15 thg 4, 2020

5 sai lầm nhỏ nhưng là tảng đá to, cản trở thành công của đời người

Nếu tránh được những sai lầm này, con đường đi đến thành công của bạn sẽ rộng mở hơn rất nhiều.

1. Thiếu khéo léo trong giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống và công việc hằng ngày. Người ta vẫn thường nói “khéo ăn khéo nói, có được cả thiên hạ”, khó có thể phủ nhận được điều này. Bởi khi bạn cư xử khéo léo trong giao tiếp, ứng xử với mọi người thì những điều bạn nhận được là sự quý mến từ đồng nghiệp, cấp trên. Từ đó tạo cho bạn nhiều cơ hội để thăng tiến.

Con người, ai cũng muốn được nghe những lời nói nhẹ nhàng, dễ nghe, không ai thích sự cọc cằn, thô lỗ. Và đôi khi, sức mạnh của lời nói có thể là động lực để ai đó nỗ lực vượt trội, nhưng cũng có thể là con dao khiến người nghe bị tổn thương.

Trong mỗi một cuộc giao tiếp, bạn cần phân biệt những hoàn cảnh khác nhau để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

2. Không cười
Hành động có ảnh hưởng mạnh hơn lời nói. Khi chúng ta cười, nét mặt chúng ta tràn ngập niềm hân hoan và tình thân mến.

Nếu cho bạn lựa chọn, bạn có muốn làm việc với những người suốt ngày ủ rũ và thiếu năng lượng tích cực hay không?

Có một câu danh ngôn dành cho những người đang yêu: “Hãy yêu người nào có thể làm cho bạn luôn mỉm cười, vì chỉ có nụ cười mới xua đi những góc khuất tăm tối trong tâm hồn”.

Trong tình yêu, nụ cười có ý nghĩa lớn như thế. Đối với tất cả các mối quan hệ khác, nụ cười cũng đem đến những kết quả kỳ diệu như vậy.

Giáo sư tâm lý học James V.McConnell, Đại học Michigan đã nói: “Những ai biết mỉm cười, đều có thiên hướng biết cách quản lý, bán hàng hiệu quả, tạo hạnh phúc và nuôi dạy con cái nên người”.

3. Hay tranh cãi
Trong cuộc tranh cãi, nếu như bạn thua, thì rõ ràng bạn đã là người thua. Nhưng nếu bạn thắng, bạn vẫn cứ là người thua cuộc. Tại sao như thế?

Nhà thông thái Ben Franklin từng nói: “Nếu bạn cố tranh cãi để thắng, thì đấy cũng là một chiến thắng vô nghĩa, bởi bạn sẽ không bao giờ nhận được thiện chí và sự hợp tác của đối phương”.

Thay vì cố gắng tranh cãi và chứng minh mình đúng, hãy lắng nghe những chia sẻ từ bạn bè, đồng nghiệp. Bởi bạn biết đấy, ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Và mỗi cuộc trò chuyện luôn có những điều thú vị mà bạn có thể học hỏi và vận dụng nó trong cuộc sống.

Thực tế cho thấy rằng, 9 trong 10 cuộc tranh cãi đều đưa đến kết quả là ai cũng tin chắc rằng mình đúng, thế rồi, hai bên ngày càng xa cách nhau. Đó có phải là điều bạn mong muốn?

4. Thiếu tử tế với mình và với người
Nhiều người thường quan niệm sai lầm rằng, chúng ta càng nghiêm khắc với bản thân thì sẽ càng gặt hái nhiều kết quả. Tuy nhiên, để thành công ở một chặng đường dài, bạn cũng biết trân trọng, nâng niu những kết quả dù nhỏ. Nếu bạn cứ mãi cư xử khắc nghiệt với bản thân, nhiều khả năng bạn cũng sẽ khó khăn với người xung quanh.

Trong cuộc sống, việc sống tử tế và đối xử tử tế với người khác rất quan trọng. Như một quy luật, nếu chúng ta tử tế, và tôn trọng họ thì đó cũng là những điều chúng ta sẽ nhận lại được.

Những người khôn ngoan sẽ luôn quan tâm đến cảm xúc của người khác và sẽ đặt mình vào vị trí của họ để suy nghĩ, không vội vàng kết luận hay phán xét khiến người khác bị tổn thương hay xúc phạm.

Sống tử tế, ngay thẳng chính là bí kíp để bạn có thể nhận được sự tin tưởng từ đồng nghiệp, là chìa khóa vàng để bạn có thể bước đến thành công.

5. Bị cảm xúc chi phối 
Là con người, ai cũng có cảm xúc, vui có, buồn có, giận hờn có... Tuy nhiên, người thành công là những người biết kiểm soát cảm xúc của mình, không để nó ảnh hưởng đến người khác. Và điều đặc biệt, phải tách bạch giữa công việc và cảm xúc.

Nếu bạn là người dễ kích động và hay trút cảm xúc của bản thân lên người khác, luôn cho rằng người khác là nguyên nhân gây ra sự khó chịu thì liệu bạn có nhận được sự yêu mến của mọi người?

Thử tưởng tượng, nếu bạn luôn bị cảm xúc chi phối, hoang mang trước những sóng gió, thiếu bản lĩnh để đối mặt với khó khăn thì bạn có thể trở thành một nhân viên tốt hay một vị lãnh đạo tốt hay không? Hãy trở thành một người có cái đầu lạnh và trái tim nóng.

Nguồn Internet

0 comments:

Đăng nhận xét