15 thg 2, 2020

Corona làm ‘tê liệt’ chợ hoa Hồ Thị Kỷ: Lễ tình nhân ế ẩm lịch sử

'Tôi bán hoa 17 năm ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ nhưng đây là dịp lễ tình nhân lịch sử nhất vì vắng khách chưa từng thấy. Dịch corona làm khách mua hoa giảm nhiều", chị Tâm ngao ngán.
Chợ hoa ảm đạm vì corona

Trái ngược với sự đông vui nhộn nhịp, người trẻ đi lại tấp nập thường thấy ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ, P.1, Q.10, TP.HCM những ngày dịp lễ tình nhân 14.2, năm nay, dịch corona đã khiến mọi thứ ngưng trệ. Ngay cả việc mua - bán hoa tươi tặng người mình thương.

Người trẻ vắng bóng dù giá hoa giảm mạnh.
Ông Dương, nhân viên tổ giữ xe cổng chợ hoa Hồ Thị Kỷ nói với chúng tôi vào chiều 12.2, khi mà dịp lễ tình nhân đang tới rất gần: “Cô nhìn kìa, bãi xe của chúng tôi sáng giờ cứ lèo tèo thế, dịp lễ tình nhân 14.2 năm ngoái không còn chỗ mà để, các bạn trẻ đi lại đông nghịt, giờ thì đường rộng thênh thang, chợ vắng lắm, vì corona”.

Còn anh Đặng Hoàng Vũ, bán hoa baby khô tại số 79A Hồ Thị Kỷ thành thật: “Từ sau tết Nguyên đán lúc nào nó cũng vắng tanh như thế này. Bình thường không đi xe máy vào được đâu, đi bộ thôi, mà giới trẻ, rồi người đi buôn chen nhau đi, bây giờ thì từ sáng tới khuya, lúc nào cũng lác đác vài người”.

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ vắng lặng trong những ngày cận kề lễ tình nhân

Đi một vòng, chúng tôi mới bắt gặp một vài khách hàng đi mua hoa tươi về tặng hoặc để gói bán. Anh Nguyễn Anh Tuấn, 32 tuổi, trú đường Hùng Vương, Q.10, tới mua 2 bó hoa hồng, anh nói “về tặng vợ”. Một bó có 7 bông rời, giá 40.000 đồng, bó lớn đã gói cẩn thận giá 120.000 đồng. “Giá hoa rẻ hơn năm trước nhiều lắm. Năm nay tôi tặng hoa cho vợ rồi cả nhà ăn uống ở nhà, chúng tôi không dám đi chơi ở ngoài nhiều”, anh Tuấn nói thêm.

Người trẻ không mặn mà với hoa tươi dịp lễ tình nhân năm nay, dù giá hoa giảm mạnh.  Ngày 12.2, theo khảo sát của chúng tôi, giá hoa tươi, hoa khô ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ đều giảm mạnh hơn so với cùng thời điểm dịp lễ 14.2 năm ngoái.

Cụ thể, nếu như năm ngoái một bó hoa hồng Đà Lạt 50 bông là 250.000 đồng, thì nay chỉ còn 120.000-150.000 đồng. Giá hoa baby khô, năm ngoái bán buôn ra là 700.000 đồng/kg, nay chỉ còn 400.000 đồng/kg. Một bó hoa hồng Đà Lạt đã gói với giấy và ruy băng, kim tuyến đầy đủ giá trung bình 250.000-300.000 đồng/bó, chỉ bằng khoảng 50% so với giá năm ngoái.

Lặng lẽ nhúng nước rồi lại xếp lên ngay ngắn hàng chục bó hoa hồng đủ màu sắc, bên cạnh là cô con gái đang rảnh rỗi mở điện thoại ra xem, chị Trần Thị Tâm (35 tuổi), ngồi cuối chợ Hồ Thị Kỷ than thở: “Tôi bán hoa 17 năm ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ nhưng đây là dịp lễ tình nhân lịch sử, vì vắng khách chưa từng thấy. Dịch corona làm khách của tôi giảm tới 90%”. 


Chị Tâm đang xếp hoa, đây là dịp lễ tình nhân lịch sử của chị

Bó hoa này giá 300.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với dịp lễ tình nhân năm ngoái

Vì sao người trẻ “ngại” tới chợ hoa?
Theo anh Đặng Hoàng Vũ, tiểu thương ở số 79A Hồ Thị Kỷ, lý do người trẻ vắng bóng ở chợ hoa lớn nhất TP.HCM dù trước dịp lễ tình nhân 14.2, vì lo ngại virus corona, và do sinh viên các trường chưa vẫn đang nghỉ học phòng dịch nên chưa trở lại thành phố.

Còn chị Bích Kiều, chủ sạp hoa hồng ở số 79A Hồ Thị Kỷ cho rằng, corona là lý do chính khiến người trẻ "ngại" đi chơi, cũng như ngại đi chợ hoa. "Bệnh dịch, kinh tế khó khăn, mọi người còn tâm trí đâu mà ngắm hoa, mua hoa”, chị than thở.

Bạn Nguyễn Tấn Cường, 19 tuổi, sinh viên Trường ĐH Sài Gòn, cho biết dịp lễ tình nhân năm nào bạn cũng chở bạn gái đi bộ quanh chợ hoa Hồ Thị Kỷ để chụp ảnh, sau đó để bạn gái tự tay lựa hoa. Tuy nhiên, năm nay lo ngại corona, đồng thời bạn gái cũng đang ở quê chưa lên TP.HCM nhập học trở lại, nên cả hai chọn đón lễ tình nhân qua Zalo, Facebook.

Anh Phạm Trường Giang, nhân viên trong chợ hoa Hồ Thị Kỷ đang cắm hoa cho khách đặt hàng online dịp lễ tình nhân

Trong khi đó, Nguyễn Thị Cẩm Xuân, 29 tuổi, kinh doanh nữ trang, trú 188 Cống Quỳnh, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM, cho biết chị không muốn nhận được hoa từ một nửa của mình trong dịp lễ tình nhân, cũng không có ý định đi hẹn hò ở đâu bên ngoài. “Bộ Y tế đang khuyến cáo người dân không tập trung tới những nơi đông người, nên nhiều bạn trẻ cũng ngại đi chợ hoa hơn. Tôi thích những món quà thiết thực hơn, như cả hai cùng dành thời gian cho nhau nấu ăn ở nhà, cùng nghe nhạc hay xem phim online”.

Tuy nhiên, anh Phạm Trường Giang, 28 tuổi, nhân viên cắm hoa ở Flowers Thanh Lộc, số 53 Hồ Thị Kỷ cho hay những ngày qua, dù lượng khách mua hoa đến nay cũng giảm tới 50% so với dịp lễ tình nhân năm trước, nhưng lai rai vẫn còn khách đặt hoa online, mình giao tận nơi cho khách. "Corona tàn phá mọi mặt chứ không chỉ ngành hoa. Nhưng chúng tôi vẫn mong là tối 14.2 người trẻ tới chợ hoa Hồ Thị Kỷ đông hơn”, anh Giang chia sẻ.

Nguồn TNO

0 comments:

Đăng nhận xét