5 thg 12, 2019

‘Nữ hoàng băng giá 2’ chính thức bị kiện ở Hàn Quốc

Chiếm đến 88% màn hình rạp chiếu phim tại Hàn Quốc, "Nữ hoàng băng giá 2" bị công dân xứ kim chi phản đối gay gắt.
Các nhà làm phim Hàn Quốc gay gắt phản đối nạn độc quyền màn ảnh của Nữ hoàng băng giá 2

Sau gần 2 tuần công chiếu, không ngoài dự đoán của các chuyên gia, Frozen 2 (Nữ hoàng băng giá 2) càn quét phòng vé khắp nơi với doanh thu 738 triệu USD, trong đó có 287 triệu USD ở Mỹ (tại Việt Nam phim thu về 60 tỷ đồng). 

Phim không được đánh giá cao như phần 1 với nội dung an toàn, thiếu đột phá khi phần 2 tập trung đào sâu hơn vào nguồn gốc sức mạnh của bà Chúa tuyết. Tuy nhiên, thiết kế cùng kỹ xảo tuyệt đẹp vẫn giúp Nữ hoàng băng giá 2 hấp dẫn khán giả.

Sau gần 2 tuần ra mắt, Nữ hoàng băng giá 2 đạt doanh thu khủng trên toàn thế giới.

Không ngoại lệ, Nữ hoàng băng giá 2 cũng lập kỳ tích tại xứ sở kim chi với hơn 10 triệu lượt xem tại các hệ thống rạp. Tuy nhiên, mới đây, nhà phát hành bộ phim chính thức bị kiện vì vi phạm nghiêm trọng Luật Chống độc quyền màn ảnh của Hàn Quốc.

Cụ thể, ngày 1/12, tổ chức có tên là “SARAMIN” của Hàn Quốc đã kiện Công ty Walt Disney Hàn Quốc (đơn vị nắm giữ bản quyền phim Nữ hoàng băng giá 2 tại Hàn) vi phạm luật chống độc quyền và thương mại lên Văn phòng Công tố viên Trung tâm Seoul.

Theo báo cáo, Nữ hoàng băng giá 2 chiếm đến 16.220 lần chiếu, ước tính khoảng 88% tại các hệ thống rạp phim xứ Hàn. Theo Luật Chống độc quyền Hàn Quốc, một doanh nghiệp không thể nắm giữ hơn 50% thị trường phim ảnh.

Ngoài ra, trong hồ sơ trình lên công tố viên, nhóm công dân kiện cũng chỉ rõ tại Pháp, không có bộ phim nào được phép chiếm quá 30% tại một rạp chiếu. Trong khi đó, con số 88% khiến người dân Hàn Quốc không còn sự lựa chọn nào khác ngoại trừ phải xem Nữ hoàng băng giá 2 dù họ không muốn.

Nhiều khán giả khá bức xúc bày tỏ: “Disney Hàn đáng bị kiện, thật tệ khi người dân không có quyền lựa chọn phim để coi”; “Cá nhân tôi không thích Frozen 2 nhưng thật kinh hoàng, khi đến các rạp chiếu phim gần như toàn bộ suất chiếu đều là Frozen 2”…

Trước đó, ngày 22/11, các nhà làm phim Hàn Quốc đã tổ chức một hội nghị khẩn cấp tại Seoul để phản đối sự độc quyền của Nữ hoàng băng giá 2 trên màn ảnh rộng xứ kim chi.

Nhiều bộ phim đang có tỷ suất người xem cao, nhận được sự quan tâm lớn từ phía công chúng Hàn Quốc cũng bị cắt giảm khung giờ chiếu không thương tiếc, điển hình như phim Tiền đen, khiến làn sóng phẫn nộ dâng cao.

Theo Allkpop

0 comments:

Đăng nhận xét