nhất. Do vậy kiểm toán đã nêu ý kiến ngoại trừ ảnh hưởng của các vấn đề nêu trên.

Vấn đề nhấn mạnh
Theo kiểm toán, hiện Tập đoàn đang bị các ngân hàng phong tỏa tài khoản. Cụ thể, cục thuế Tp HCM đang cưỡng chế việc nộp thuế với số tiền nợ thuế lâu năm với số tiền hơn 22,5 tỷ đồng. Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp chậm nộp đến ngày 31/12/2019 là hơn 6 tỷ đồng. Ngoài ra Tập đoàn có khoản nợ phải trả và vay quá hạn thanh toán với số tiền hơn 63,5 tỷ đồng.

Mặt khác Tập đoàn hiện đang cơ cấu tài chính, công ty đã thanh lý một số tài sản, các khoản đầu tư tài chính quan trọng và nhân sự giảm sút đáng kể. Các điều này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn.

Trong BCTC thể hiện CTCP Kỹ thuật xây dựng và VLXD (Cotec) - là công ty mẹ - đã thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần mình đã góp tại Công ty cho một đơn vị khác. Hiện các bên đang tiến hành đàm phán để thực hiện thỏa thuận trên.

LNST của CTCP Tư vấn và Đầu tư Cotec (công ty con) là âm hơn 10 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm hơn 4,6 tỷ đồng, nợ ngắn hạn của công ty này cũng vượt quá tài sản lưu động là 4,6 tỷ đồng. Các điều kiện này cũng cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty con này.

Vấn đề khác
BCTC hợp nhất của Tập đoàn kết thúc ngày 31/12/2018 đã được kiểm toán bởi công ty kiểm toán khác với ý kiến ngoại trừ có đoạn nhấn mạnh về nội dung là khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng và khoản phải trả người bán ngắn hạn tại ngày 31/12/2018 lần lượt là hơn 143 tỷ đồng và hơn 55 tỷ đồng chưa được đối chiếu xác nhận.

Ngoài ra giá trị xây dựng dở dang của Dự án CTCP Bệnh viên đa khoa Đồng Nai với giá trị hơn 32,3 tỷ đồng đang trình bày tại khoản mục tồn kho kiểm toán viên chưa thu được bằng chứng kiểm toán thích hợp liên quan.

Giá trị hàng tồn kho trên bảng cân đối kế toán tại ngày 31/12/2018 của công ty con – CTCP Đầu tư và SX Cotec Sài Gòn với số tiền hơn 5,5 tỷ đồng cũng chưa thu thập được bằng chứng hiện hữu. Số tiền ứng trước cho người bán (DNTN Đức Phát Đạt) hơn 11 tỷ đồng cũng chưa thu thập được bằng chứng thích hợp về tính hiện hữu...

Giá chứng khoán mã CLG ngày 10/04/2020.


Nguồn Tri Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét