5 thg 12, 2019

Vụ 13 mộ liệt sĩ toàn đá: Họp khẩn, đề nghị điều tra dấu hiệu tội phạm

Liên quan đến vụ việc 13 mộ liệt sĩ chỉ toàn đất đá, chiều 4.12, Ban chỉ đạo Người có công của tỉnh Bắc Kạn đã triệu tập cuộc họp khẩn, nhằm đưa ra những giải pháp  cho sự việc đang được dư luận quan tâm này. 

Tại cuộc họp này, ông Vũ Tiến Trì - Phó Chủ tịch hội Cựu chiến Binh tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Trước đây các đoàn quy tập họ không làm như bây giờ, họ đến mà xã, chính quyền, nhân dân không biết. Đây là vấn đề quá khó... Theo ý kiến tôi, để sáng rõ vấn đề, vì sao 2 ngôi mộ do người dân chuyển đi còn rất sâu, những ngôi còn lại rất nông... vậy ta bỏ công ra để kiểm tra xem sao. Quy tập lần đầu vào nghĩa trang cũ ở chỗ nào thì phải xem lại. Bốc được hay không cũng phải xem lại. Tiếp đó, từ nghĩa trang cũ sang mới thì phải xem lại. Phải thẩm tra chỗ nghĩa trang cũ nhiều hơn, đoạn chuyển từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới".

Ông Phùng Đức Giang- Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh cho rằng: "Khi đã quy tập người đã khuất, anh em làm hết trách nhiệm, khi nào gia đình bảo thôi, chúng tôi mới thôi. Không bao giờ làm tắc trách như thế... Để làm rõ, chúng ta nên tổ chức kiểm tra lại, khai quật lại vị trí đầu tiên xem còn gì không, tiếp đến là vị trí nghĩa trang cũ. Để bảo đảm cho giải quyết vấn đề này, khó khăn thì huyện vẫn phải làm. Phải bàn cách để hỏi ý kiến của những người dân sống quanh đó. Đó là trách nhiệm của thế hệ sau".

Tại cuộc họp, đại diện Công an tỉnh Bắc Cạn cho rằng: Cần phải điều tra xem có dấu hiệu tội phạm hay không? Phải lần theo dấu vết từng lần quy tập, phải làm rõ việc này để ổn định dư luận xã hội, ổn định tâm lý cho thân nhân các gia đình liệt sĩ.

Đại diện các cơ quan chức năng tại cuộc họp khẩn. Ảnh: Tâm Am

Tổng hợp đề xuất phương án, qua nghe báo cáo, trao đổi các thành viên ban chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng cho rằng: Thứ nhất, phải tìm kiếm thêm nhân chứng những người thực hiện chôn cất đầu tiên, rồi các cuộc quy tập hài cốt sau đó, những người trực tiếp thực hiện việc chuyển mộ. Hai là cần phải làm rõ hồ sơ về các đợt quy tập hiện nay đang ở đâu? Những năm 1968 đã lâu rồi có thể không còn hồ sơ nhưng giai đoạn 1989 - 1990 thì có thể kiếm được.


Đối với Bắc Kạn, ông Hưng yêu cầu Sở LĐTBXH chỉ đạo phòng LĐTBXH huyện Bạch Thông, đồng thời tìm kiếm trong kho của mình, trong kho lưu trữ của huyện, tỉnh. Tiếp đó, bố trí thời gian, con người xuống tỉnh Thái nguyên, vào kho lưu trữ của họ xem có tài liệu gì liên quan đến các liệt sĩ này hay không.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng, "có những trường hợp cần khai quật lại, cần có lực lượng để làm việc này. Phải kiểm tra vị trí 13 ngôi mộ đã khai quật ở vị trí đầu tiên, xem hài cốt còn ở đó không? Vừa là tâm linh, vừa là trách nhiệm của thế hệ đi sau, sẽ khó có thể xảy ra trường hợp này nhưng vẫn cần thiết phải làm sáng tỏ, không thể úp úp mở mở. Sẽ khó khăn, nhưng chúng ta phải quyết tâm làm cho rõ nhất, làm hết trách nhiệm của thế hệ sau đối với người có công với đất nước".

"Song song đó, cần xây dựng kế hoạch của tỉnh để giải quyết vụ việc này, sẽ phân công các đơn vị triển khai nhiệm vụ, sẽ phân công cho ai làm gì, thời gian địa điểm ra sao. Cần khẩn trương trả lời cho dư luận, đặc biệt là thân nhân của các liệt sĩ này. Ngồi đây, làm công tác này, không bao giờ muốn chuyện này xảy ra, phải có câu trả lời xác đáng, rõ ràng. Chúng ta là những người có trách nhiệm, chúng ta phải làm", ông Phạm Duy Hưng nói .

Ông Hưng cũng yêu cầu ngay trong chiều 4.12 phải có báo cáo gửi tới Bộ LĐTBXH về vụ việc. 

Trước đó, ngày 3.12, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có văn bản gửi Cục Người có công, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn về việc thông tin hàng loạt mộ liệt sĩ không có hài cốt, chỉ toàn đất đá.

Bộ LĐTBXH đề nghị Cục Người có công phối hợp cùng Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Kạn kiểm tra và báo cáo sự việc trên về bộ trước 16h ngày 4.12.

Trao đổi với phóng viên chiều 4.12, lãnh đạo Cục Người có công cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa nhận được báo cáo từ phía Sở LĐTBXH.

Như Đài Truyền hình Việt Nam phản ánh, cách đây hơn 50 năm, ngày 9.8.1968, chân đập ở hồ Tân Minh (xã Thanh Vận - Chợ Mới, Bắc Kạn) bất ngờ bị vỡ, khiến 13 chiến sĩ thanh niên xung phong đang làm nhiệm vụ hy sinh. 

Sau 3 lần quy tập, hài cốt của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong đã được đưa về nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bắc Kạn.

Theo đề nghị của thân nhân các liệt sĩ, Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành khai quật phần mộ của 13 thanh niên xung phong để giám định ADN. Người thân của các liệt sĩ cũng được mời đến lấy mẫu để so sánh. 

Tuy nhiên, 13 ngôi mộ không hề có hài cốt, chỉ có những chiếc túi nylon đựng đất, đá bên trong. Ngay cả đến tiểu sành, một vật dụng tùy táng bắt buộc phải có khi quy tập hài cốt liệt sĩ, ở dưới những ngôi mộ này cũng không có.

Nguồn Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét