22 thg 5, 2019

Những khám phá trên hành trình tìm kiếm BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG

Chìa khóa dẫn đến thành công bền vững 
Bạn là người đang khao khát có được thành công?
Bạn đọc rất nhiều sách về làm giàu, về phát triển con người. Bạn hào hứng và tràn đầy nhiệt huyết mỗi khi tham dự hội thảo của những diễn giả nổi tiếng. Bạn đăng ký học các khóa học dạy làm giàu. Bạn cố gắng chớp lấy cơ hội để được tiếp xúc và nói chuyện với những người thành đạt. Bạn sưu tầm những đoạn video và các bài viết hay trên Internet. Và hy vọng mình sẽ thành công khi đã biết được cách thức từ các chuyên gia đó. Rồi bạn thất vọng khi thấy thực tế diễn ra không giống như mình tưởng.

Nguyên nhân tại sao vậy?
Trên thực tế, số liệu thống kê (từ khóa đào tạo Train the Trainer – khóa đào tạo cho các diễn giả dạy về phát triển con người) cho thấy chỉ có 2-3% người tham dự các khóa đào tạo hay hội thảo về thành công là có thể tạo ra sự thay đổi thực sự cho cuộc sống của mình. Những người còn lại sẽ quay trở về giống như con người cũ sau một thời gian nỗ lực không thành. Còn bạn sẽ lãng phí rất nhiều công sức nếu như không nắm được chìa khóa dẫn đến thành công. 

Bí mật ở đây là, mọi người đã bỏ qua điều quan trọng nhất. Đó chính là khác biệt giữa người thành công với những người khác. Các diễn giả và các nhà đào tạo đã bỏ qua điều này, và bạn thì chưa hề nhận ra nó. Chỉ cần tập trung vào điều này, bạn sẽ nắm giữ chìa khóa dẫn đến thành công bền vững.

Stephen Covey (24/10/1932 – 16/7/2012) đã nghiên cứu về khác biệt giữa người thành đạt và những người còn lại, ông nhận ra khác biệt lớn nhất là Thói quen của họ. Quyển sách 7 Thói quen của người thành đạt là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông đã giúp rất nhiều người có được thành công. Sau đó, Sean Covey (con trai của Stephen) đã viết về tầm quan trọng của khác biệt này trong quyển 7 Thói quen của bạn trẻ thành đạt:

“Thói quen xin chào bạn!

Tôi ở đâu ư? Tôi luôn đồng hành cùng với bạn, trong bạn. Tôi có thể trở thành người trợ giúp đắc lực cho bạn nhưng cũng có thể là sự cản trở, là gánh nặng nhất của bạn. Tôi sẽ nâng bạn đến thành công hoặc biến bạn thành kẻ thất bại. Tôi luôn bên bạn và làm theo ý muốn của bạn.

Điều khiển tôi là một việc dễ dàng, nhưng bạn phải kiên quyết với tôi. Cho tôi biết thật chính xác bạn muốn ứng phó một vấn đề nào đó ra sao, rồi sau một vài lần thực hiện, tôi sẽ tự động thực hiện đúng như vậy. Tôi là bạn của những bậc anh hùng vĩ nhân và cả của những người ti tiện, đớn hèn. Ở những người vĩ đại, tôi cùng họ tạo nên những điều vĩ đại. Ở những ai chủ bại, tôi ra tay đẩy họ đến đường cùng, mà chính họ không hề biết.

Tôi không phải là một cái máy, dù vậy, tôi hoạt động với độ chính xác cao hơn của một cái máy, cộng thêm trí thông minh của chính bạn. Bạn có thể sử dụng tôi để đạt tới thành công hoặc để tự hủy hoại mình. Vì với tôi hai điều đó không có gì khác biệt, chẳng có gì quan trọng. Hãy nắm lấy tôi, huấn luyện tôi, kiên quyết với tôi, rồi tôi sẽ đặt cả thế gian dưới chân bạn. Hoặc hãy dễ dãi, nuông chiều tôi – rồi tôi sẽ tiêu diệt bạn.”

Og Mandino (12/12/1923 – 3/9/1996) – một chuyên gia về thành công cũng nhấn mạnh Thói quen là sự khác biệt duy nhất giữa người thành công và người thất bại trong tác phẩm nổi tiếng của ông:

Hãy nhớ điều quan trọng: Cái khác biệt duy nhất của kẻ thất bại và người thành công là sự khác biệt trong những thói quen của họ. Những thói quen tốt là chìa khóa của mọi thành công. Những thói quen xấu là cánh cửa đóng kín của thất bại. Do đó, điều luật đầu tiên tôi phải nghiêm túc thực hiện trước mọi nguyên lý khác là: tôi sẽ tập những thói quen tốt và trở thành nô lệ của chúng.

Thuở nhỏ, tôi là một nô lệ của bản năng, lớn lên tôi là một nô lệ của thói quen. Tôi để mặc ý chí của tôi trôi nổi không ràng buộc, và qua năm tháng, tôi tích tụ những thói quen xấu, dẫn dắt tôi đi vào con đường hèn mọn gập ghềnh. Hành động của tôi bị chi phối bởi phản ứng từ những xúc cảm nhất thời như tham lam, thành kiến, sợ hãi, dèm pha,thèm muốn, say mê, rồi tất cả cấu tạo thành thói quen xấu xa. Ngày hôm nay, nếu đã là một nô lệ, tôi sẽ là nô lệ của những thói quen tốt. Những thói quen xấu của ngày cũ phải được chôn vùi thật sâu, và trên những luống cầy mới, những thói quen tốt sẽ nẩy mầm. 

Tôi sẽ tập những thói quen tốt và trở thành nô lệ của chúng. ” 

Không thể có thành công chỉ sau một đêm. Không thể có một phép màu nào khiến bạn thành đạt nhanh chóng như những lời quảng cáo (của các khóa học hay các tổ chức nào đó). Việc thiết lập Thói quen đòi hỏi một quá trình nỗ lực liên tục, bền bỉ và lâu dài. Theo lý thuyết thì cần 21 ngày hành động liên tục, một người có thể thiết lập thói quen mới. Nhưng trên thực tế, các chuyên gia đã đo lường cần 66 ngày mới có thể thiết lập được một thói quen (đấy là với những người có quyết tâm). Các chuyên gia về thành công, như Jack Canfield khuyên bạn 1 năm thiết lập 4 thói quen của người thành công là rất ổn rồi. 

Nếu bạn thực sự khao khát có được thành công, bạn hãy nắm lấy chìa khóa thành công này. Nó sẽ giúp bạn tiến đến thành công một cách bền vững.

Còn nếu bạn vẫn không quan tâm đến điều này, và mong chờ một phép màu để thành công đến nhanh chóng và dễ dàng. Hãy chờ xem, thời gian sẽ trả lời bạn.

Công thức 6 bước biến khát khao thành vàng của Napoleon Hill 
(Napoleon Hill đã dành cả đời để nghiên cứu những người thành công nhất thế giới và được coi là người có ảnh hưởng lớn nhất đến các Chuyên gia nghiên cứu về thành công sau này)
  • Bước 1: xác định rõ trong tâm trí bạn số tiền chính xác mà bạn muốn có . Nếu bạn chỉ nói " Tôi muốn có rất nhiều tiền " thôi thì chưa đủ . Hãy xác định rõ số tiền này . 
  • Bước 2: xác định rõ xem bạn định đánh đổi cái gì để nhận được số tiền mà bạn mong muốn ( một thực tế mà ai cũng phải thừa nhận là mọi thứ đều có giá của nó ) .
  • Bước 3: xác định rõ ràng ngày mà bạn muốn có được số tiền đó . 
  • Bước 4: hãy lên một kế hoạch cụ thể để thực hiện ước muốn của bạn và bắt đầu thực hiện kế hoạch này ngay , dù bạn đã sẵn sàng hay chưa . 
  • Bước 5: viết một bảng tuyên bố rõ ràng và ngắn gọn trong đó liệt kê số tiền mà bạn mong muốn có , thời hạn để đạt được số tiền đó , cái giá mà bạn sẵn sàng phải trả và một kế hoạch cụ thể để đạt được nó . 
  • Bước 6: hãy đọc to bảng tuyên bố của bạn thành tiếng hai lần một ngày , một lần trước khi đi ngủ và một lần khi thức dậy . Trong lúc bạn đọc hãy tập tưởng tượng , cảm nhận và tin rằng bạn đã có được số tiền đó .
Napoleon Hill: "Việc bạn tuân theo những chỉ dẫn được mô tả trong sáu bước trên là rất quan trọng và cần thiết. Trong đó, bước thứ sáu đặc biệt quan trọng. Bạn sẽ phàn nàn rằng làm sao có thể “tưởng tượng là mình đang có thật nhiều tiền” trong khi bạn thật sự chưa có nó. Một khát vọng làm giàu mãnh liệt sẽ giúp bạn thực hiện điều tưởng như không thể ấy. Nếu bạn thật sự khát khao giàu sang đến mức điều đó trở thành nỗi ám ảnh thì sẽ không khó để bạn tự thuyết phục mình rằng bạn sẽ đạt được sự giàu sang như thế. Mục đích rõ ràng là muốn có nhiều tiền và sự quyết tâm có được số tiền đó sẽ khiến bạn tin rằng bạn sẽ đạt được như vậy. 

Nếu bạn chưa từng được dạy về cách thức vận hành của trí óc con người, những hướng dẫn trên có vẻ như không thực tế. Nhưng có lẽ thông tin sau sẽ giúp bạn tin tưởng hơn vào những chỉ dẫn trên: chính ông vua thép Andrew Canergie, một trong những người thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ, đã nói với tôi về 6 bước đó. Andrew Carnegie bắt đầu sự nghiệp từ một người lao động bình thường trong những nhà máy thép. Mặc dù khởi đầu từ một xuất phát điểm thấp như vậy, ông đã thành công trong việc vận dụng những nguyên tắc trên để có được một gia tài khoảng hơn một trăm triệu đôla (chú dẫn trong quyển Think & grow rich: tương đương với hai mươi tỷ đôla ngày nay và có thể còn nhiều hơn thế). 

Sẽ thuyết phục hơn nếu bạn biết rằng nhà phát minh nổi tiếng và cũng là một doanh nhân rất thành đạt Thomas A. Edison đã nghiên cứu rất kỹ 6 bước nêu trên. Chính ông đã đồng ý rằng, chúng không chỉ là những bước cần thiết giúp tích lũy tiền bạc mà còn cần thiết để đạt được bất kỳ mục đích nào trong cuộc đời bạn. 

Những bước nêu trên không đòi hỏi bạn phải lao động cực nhọc, không đòi hỏi sự hy sinh. Để áp dụng chúng cũng không đòi hỏi một học vấn quá cao. Nhưng bạn cần có một trí tưởng tượng đủ để có thể cảm nhận và thấu hiểu được rằng tích lũy tiền bạc không thể trông chờ vào cơ hội, số phận hay sự may mắn. 

Giờ đây, bạn có thể đã hiểu rằng bạn không bao giờ có được nhiều của cải nếu bạn không có một khát vọng làm giàu mãnh liệt và một niềm tin thật sự rằng bạn sẽ đạt được điều đó."

Bí quyết của Phan Thiên Ân
Bí quyết bao gồm 10 tờ kinh - do Tiến sĩ Alan Phan phóng tác dựa trên tác phẩm Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới của Og Mandino. Đây là 1 bí quyết để rèn luyện 9 thói quen của người thành công, và Chương trình KẾT NỐI THÀNH CÔNG đánh giá rất cao tính hiệu quả của bí quyết này.

Nếu đọc qua, bạn sẽ thấy nó hay và sâu sắc. Nhưng nếu chỉ đọc qua, bí quyết sẽ không giúp ích gì nhiều cho bạn.

Còn luyện tập theo hướng dẫn bạn sẽ mất 300 ngày (10 tháng). Nếu bạn thực sự luyện tập nghiêm túc bí quyết này, bạn sẽ thấy có nhiều thay đổi trong cuộc sống.

Cách luyện tập đã được chỉ rõ trong Tờ kinh số 1, cần đọc ngày 3 lần 1 tờ kinh, trong đó một lần đọc to thành tiếng. Áp dụng kỹ thuật tự ám thị, những câu chữ sâu sắc trong 10 tờ kinh sẽ dần trở thành tư tưởng của người luyện tập.

1. Thành công là một hành trình. Không phải là một đích đến.

Ngày hôm nay, tôi bắt đầu một cuộc đời mới.
  • Ngày hôm nay, tôi lột bỏ lớp da sần sùi ngày cũ, đã bị quá nhiều vết sẹo của thương tích từ những thất bại và nghèo hèn.
  • Ngày hôm nay, tôi hồi sinh trong một vườn cây trái sung mãn với những hoa quả cho tất cả mọi người.
  • Ngày hôm nay, tôi sẽ hái lấy những quả nho ngon ngọt của sự khôn ngoan, từ những cành cao nhất. Đây là những thành quả mà bao cao nhân đã lo trồng trọt từ nhiều thế hệ tiếp nối.
  • Ngày hôm nay, tôi sẽ hưởng thụ toàn vẹn cái thơm ngon của những chùm nho này. Rồi với tất cả cẩn trọng, tôi sẽ để những hạt giống nảy mầm tự đáy tâm hồn, và một cuộc đời mới sẽ đâm chồi nảy mộng.
Sự nghiệp mà tôi đã lựa chọn chứa đầy những cơ hội, nhưng cũng sẽ đầy những thất vọng và thất bại. Thân xác của những kẻ đã thua cuộc, đầy như một Kim Tự Tháp thật cao, đã tạo thành một bóng tối luôn luôn đe dọa. Nhưng tôi sẽ không là một kẻ thua cuộc trong đám người đó, vì trong tay tôi, đã có một bản đồ rõ ràng. Nó sẽ giúp tay lái của thuyền tôi vượt qua những sóng nước hiểm nghèo và sẽ đưa tôi tới một bến bờ mà mới chỉ ngày hôm qua tôi vẫn còn chưa dám mơ ước.

Tôi sẽ không bao giờ mặc cả thêm nữa với sự thất bại. Thiên nhiên không bao giờ muốn đầy đọa thân xác tôi, thiên nhiên cũng không có ý định gây cho đời sống tôi những thất vọng. Trong quá khứ, tôi đã chấp nhận đau đớn như chấp nhận thất bại. Kể từ nay, tôi sẽ loại bỏ chúng như loại bỏ những bóng tối đã vây quanh. Tôi sẽ đón nhận những sự khôn ngoan của những cao nhân, của những tờ kinh dạy bảo, như đón nhận tia nắng mặt trời rực rỡ của thịnh vượng, quyền lực và hạnh phúc, để đưa tôi đến một giấc mộng thiên đường tôi hằng mơ ước.

Thời gian sẽ lần lượt dạy dỗ tất cả khôn ngoan cho kẻ nào bất tử, nhưng tôi không có cái may mắn để sống ngàn đời. Nhưng, ở một bình diện khác, trong cái thời gian hạn hẹp của đời sống, tôi phải tinh thông nghệ thuật của kiên nhẫn, vì thiên nhiên không bao giờ vội vã. Để tạo một củ nhân sâm, cái gốc rễ của cây phải sống cả trăm năm. Trong khi đó, cây hành hương chỉ cần chín tuần. Tôi đã sống cuộc đời của một cây hành. Nó làm tôi bất mãn. Bây giờ, tôi phải sống đời của củ nhân sâm. Và thời gian sẽ tạo tôi thành một người giàu nhất thế giới.

Nhưng tôi phải bắt đầu như thế nào?
Tôi không có kiến thức cũng như kinh nghiệm để đạt mục tiêu. Và trong quá khứ, tôi đã quờ quạng trong ngu dốt và đã vấp ngã trong những tủi thân liên tục. Câu trả lời rất giản dị. Tôi bắt đầu hành trình với hành lý thật nhẹ, không vướng bận với những kiến thức không cần thiết và không bị trì trệ với những kinh nghiệm thừa thãi. Thiên nhiên đã cung cấp cho tôi một bản năng và khối óc đầy đủ hơn tất cả mọi loài sinh vật, và kinh nghiệm được đánh giá quá cao bởi những niên lão không thành công gì trong đời họ.

Trong thực tế, sự dạy dỗ của kinh nghiệm thường được trả giá bằng những năm dài của đấu tranh. Nên đến khi bài học thu nhập được thì giá trị khi sử dụng cũng bị rút ngắn. Và cuối cùng, kinh nghiệm chỉ là một ích lợi thừa thãi trên những nấm mồ của kẻ vừa học. Thêm vào đó, kinh nghiệm giống như thời trang. Một hành động đem đến thành công ngày hôm nay sẽ không còn hữu hiệu hay vô dụng trong bối cảnh ngày mai.

Chỉ có những nguyên lý là tồn tại. Và ngày hôm nay, tôi đã nắm được những nguyên lý chứa đựng trong những tờ kinh này. Thực ra, chúng sẽ giúp tôi tránh bỏ được những sai trái thất bại hơn là tạo được sự thành công, bởi thành công chỉ nằm trong trí tưởng tượng của từng người. Trong cả ngàn cao nhân, không có ai có định nghĩa giống nhau về chữ “thành công”, nhưng mọi người đều đồng ý về sự thất bại. Thất bại là sự thua cuộc trước khi đạt đến mục tiêu của đời sống, bất kể mục tiêu đó là gì.

Hãy nhớ điều quan trọng. Cái khác biệt duy nhất của người thất bại và kẻ thành công là sự khác biệt trong những thói quen của họ. Những thói quen tốt là chìa khóa của mọi thành công. Những thói quen xấu là cánh cửa đóng kín của thất bại. Do đó, điều luật đầu tiên tôi phải nghiêm trọng thi hành trước mọi nguyên lý khác là: tôi sẽ tập những thói quen tốt và trở thành nô lệ của chúng.

Thuở nhỏ, tôi là một nô lệ của bản năng, lớn lên tôi là một nô lệ của thói quen. Tôi để mặc ý chí của tôi trôi nổi không ràng buộc. Và qua năm tháng, tôi tích tụ những thói quen xấu, dẫn dắt tôi đi vào con đường hèn mọn gập ghềnh. Hành động của tôi bị chi phối bởi phản ứng từ những xúc cảm nhất thời như tham lam, thành kiến, sợ hãi, dèm pha, thèm muốn và say mê, rồi tất cả cấu tạo thành thói quen xấu xa. Ngày hôm nay, nếu đã là một nô lệ, tôi sẽ là nô lệ của những thói quen tốt. Những thói quen xấu của ngày cũ phải được chôn vùi thật sâu. Và trên những luồng cây mới, những thói quen tốt sẽ nẩy mầm.

Tôi sẽ tập những thói quen tốt và trở thành nô lệ của chúng.

Tôi phải làm sao để đạt được mục đích này?
Mỗi tờ kinh tiếp theo sau đây đều chứa đựng một nguyên lý giúp tôi xua đuổi một thói quen xấu và thay nó bằng một thói quen tốt. Định luật thiên nhiên dạy rằng chỉ có một thói quen mới mới có thể thay thế được một thói quen cũ. Do đó, tôi phải tự giác và nhất quyết tạo một thói quen đầu tiên như sau:
  • Tôi sẽ đọc và nghiền ngẫm mỗi tờ kinh liên tục trong ba mươi ngày, như phương thức ghi sau: Trước hết, tôi sẽ đọc tờ kinh này khi vừa thức dậy mỗi sáng, đọc trong im lặng. Sau khi ăn trưa, tôi sẽ đọc lại một lần nữa, cũng trong im lặng. Rồi trước khi đi ngủ, mỗi đêm, tôi sẽ đọc lớn lên tất cả mọi chữ trong tờ kinh này.
  • Tôi sẽ đọc như vậy trong ba mươi ngày. Đọc cho đến khi việc đọc kinh ba lần mỗi ngày trở thành một thói quen. Sau ba mươi ngày này, tôi mới đọc tiếp tờ kinh số hai. Và cũng sẽ đọc nó trong ba mươi ngày.
  • Tôi sẽ đọc mỗi tờ kinh liên tục trong ba mươi ngày và sẽ mất ba trăm ngày trước khi đọc hết mười tờ kinh.
Cái thói quen này sẽ giúp tôi được những gì?
Mười tờ kinh này chứa đựng tất cả những nguyên lý định luật của sự thành công. Mỗi lần đọc là mỗi lần tôi ghi khắc vào tận tâm thức, từ khối óc đến con tim, từ bản năng đến giấc mơ, những dòng chữ của một thói quen mới. Tiềm thức là một vũ trụ tôi không bao giờ thấu hiểu, nhưng nó lại chứa đựng những quyền lực ảnh hưởng thật to lớn đến hành động của tôi. Do đó, tôi phải cần một thói quen liên tục ba mươi ngày, những dòng kinh này mới thấm sâu vào tiềm thức.

Tiềm thức càng hấp thụ những dòng chữ, tôi càng thấy gia tăng sinh lực mỗi ngày khi thức dậy. Sức khỏe, lòng yêu đời, yêu người, sinh thú và đảm lược sẽ đẩy tôi lên đường mỗi ngày, chiến thắng mọi sợ hãi vẫn tiềm tàng trong quá khứ. Tôi sẽ hạnh phúc nhìn tia nắng mỗi ngày, tin tưởng rằng tất cả giấc mộng rồi sẽ thành sự thực, sự cao cả sẽ chiếm ngự và xua đuổi cái nghèo hèn, biến động và đau tủi.

Lần đầu, tôi sẽ phản ứng như lời kinh dạy bảo, trong tất cả mọi tình thế xuôi ngược. Những phản ứng này càng ngày càng dể dàng, bởi vì “Trăm hay không bằng tay quen”.

Từ đó, một thói quen tốt sẽ bắt đầu mọc rễ. Khi một hành động thành thói quen, tôi sẽ thực hiện thật thiện nghệ. Càng thiện nghệ, càng thích thú, càng gia tăng hành động. Tất cả là một chuỗi phản ứng dây chuyền. Hành động đó sẽ thành thói quen và tôi trở thành nô lệ thói quen tốt ấy.

Ngày hôm nay, tôi sẽ bắt đầu một cuộc đời mới.
Tôi bắt tôi phải giữ một lời thề là không gì ngăn trở được sự tăng trưởng của cuộc đời này. Tôi sẽ không vất bỏ đi một ngày nào, tôi sẽ đọc kinh liên tục. Tôi hiểu rằng một ngày vất bỏ là một ngày không còn tìm lại hay thay thế. Tôi sẽ không và nhất định không gián đoạn cái thói quen đọc kinh này. Cái thời gian để đọc một tờ kinh chỉ có mười, mười lăm phút, một cái giá quá nhỏ để trả cho hạnh phúc và thành công phải đến.

Tôi sẽ đọc và nghiền ngẫm từng ý nghĩa của mỗi dòng kinh. Dù dòng chữ có đơn giản, tôi sẽ đọc tất cả một cách nghiêm túc của mọi tâm trí. Cả ngàn trái nho mới cất được một ly rượu nhỏ. Cả ngàn vỏ nho và xác nho phải được gạn lọc để có được một chút rượu. Cả ngàn cái khôn ngoan của cao nhân nhiều thế hệ đã được gạn lọc để có một tờ kinh. Tôi sẽ đọc như tôi đã kính cẩn uống một ly rượu nho. Không một giọt nào sẽ đổ ra. Cái mầm của thành công đã được tôi uống trọn vẹn và đang nằm trong tiềm thức.

Ngày hôm nay, lớp da cũ của tôi đã trở thành cát bụi. Tôi ngẩng cao đầu. Bước đi những bước mạnh của kẻ chiến thắng.

Dù không ai biết, ngày hôm nay tôi đã trở thành một con người mới với một cuộc đời mới.

2. Tôi xin đón chào ngày hôm nay bằng yêu thương từ tận đáy tim. 

Bởi vì yêu thương là bí quyết cao lớn nhất cho mọi thành công trong doanh nghiệp.

Sức mạnh của bắp thịt có thể cắt xuyên áo giáp và hủy diệt sự sống nhưng chỉ có yêu thương mới đủ mạnh để mở rộng tim người. Cho đến khi tôi thấu đáo được nghệ thuật của yêu thương, tôi chỉ là một tên lái buôn nhỏ nhoi trên chợ nghèo tỉnh lẻ. Tôi sẽ dùng yêu thương là vũ khí chính yếu, và không ai giao tiếp với tôi có thể đương đầu với sức mạnh của yêu thương.

Họ có thể phản pháo lý luận của tôi. Họ có thể nghi ngờ lời nói của tôi. Họ có thể chê bai vóc dáng bên ngoài của tôi. Họ có thể chối bỏ thái độ lịch lãm của tôi. Họ có thể bới móc chế giễu đề nghị thương lượng của tôi. Nhưng với yêu thương, tôi sẽ làm mềm yếu tất cả mọi con tim, như tia nắng mặt trời sẽ chảy tan những tảng đá mùa đông lạnh lẽo nhất.

Tôi xin đón chào ngày hôm nay bằng yêu thương từ tận đáy tim.

Nhưng tôi phải bắt đầu như thế nào?
Kể từ nay, tôi sẽ nhìn vạn vật bằng cặp mắt của yêu thương và tôi sẽ hồi sinh trong cái nhìn mới này. Tôi yêu tia nắng đã sưởi ấm da thịt tôi, như tôi yêu giọt mưa đã gột rửa sạch sẽ tâm hồn tôi.

Tôi yêu ánh sáng đã rọi đường cho tôi đi, như tôi yêu cái bóng tối đã giúp tôi nhìn thấy cả trời trăng sao. Tôi yêu nỗi vui mừng đã giúp mở rộng trái tim tôi, như tôi yêu cơn buồn bã đã giúp mở rộng tâm hồn tôi. Tôi đón nhận những phần thưởng vì tôi xứng đáng, nhưng tôi cũng sẽ chào mừng những trở ngại vì chúng giúp tôi tăng trưởng.

Tôi xin đón chào ngày hôm nay bằng yêu thương từ tận đáy tim.

Và tôi sẽ nói gì đây?
Tôi sẽ khen tặng kẻ thù và họ sẽ trở thành bằng hữu. Tôi sẽ cổ vũ bằng hữu và họ sẽ trở thành anh em. Tôi sẽ luôn luôn tìm đủ lý do để ca tụng, tôi sẽ không bao giờ bới móc tìm lỗi để bàn tán thị phi. Tôi sẽ ngậm miệng khi thấy muốn phê bình. Tôi sẽ hét vang khắp trời khi tôi muốn ca ngợi.

Tôi thấy tất cả chim chóc, biển cả, gió mát và thiên nhiên đều chỉ biết âm nhạc của ca tụng. Tôi sẽ ca hát cùng điệu với tất cả anh em bằng hữu. Kể từ hôm nay, tôi sẽ nhớ bí quyết này và tôi sẽ thay đổi toàn diện đời sống tôi.

Tôi xin đón chào ngày hôm nay bằng yêu thương từ tận đáy tim.

Và tôi sẽ xử sự thế nào đây?
Tôi sẽ yêu tất cả những thái độ của mọi người vì ai cũng đều có những cá tính rất đáng ngưỡng mộ, dù đôi khi cá tính đó bị che khuất. Với tình yêu, tôi sẽ đập bỏ bức tường nghi kị và căm hận quanh trái tim họ, để thay thế bằng những nhịp cầu nối trái tim tôi với tâm hồn họ.

Tôi sẽ yêu những người tham vọng vì hoài bão họ thách thức tinh thần tôi. Tôi sẽ yêu những kẻ thất bại vì họ dạy tôi nhiều bài học hữu ích. Tôi sẽ yêu cái rộng lượng của người giàu sang. Tôi sẽ yêu cái giản dị của người nghèo khổ. Tôi sẽ yêu cái cô đơn của người quyền thế. Tôi sẽ yêu cái kiên nhẫn của người yếu kém. Tôi yêu cái niềm tin mù quáng của tuổi trẻ. Tôi yêu cái kinh nghiệm khôn ngoan của tuổi già. Tôi yêu cái buồn rầu trong cặp mắt mỹ nhân. Tôi yêu cái ngang tàng trong cái nhìn của người xấu xí.

Tôi xin đón chào ngày hôm nay bằng yêu thương từ tận đáy tim.

Và tôi sẽ phản ứng ra sao khi giao tiếp với hành vi người khác?
Bằng yêu thương. Bởi vì nếu yêu thương là chìa khóa mở rộng những con tim nhân loại, yêu thương cũng sẽ là manh áo giáp đẩy xa những mũi tên hận thù và những gươm đao ganh ghét. Khó khăn và thất vọng sẽ đụng phải manh áo giáp mới của tôi và trở thành những hạt mưa mềm đẹp. Manh áo giáp sẽ che chở tôi trong chợ búa giang hồ và sẽ an ủi tôi trong những lúc cô đơn. Nó sẽ đẩy tôi lên khỏi những hố sâu tuyệt vọng và sẽ an thần tôi trong những giờ phút say men chiến thắng. Càng sử dụng, nó sẽ càng dầy chắc, cho đến một ngày, tôi sẽ không cần nó nữa, vì da tôi đã trở thành một phần của manh áo giáp đó. Và tôi sẽ bước đi nhẹ nhàng trong mọi tình thế, xấu hay tốt và tôi sẽ hãnh diện chấp nhận chỗ đứng trên đỉnh cao của kim tự tháp loài người.

Tôi xin đón chào ngày hôm nay bằng yêu thương từ tận đáy tim.

Và tôi sẽ xử trí ra sao khi bị đe dọa bởi tha nhân?
Bằng yêu thương. Trong im lặng, tôi sẽ thì thầm cho tôi nghe câu nói yêu thương. Dù im lặng, nhưng lời yêu thương sẽ sáng rỡ trong mắt tôi, run run trên môi cười tôi, dịu dàng trong cánh tay tôi. Và tim họ sẽ mở rộng. Vì ai sẽ phủ nhận lời mời tự đáy tim tôi, ai sẽ đóng cửa trước đề nghị mang từ sự thành kính của con tim?

Tôi xin đón chào ngày hôm nay bằng yêu thương từ tận đáy tim.
Nhưng trên hết, tôi sẽ yêu tôi. Vì yêu tôi, nên tôi sẽ xem xét chọn lựa cẩn trọng tất cả mọi vật đang xâm nhập vào thân thể tôi, tâm hồn tôi, trái tim tôi. Tôi sẽ không chiều theo quá mức cái đòi hỏi của thân xác tôi, vì tôi yêu cái thân thể này khi nó thật trong sạch và điều độ. Tôi sẽ không bao giờ để trí óc tôi hấp thụ những xấu xa, những điều ác và những bi quan, vì nó phải luôn luôn được bay cao trong tư tưởng khôn ngoan của các bậc cao nhân. Tôi cũng không bao giờ để tâm hồn tôi trở thành tự mãn và lười biếng. Tôi sẽ nuôi nấng nó hàng ngày với lời khấn nguyện và giờ tâm thiền. Và tôi sẽ không bao giờ để con tim tôi trở thành nhỏ nhoi và cay đắng. Tôi sẽ chia sẻ nó với tha nhân, sẽ nhìn nó tăng trưởng và sưởi ấm thế gian này.

Tôi xin đón chào ngày hôm nay bằng yêu thương từ tận đáy tim.
Từ nay, tôi xin được yêu mọi người không điều kiện. Từ giờ phút này, mọi hận thù đã ra khỏi dòng máu trong cơ thể tôi. Tôi không còn thì giờ để căm ghét, chỉ còn thì giờ cho yêu thương. Từ giờ phút này, tôi sẽ bước đi những bước đầu tiên của một con người thực sự giữa muôn người. Với yêu thương, mọi thương vụ của tôi cũng sẽ biến đổi và chúng sẽ đem đến cho tôi những phần thưởng triệu lần mơ ước. Dù tôi có đầy đủ mọi kiến thức và kinh nghiệm hơn người, tôi sẽ thất bại nếu tôi không có yêu thương. Với yêu thương, dù yếu kém về mọi phương diện, tôi cũng sẽ thành công.

Vì vậy, cho tôi đón chào ngày hôm nay bằng yêu thương từ tận đáy tim. Vì tôi phải thành công.

3. Tôi sẽ kiên trì theo đuổi mục tiêu cho đến khi thành công.

Ở Tây Ban Nha, người ta thường thử tóm lược của mỗi con bò rừng bằng cách để nó tấn công vào những người đấu bò. Mỗi lần tấn công, con bò bị phóng một mũi gươm nhọn bén. Giá trị và đởm lược của con bò được định lượng bằng số lần con bò cố gắng tiếp tục tấn công dù bị đau đớn vì những mũi gươm. Tôi hiểu rằng mỗi ngày tôi đều bị thử thách trong đời sống giống như con bò bị định giá. Và nếu tôi tiếp tục tấn công, tiếp tục cố gắng, tiếp tục đi tới, tôi sẽ thành công.

Tôi sẽ kiên trì theo đuổi mục tiêu cho đến khi thành công.
Tôi không sinh ra trên đời này để là một người thất bại, trong dòng máu tôi không có sự thua cuộc. Tôi không phải là một con cừu đợi người chăn thúc dục. Tôi là một con sư tử và tôi từ chối không nói, không đi, không ngủ với đám cừu. Tôi sẽ từ chối không nghe những người hay than khóc và chê trách vì họ là một loại vi trùng dễ lây. Hãy để họ sống với đám cừu. Lò sát sinh của thất bại không phải là định mệnh của đời tôi.

Tôi sẽ kiên trì theo đuổi mục tiêu cho đến khi thành công.
Phần thưởng của đời sống thường đợi ta ở cuối chặng hành trình, không ở những nơi gần chỗ khởi hành và tôi không biết là phải mất bao nhiêu bước nữa mới đến nơi định đến. Do đó, tôi có thể vẫn bị thất bại ở bước thứ mười ngàn, nhưng thành công chỉ đợi ở khúc quanh sắp tới. Tôi sẽ không bao giờ biết là tôi có đến gần thành công ra sao, nếu tôi không tiếp tục bước đến chỗ quẹo.

Tôi sẽ luôn luôn bước thêm một bước nữa. Nếu chưa đến đâu, tôi lại bước một bước mới, rồi một bước nữa. Trong thực tế, bước một bước mỗi một lần không có gì khó khăn lắm.

Tôi sẽ kiên trì theo đuổi mục tiêu cho đến khi thành công.
Từ hôm nay, mỗi một cố gắng trong ngày của tôi là một vết chém của gươm tôi trên thân cây cổ thụ. Vết chém đầu sẽ không suy chuyển một chút gì, và vết chém thứ hai, thứ ba cũng vậy. Mỗi một vết chém coi rất tầm thường, như không ảnh hưởng gì đến cây cổ thụ. Nhưng lần lượt, rồi lần lượt, ngày qua ngày, cây cổ thụ sẽ gục ngã. Mỗi cố gắng trong ngày của tôi cũng vậy.

Tôi sẽ giống như những giọt mưa gọt mòn những tảng đất đá của núi cao; như những đàn kiến ăn trọn cả xác lớn của con cọp; như những tên nô lệ xây kim tự tháp. Tôi sẽ xây cái lâu đài của tôi bằng từng viên gạch mỗi một lần đắp, bởi vì tôi biết rằng những cố gắng nhỏ nhoi, cứ liên tục ngày mỗi ngày, sẽ hoàn tất bất cứ mục tiêu nào.

Tôi sẽ kiên trì theo đuổi mục tiêu cho đến khi thành công.
Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc và sẽ gạch bỏ khỏi tự điển đời tôi những danh từ và ngôn ngữ như chịu thua, không thể, không làm được, bất thành, thất bại, quá trễ, rút lui, vô vọng; vì đây là chữ nghĩa của bọn ngu khùng. Tôi sẽ tránh những tình thế thua nản làm mòn ý chí, nhưng lỡ nếu tâm trạng chán chường có xâm nhập vào trí óc của tôi, tôi sẽ chiến đấu và tiêu diệt nó. Tôi sẽ nhẫn nại và tôi sẽ chịu đựng. Tôi sẽ không để tâm đến những trở ngại dưới chân, vì mắt tôi lúc nào cũng nhìn về mục tiêu và cả trời trằng sao trên đầu. Tôi hiểu rằng khi cát khô của sa mạc không còn, cỏ xanh sẽ mọc đầy trên đất tốt.

Tôi sẽ kiên trì theo đuổi mục tiêu cho đến khi thành công.
Tôi luôn luôn ghi nhớ định luật về xác suất, về tỷ lệ trung bình. Tôi sẽ theo đuổi công việc vì biết rằng mỗi lần thất bại là mỗi lần tôi có cơ may nhiều hơn để đến với thành công, trong lần cố gắng tới. Mỗi một tiếng chối từ sẽ đem tôi đến gần hơn một tiếng ưng thuận. Mỗi một nhíu mày chỉ sửa soạn cho tôi một nụ cười sẽ đến. Mỗi một bất hậnh sẽ chứa đựng trong đó một mầm mống của hạnh phúc ngày mai. Phải có đêm dài mới thấy ngày đẹp. Tôi sẽ thất bại nhiều lần nhưng chỉ cần thành công một lần.

Tôi sẽ kiên trì theo đuổi mục tiêu cho đến khi thành công.
Tôi sẽ cố gắng, cố gắng và tiếp tục cố gắng. Mỗi trở ngại chỉ là một chậm trễ trong cuộc hành trình và một thử thách cho công trình to lớn. Tôi sẽ theo đuổi và tôi sẽ luyện mọi kỹ thuật như tên thủy thủ rành nghề, hắn sẽ luôn luôn học cách lái tàu ra khỏi những cơn bão lớn nhỏ. Tôi sẽ kiên trì theo đuổi mục tiêu cho đến khi thành công.

Từ nay, tôi sẽ học và sử dụng một bí quyết nữa của các bậc cao nhân. Vào cuối ngày, dù ngày đó là một thành công hay thất vọng, tôi sẽ cố gắng thêm một lần nữa. Bằng một cố gắng mới. Khi thân thể tôi đã mệt mỏi, tôi sẽ chống cự mọi cám dỗ nghỉ ngơi. Tôi sẽ cố gắng thêm một lần nữa và nếu không thành công, tôi lại cố gắng trở lại. Bất cứ trong công việc gì, tôi sẽ không để một ngày chấm dứt bằng một thất vọng. Với phương thức này, tôi đã gieo mầm cho sự thành công ngày mai. Những ai ngưng việc vào một thời điểm nhất định, sẽ không thể nào sánh kịp với cố gắng của tôi. Khi mọi người ngưng tranh đấu, cuộc chiến của tôi chỉ mới bắt đầu. Mùa gặt của tôi sẽ luôn luôn sung mãn.

Tôi sẽ kiên trì theo đuổi mục tiêu cho đến khi thành công.
Và tôi sẽ không để các thành công ngày hôm qua ru ngủ tôi trong thái độ lười biếng, bởi vì đây là công thức của hiểm họa. Tôi sẽ quên những gì đã xảy ra cho một ngày đã qua, dù nó tốt hay xấu, và đón chào tia nắng mới với niềm tin rằng hôm nay sẽ là một ngày tốt đẹp nhất đời tôi.

Tôi còn thở được, tôi con kiên tri theo đuổi mục tiêu. Bởi vì ngày hôm nay, tôi đã thấu hiểu được một định luật ngàn năm của thành công là nếu tôi kiên trì cho đến cùng, tôi sẽ chiến thắng.

Tôi sẽ kiên trì. Tôi sẽ chiến thắng.

4. Tôi là một sáng tạo nhiệm mầu của thiên nhiên.

Từ thuở hoang sơ của kiếp người, chưa có một sinh vật nào giống tôi, có trí óc tôi, trái tim tôi, cặp mắt tôi, bàn tay tôi, mái tóc tôi và môi cười tôi. Từ trước đến nay, chưa hề có, ngày hôm nay không hề có và ngày mai cũng không. Không ai có thể đi, có thể nói, có thể nghĩ y như tôi. Tất cả nhân loại là anh em của tôi nhưng tôi vẫn là một khác biệt với tất cả. Tôi là một sáng tạo độc nhất. 

Tôi là một sáng tạo nhiệm mầu của thiên nhiên. 
Mặc dù tôi thuộc loài động vật, nhưng những ham muốn tầm thường của các loài thú không thỏa mãn tôi. Trong tôi là một ngọn lửa nung đốt từ nhiều thế hệ; và sức nóng của lửa là một nhắc nhở thường xuyên cho tinh thần tôi, đòi hỏi tôi phải cải thiện mỗi ngày. Tôi sẽ giữ ngọn lửa này, để tiến bộ hơn, và sẽ tuyên ngôn cái đặc thù của con người tôi cho khắp thiên hạ. 

Không ai vẽ như tôi, không ai có nét chữ như tôi, không ai sinh được con tôi, và trên hết, không ai có khả năng giống tôi trong công việc. Từ nay trở đi, tôi sẽ nhấn mạnh cái đặc thù này và truyền bá nó rộng rãi trong những lần giao thiệp. 

Tôi là một sáng tạo nhiệm mầu của thiên nhiên. 
Tôi sẽ không bao giờ cố gắng để bắt chước người khác. Tôi sẽ phô bày cái khác biệt, cái đặc thù của tôi trên thị trường. Tôi sẽ rao bán cái đặc thù này. Tôi sẽ chiếu rọi cái đặc thù và dấu kín cái tương đồng. Trong những sản phẩm dịch vụ tôi sản xuất tôi sẽ áp dụng nguyên tắc này. Tôi hãnh diện với cái đặc thù đó. 

Tôi là một sáng tạo nhiệm mầu của thiên nhiên. 
Tôi là một viên ngọc hiếm có. Cái gì hiếm có đều trở thành vô giá. Tôi là sản phẩm của ngàn năm tiến hóa, do đó, trí óc tôi, thân thể tôi đều hoàn thiện hoàn mỹ hơn những bậc vua chúa, cao nhân từ đời kiếp trước. 

Nhưng khả năng tôi, trí óc tôi, trái tim tôi và thân thể tôi sẽ mục rữa, hư hoại và tan biến nếu tôi không sử dụng chúng mỗi ngày. 
Tiềm năng tôi gần như vô hạn định. Vậy mà tôi đã chỉ sử dụng một phần rất nhỏ khối óc tôi, bắp thịt tôi. 

Hôm nay, tôi sẽ bắt đầu gia tăng sự sử dụng này. 
Tôi sẽ không còn thỏa mãn với những thành quả của ngày hôm qua; tôi sẽ không để những lời khen vô nghĩa làm tôi tự mãn với những công việc nhỏ nhoi không đáng kể. 

Tôi hiểu rằng tôi sẽ gặt hái thành quả gấp trăm lần những mùa gặt cũ. Việc tôi sinh ra đời đã là một phép mầu; vì vậy tôi sẽ tiếp tục tạo nên những phép mầu khác để xứng đáng với sự sáng tạo nhiệm mầu này. 

Tôi là một sáng tạo nhiệm mầu của thiên nhiên. 
Tôi sinh ra không phải do sự tình cờ hay một tai nạn. Tôi được sinh ra trong đời này vì tôi có một nhiệm vụ. Nhiệm vụ đó là tự phát triển thành một ngọn núi cao, không phải để thu gọn lại thành một hạt cát. Kể từ nay, tôi sẽ tận dụng mọi cố gắng để trở thành một ngọn núi cao nhất, và tôi sẽ áp dụng mọi tiềm năng trong tôi mỗi phút mỗi giờ mỗi ngày. 

Tôi sẽ không ngừng thu thập mọi kiến thức về người khác, về cá nhân tôi, về sản phẩm dịch vụ tôi sản xuất hay kiến tạo, và tôi sẽ thấy thành quả nhảy vọt theo cấp số nhân. 

Tôi sẽ tôi luyện, sẽ cải thiện, sẽ hoàn tất mọi hành động, mọi lời nói, bởi vì đây là nền móng của sự nghiệp tôi. Tôi không bao giờ quên là rất nhiều người đã đạt được những thành tựu vĩ đại chỉ nhờ một lời nói đúng lúc đúng chỗ, một việc làm đúng nghĩa đúng thời. Do đó, tôi sẽ rèn luyện từng lời diễn thuyết. Chúng phải như mật ngọt đối với đàn ong ngoài kia. 

Tôi là một sáng tạo nhiệm mầu của thiên nhiên. 
Tôi sẽ tập trung mọi năng lực vào những thử thách đang ở trước mặt và khi hành động tôi sẽ quên hết mọi sự quấy rầy khác. Công việc nhà tôi sẽ để lại ở nhà. Khi tôi đến nơi làm việc, tôi sẽ quên gia đình để khỏi bị phân tâm. Dĩ nhiên, công việc tôi sẽ để lại ở nơi làm việc. Khi về nhà, tôi sẽ quên việc làm và sự nghiệp để tình yêu gia đình không bị chia sẻ. Gia đình và sự nghiệp phải được phân chia tuyệt đối, dù rằng đời tôi gắn liền với cả hai. Xáo trộn hai nhu cầu này sẽ gây hại lớn cho cả hai thế giới. 

Tôi là một sáng tạo nhiệm mầu của thiên nhiên. 
Tôi có cặp mắt để nhìn và khối óc để nghĩ. Bây giờ, tôi lại được biết thêm một bí mật của đời sống là tất cả trở ngại, khó khăn đều là những cơ hội trá hình. Và không ai lừa được tôi bằng vóc dáng bên ngoài. Mắt tôi sẽ nhìn xuyên thấu những bộ quần áo đẹp đẽ để thấy rõ con người thực tôi phải giao tiếp. 

Tôi là một sáng tạo nhiệm mầu của thiên nhiên. 
Không một động vật nào, cây cỏ nào, ngọn gió nào, hạt mưa nào, tảng đá nào, sông hồ nào có một khởi thủy như tôi. Tôi đã được kết tạo bằng tình yêu và nuôi sống bằng một mục đích thần thánh. Trong quá khứ, tôi không hiểu điều này. Nhưng kể từ nay, tôi sẽ hướng dẫn con người tôi và hành động trên căn bản đó. 

Tôi là một sáng tạo nhiệm mầu của thiên nhiên. 
Và thiên nhiên không bao giờ thất bại. Cả trăm ngàn năm nay, bao giờ thiên nhiên cũng là kẻ chiến thắng sau cùng. Tôi là thiên nhiên, sau cùng, tôi sẽ thắng. 

Tôi sẽ thắng, sẽ trở thành một cao nhân, vì bản sắc đặc thù của tôi. 
Tôi là một phép nhiệm mầu lớn nhất của thiên nhiên. 

5. Hôm nay, tôi sẽ sống như đây là ngày cuối cùng của tôi.

Và tôi sẽ phải làm những gì đây trong cái thời giờ quý báu còn lại của quãng đời này? Trước hết, tôi sẽ đậy kín chai nước của đời tôi, không để một giọt nước sông nào có thể đổ ra trên cát. Tôi sẽ không hoang phí một giây phút nào than khóc cho những bất hạnh của ngày hôm qua, những thất bại của ngày hôm qua. Bởi vì tôi không dại gì vất thêm những trái táo tốt vào đống táo đã hư nữa.

Nước có thể chảy ngược trong dòng suối thời gian không? Mặt trời có mọc ở Phương Tây và lặn ở Phương Đông không? Tôi có thể khơi lại những lổi lầm ngày hôm qua để sửa đổi không? Tôi có thể làm vết thương của ngày hôm qua biến mất bằng suy tưởng không? Tôi có thể lấy lại lời nói độc ác, hành vi xấu xa, thủ đoạn lưu manh của ngày hôm qua được không? Hoàn toàn là không. Vậy thì hãy để những gì đã xảy ra nằm yên dưới mộ và tôi sẽ không bao giờ nghĩ về chúng nữa.

Hôm nay, tôi sẽ sống như đây là ngày cuối cùng của đời tôi.
Ngày hôm nay là tất cả những gì tôi đang có và những giờ phút này là tất cả một thiên thu thực sự trước mắt tôi. Tôi xin chào đón bình minh hôm nay bằng nỗi vui ướt mi của người tử tội vừa được ân xá. Tôi sẽ giơ cao cánh tay đón mừng và cảm tạ món quà vô giá có tên là “Ngày hôm nay”. Trong tận đáy tim, tôi thành kính tạ ơn sự sống khi nghĩ đến những người còn sống ngày hôm qua, hôm nay đã nằm yên dưới mộ. Tôi là kẻ may mắn và những giờ phút này là một phần thưởng đặc biệt, dù tôi không xứng đáng. Tại sao tôi được hưởng những lạc thú này, khi nào kẻ đạo đức khôn ngoan hơn tôi đã nằm xuống?. Có thể là họ đã hoàn thành xong nhiệm vụ của đời họ, trong khi tôi vẫn chưa xong? Vậy thì đây là một cơ hội cuối cùng để tôi trở thành một con người đúng như tiềm năng đã có. Nếu thiên nhiên có dành cho tôi một nhiệm vụ, thì đây là một ngày để tôi bắt tay vào việc.

Hôm nay, tôi sẽ sống như đây là ngày cuối cùng của tôi.
Tôi chỉ có một đời và đời sống chỉ là một định lượng của thời gian khi tôi hoang phí thời gian, tôi cũng đã hủy tiêu đời sống. Nếu tôi hoang phí ngày hôm nay, tôi sẽ hủy thiêu trang cuối cùng của trang sách đời tôi. Vì vậy, tôi sẽ nâng niu trìu mến mổi một giây phút vì thời gian không bao giờ trở lại. Thời gian không như tiền bạc, bỏ vào trương mục ngày hôm nay để lấy ra ngày mai. Thời gian là gió thoảng, không ai có thể cầm giữ. Tôi sẽ ôm chặt từng giây của ngày hôm nay bằng cái ôm trang trọng của tình yêu dành cho một vật vô giá. Một nhà tỷ phú có thể mua thêm được giây phút nào không trước khi nhắm măt ? Vậy thì tôi làm sao định giá được thời gian?

Hôm nay, tôi sẽ sống như đây là ngày cuối cùng của tôi.
Tôi sẽ tránh né hoặc tiêu diệt những kẻ thù của thời gian. Tôi sẽ giết những do dự bằng hành động; tôi sẽ giết những nghi ngờ bằng niềm tin; tôi sẽ cười vang trêu ghẹo trước những sợ hãi. Tôi sẽ không nghe những thị phi nhỏ nhoi; tôi sẽ không bàn luận những câu chuyện vô bổ; tôi sẽ không tụ họp với những kẻ vô công rổi nghề. Tôi hiểu rằng khi ăn không ngồi rổi, tôi đã cướp những thức ăn, những áo quần, những tiện dụng của tha nhân. Tôi không thể là một tên trộm. Tôi là một con người với đúng nghĩa của con người. Và hôm nay là ngày cuối cùng để tôi bày tỏ cái vĩ đại của con người tôi. Hôm nay, tôi sẽ sống như đây là ngày cuối cùng của tôi. Tôi sẽ hoàn tất mọi nhiệm vụ phải làm của ngày hôm nay. Hôm nay, tôi sẽ chơi đùa với con cái tôi, vì ngày mai chúng sẽ đi xa và tôi sẽ không còn chúng.

Hôm nay tôi sẽ hôn nồng nàn người tôi yêu say đắm, vì ngày mai tất cả chúng ta đều phải ra đi. Hôm nay, tôi sẽ giúp đỡ bạn tôi vì hắn đang cần, vì ngày mai, hoặc hắn không cần nữa, hoặc tôi sẽ không còn nghe được những lời cầu khẩn của hắn. Hôm nay, tôi xin hiến dâng tâm hồn và thể xác này cho công việc, vì ngày mai, tôi không còn gì để cho và không còn ai để nhận.

Hôm nay, tôi sẽ sống như đây là ngày cuối cùng của tôi.
Và nếu đây là ngày cuối cùng, tôi phải sáng tạo một tuyệt phẩm để đời thật vĩ đại. Hôm nay sẽ là ngày tốt đẹp nhất của đời tôi. Tôi sẽ sống say từng phút giây, nghe men rượu thắm từng thớ thịt và cảm tạ sự say đắm này. Mỗi một phút giây, mổi một giờ giấc là một món hàng tôi sẽ trao đổi hay mua bán với giá thật cao. Tôi sẽ làm việc hăng say như chưa bao giờ làm. Tôi sẽ không ngưng nghỉ trước khi tác phẩm hoàn tất. Tôi sẽ giao thiệp, thăm viếng, sáng tạo, mua bán … gấp chục lần ngày hôm qua. Tôi sẽ nhìn thấy hiệu năng của một phút hôm nay bằng một giờ hôm qua. Ngày cuối cùng cũng sẽ là ngày tối thượng.

Hôm nay, tôi sẽ sống như đây là ngày cuối cùng của tôi. 
Và nếu sáng mai tôi còn trở dậy, tôi xin được quỳ lạy sự sống với muôn vàn cảm tạ biết ơn.

6. Hôm nay, tôi sẽ làm chủ mọi cảm xúc của tôi.

Thủy triều dâng lên rồi thuỷ triều lại rút xuống. Mùa hè đi thì mùa đông đến. Tia nắng ấm áp không còn thì cơn gió lạnh thổi qua. Mặt trời mọc rồi lặn. Trăng khuyết rồi đầy. Những con chim vui chơi rồi bay mất. Hoa nở rồi tàn. Gieo mạ hôm nay rồi đến mùa gặt ngày mai. Tất cả thiên nhiên là một chu kỳ của nhiều trạng thái, cảm xúc, và tôi cũng chỉ là một phần của thiên nhiên. Như ngọn thủy triều, cảm xúc tôi sẽ dâng cao, cảm xúc tôi sẽ rút thấp.

Hôm nay tôi sẽ làm chủ mọi cảm xúc của tôi. 
Ít người hiểu được cái bí mật đó của thiên nhiên, rằng mỗi ngày, tôi thức dậy với những cảm xúc khác biệt. Niềm vui ngày hôm qua đã trở thành nỗi buồn ngày hôm nay, nhưng cái buồn đó lại biến thành cái vui của ngày mai. Trong tôi là cả một bánh xe luân hồi, xoay vần từ niềm vui đến nỗi buồn, từ hoan lạc đến đớn đau, từ hạnh phúc đến thất vọng. Như một cành hoa, tươi nở hôm nay để tàn rữa ngày mai. Do đó, cái nỗi buồn của ngày hôm nay đã mang trong nó cái mầm mống của niềm vui ngày mai. 

Hôm nay tôi sẽ làm chủ mọi cảm xúc của tôi. 
Và tôi sẽ điều khiển những cảm xúc này như thế nào để mỗi ngày thêm được hiệu quả? Tôi hiểu rằng nếu những cảm xúc của tôi sai trật, những việc làm trong ngày sẽ hư trái. Cây cỏ cũng tuỳ thuộc vào thời tiết để sinh trưởng, nhưng tôi phải tự tạo ra thời tiết của tôi. Trong giao tiếp hàng ngày, nếu tôi chỉ đem đến mưa bão, gió lạnh và bóng tối, những khách hàng, đồng nghiệp hay nhân viên của tôi cũng đáp trả lại bằng mưa gió và bóng tối. Nếu tôi đem đến cho họ niềm vui, tiếng cười, lòng hăng say và ánh nắng rực rỡ, họ sẽ phản ứng với hoan lạc ấm cúng. Cái thời tiết mà tôi đã tạo ra, sẽ mang đến cho tôi một mùa gặt sung mãn. 

Hôm nay tôi sẽ làm chủ mọi cảm xúc của tôi. 
Và tôi sẽ điều khiển những cảm xúc này như thế nào để mỗi ngày là một ngày hạnh phúc và nhiều thành quả? Tôi sẽ thuộc nằm lòng cái bí quyết rất xưa cũ: "Kẻ yếu là những kẻ để suy nghĩ chi phối hành động, kẻ mạnh là những người dùng hành động để chi phối suy nghĩ". Mỗi ngày, khi thức giấc, tôi sẽ tự nhắc nhủ về kế hoạch chiến đấu sau đây của tôi, và sẽ không để cho kẻ thù là buồn bã, tủi thân và thất vọng... chiếm ngự.

  • Nếu tôi thấy cô đơn, tôi sẽ hát ca, 
  • Nếu tôi thấy buồn bã, tôi sẽ cười nhạo, 
  • Nếu tôi thấy mệt mỏi, tôi sẽ gia tăng hiệu năng, 
  • Nếu tôi thấy sợ hãi, tôi sẽ lao đầu đi tới, 
  • Nếu tôi thấy do dự, tôi sẽ nâng cao giọng nói, 
  • Nếu tôi thấy thua kém, tôi sẽ chọn cho mình một bộ áo quần thật đẹp, 
  • Nếu tôi thấy nghèo khổ, tôi sẽ hình dung ra những giàu sang phải đến, 
  • Nếu tôi thấy bất lực, tôi sẽ nhớ lại những thành công đã qua, 
  • Nếu tôi thấy vô nghĩa, tôi sẽ nhớ về những mục tiêu phải đạt.
Hôm nay tôi sẽ làm chủ mọi cảm xúc của tôi. 
Và từ nay, tôi biết rằng chỉ những kẻ có khả năng kém cỏi mới dễ tự mãn. Tôi không kém cỏi, nên tôi luôn luôn phải tranh đấu chống lại những ngoại lực chi phối và ảnh hưởng. 

Những kẻ thù như thất vọng và buồn bã rất dễ nhận diện, nhưng tôi hiểu rằng những nụ cười và những thân thiện hoan lạc cũng có thể tiêu hủy tôi. Tôi cần phải nâng cao cảnh giác. 

  • Nếu tôi quá tự tin, tôi sẽ nhớ lại những lầm lỗi, 
  • Nếu tôi quá no đủ, tôi sẽ không quên những ngày đói khổ đã qua, 
  • Nếu tôi thấy nhàn hạ, tôi sẽ nhớ đến những địch thủ, 
  • Khi đang say sưa với chiến thắng, tôi sẽ nhớ đến những giây phút tồi tệ trong nhục nhã, 
  • Nếu tôi thấy quá mạnh, tôi sẽ lấy tay che mặt trời, 
  • Nếu tôi đạt đến sự giàu sang, tôi sẽ nhớ đến một đứa trẻ đói ăn, 
  • Nếu tôi quá kiêu ngạo, tôi sẽ nhớ lại những giây phút yếu mềm, 
  • Nếu tôi thấy khả năng mình vô địch, tôi sẽ nhìn lên những ngôi sao của vũ trụ. 
Hôm nay tôi sẽ làm chủ mọi cảm xúc của tôi. 
Với kiến thức mới này, tôi cũng sẽ hiểu và nhận rõ tâm trạng của những người tôi sẽ giao tiếp. Tôi sẽ rộng lượng với những cơn giận dữ và khó chịu của người khác, bởi vì tôi hiểu họ chưa nắm được cái bí quyết điều khiển các xúc cảm của họ. Tôi sẽ chịu đựng những mũi tên chế nhạo hôm nay vì ngày mai họ sẽ thay đổi, và cuộc giao tiếp sẽ là một niềm vui chung. 

Tôi sẽ không bao giờ phán đoán người khác bằng thái độ bày tỏ của họ, tôi sẽ tiếp tục kiên nhẫn giao tiếp dù họ đối xử trong ganh ghét. Ngày hôm nay, họ không chịu trả vài đồng cho một chiếc xe lộng lẫy, nhưng ngày mai họ sẽ đổi cái dinh thự của họ cho một túp lều của tôi. Kiến thức này là chìa khoá cho mọi thành công của tôi. 

Hôm nay tôi sẽ làm chủ mọi cảm xúc của tôi. 
Từ nay tôi sẽ nhận rõ mọi khúc mắc về thái độ của những người tôi sẽ giao tiếp, cũng như thái độ của riêng tôi. Tôi sẽ sẵn sàng đương đầu và điều khiển mọi thái độ của tôi, dù tốt hay xấu, vào mỗi ngày khi thức giấc. Tôi sẽ làm chủ những thái độ này bằng những hành động tích cực, và khi tôi làm chủ chúng, tôi sẽ làm chủ định mệnh đời tôi. 

Hôm nay tôi sẽ làm chủ định mệnh tôi, và định mệnh của tôi là trở thành người giàu nhất thế giới. Tôi sẽ làm chủ tôi. 
Tôi sẽ là một vĩ nhân.

7. Tôi sẽ cười với thế gian.

Không một sinh vật nào trên trái đất có thể cười, ngoại trừ con người. Cây cối có thể chãy mũi khi bị chặt, thú vật có thể la khóc khi bị thương tích nhưng chỉ con người mới có được phần thưởng quý báu là khả năng cười. Một khả năng hoàn toàn trong sự lựa chọn của tôi. Từ hôm nay tôi sẽ tập cái thói quen cười này.

Khi tôi cười, bao tử của tôi tiêu hoá tốt hơn, khi tôi cười, gánh nặng trên đôi vai tôi nhẹ hẳn đi; khi tôi cười, liều thuốc bổ đó làm cho tôi trường thọ. Tôi đã nắm được bí quyết vĩ đại của đời sống và sức khỏe.

Tôi sẽ cười với thế gian.
Và trên hết tôi sẽ cười với tôi, vì không gì lố bịch hơn khi con người tự coi mình quá quan trọng. Tôi sẽ không rơi vào cạm bẫy này của trí óc. Bởi vì dù tôi là một phép lạ nhiệm mầu của thiên nhiên, tôi vẫn chỉ là một hạt cát quay cuồng trong gió bão của thời gian. Làm sao tôi biết được là tôi đã từ đâu dến đây và sẽ đi về đâu sau này? Cái lo ngại ngày hôm nay sẽ trở thành ngu ngốc khi nhìn lại từ mười năm tới. Tại sao tôi lại để những sự kiện nhỏ nhoi của ngày hôm nay quấy rầy tâm trạng? Những gì đã xảy ra trước khi đêm xuống đều là vô nghĩa trong dòng sông của thế kỷ.

Tôi sẽ cười với thế gian.
Nhưng làm thế nào mà cười được khi tôi phải thường xuyên trực diện với những con người và hoàn cảnh trái ngang, gây cho tôi những bực tức, đau khổ và hận thù?

Bốn chữ tôi sẽ tập luyện cho tôi nằm lòng, bốn chữ sẽ trở thành một thói quen thật mạnh mẽ, bốn chữ sẽ xuất hiện tự động khi tôi cảm thấy không cười được nữa. Bốn chữ này đã ra khỏi những trở ngại hiểm nguy và giữ đời tôi trong thăng bằng trật tự. Bốn chữ đó là: RỒI CŨNG QUA ĐI.

Tôi sẽ cười với thế gian.
Bởi vì tất cả những vật sở hữu con người thâu nhặt, rồi cũng qua đi. Khi trái tim tôi nặng trĩu với nỗi buồn, tôi sẽ tự an ủi tôi là rồi cũng qua đi. Khi tôi say men thành công, tôi sẽ cảnh giác tôi là việc này rồi cũng qua đi. Khi tôi nghèo đói, tôi tự nhủ hoàn cảnh này rồi cũng qua đi. Khi tôi giàu sang, tôi sẽ tự hiểu là cảnh sống này rồi cũng qua đi. Cứ nhìn lại những bậc Đế Vương đã xây những Kim Tự Tháp vĩ đại, cuối cùng rồi họ cũng qua đi, nằm yên dưới lòng mồ sâu kín.

Ngay cả cái Kim Tự Tháp, một ngày nào đó chúng cũng sẽ qua đi, chôn vùi bởi cát bụi sa mạc. Nếu tất cả rồi cũng qua đi, tại sao tôi lại lo ngại cho ngày hôm nay?

Tôi sẽ cười với thế gian.
Tôi sẽ vẽ ngày này bằng tiếng cười, tôi sẽ đóng khung đêm này bằng điệu nhạc. Tôi sẽ bận rộn với sự sống và không còn thì giờ để than buồn. Tôi sẽ hưởng thụ toàn vẹn cái hạnh phúc của ngày hôm nay. Cái hạnh phúc đó không phải là kim cương để đem dấu kỹ trong hộp đựng. Nó không phải là rượu ngọt để có thể chứa trong một cái chai. Nó không thể để giành lại cho ngày mai. Cái hạnh phúc đó phải được gieo trồng và gặt hái ngay trong giây phút này. Và tôi luôn luôn nhớ kỹ điều đó.

Tôi sẽ cười với thế gian.
Và với tiếng cười, mọi sự vật sẽ trở về đúng với vị trí và tầm vóc của chúng. Tôi sẽ cười nhạo những thất bại của tôi và chúng sẽ biến mất trong đám mây của những giấc mộng mới. Tôi sẽ cười nhạo những thành công của tôi và chúng sẽ tự bôi xoá cái quan trọng tự mãn tôi đã đặt để. Tôi sẽ cười với gian ác và chúng sẽ xấu hổ. Tôi sẽ cười với thiện tâm và chúng sẽ sinh sôi nảy nở. Mỗi ngày là một chiến thắng khi tiếng cười của tôi hoà đồng và được đáp lại bằng tiếng cười của Tha Nhân. Làm sao tôi thành công được trong những giao dịch thương mại nếu tôi chỉ làm những khách hàng của tôi khó chịu?

Tôi sẽ cười với thế gian.
Từ nay, tôi chỉ khóc những giọt lệ vui mừng. Bởi vì những buồn bã, hối tiếc và bực bội không có một giá trị nào trên thương trường. Chỉ những nụ cười mới trao đổi được với bạc vàng và những lời nói dịu ngọt từ tận đáy tim mới có thể xây được lâu đài.

Tôi sẽ không bao giờ nghĩ là tôi quá quan trọng, quá khôn ngoan, quá nhiều quyền lực mà quên đi cái thói quen cười đùa với tôi và với thế gian. Tôi sẽ luôn luôn giữ tâm hồn của một đứa trẻ thơ, bởi vì chỉ trẻ nhỏ mới biết nhìn lên phía trên. Khi tôi còn biết nhìn lên phía trên, tôi còn khả năng tăng trưởng.

Tôi sẽ cười với thế gian.
Và tôi còn biết cười, tôi sẽ không bao giờ nghèo khó. Cái tặng phẩm quý báu này là một tặng phẩm tôi phải kính cẩn giữ gìn. Tôi chỉ thực sự thành công khi tôi có hạnh phúc và có tiếng cười. Bởi vì tiếng cười cho tôi hưởng thụ trọn vẹn cái hạnh phúc. Tiếng cười là chìa khoá của hạnh phúc, như ly rượu ngọt sẽ làm đậm đà hương vị của bữa cơm.

Tôi sẽ cười, Tôi sẽ hạnh phúc, Tôi sẽ thành công, Tôi sẽ là người giàu nhất thế giới.

8. Hôm nay tôi sẽ gia tăng giá trị của con người tôi gấp trăm lần 

Một chiếc lá tơ hèn mọn nhờ chế biến mầu nhiệm của con sâu mà trở thành tơ lụa.Một đống bùn lầy nhờ sáng tạo kỳ diệu của con người mà trở thành một lâu đài.Một thân cây cằn cỗi nhờ tài năng diễm ảo của người nghệ nhân mà trở thành một tác phẩm nghệ thuật.Một mảnh lông cừu nhờ khả năng cắt xén của người thợ giỏi mà trở thành một bộ quần áo quý phái. 

Nếu một cái lá, một đống bùn, một miếng gỗ, một chùm lông có thể gia tăng giá trị của chúng gấp trăm lần hay cả ngàn lần, thì tại sao tôi không thể biến đổi cái hạt cát, cái nguyên tử mang tên tôi thành một giá trị vĩ đại? 

Hôm nay tôi sẽ gia tăng giá trị của con người tôi gấp trăm lần. 
Tôi giống như một hạt thóc phải đối diện với ba hướng tương lai. Hạt thóc có thể được chứa vào kho rồi một ngày nào đó xay nấu thành đồ ăn cho gia súc. Hay hạt thóc có thể xay ra thành gạo, rồi bột, rồi làm thành những chiếc bánh ngon ngọt. Hay nó có thể được ươm, nẩy mầm rồi cấy thành trăm ngàn hạt giống khác, rải rác trên suốt cánh đồng thơm lừng những nhành lúa mới. 

Tôi giống như hạt thóc trên với một điều khác biệt: Hạt thóc không thể lựa chọn tương lai cho nó. Nó không biết là sẽ trở thành đồ ăn cho gia súc, thành bột cho một cái bánh ngọt, hay thành hạt giống cho ngàn cây lúa. Tôi có sự lựa chọn đó. Và tôi tự hứa tôi sẽ không để ai vất đời tôi vào cho bọn gia súc hay nghiền nát đời tôi thành bột cám. Mặc cho những tảng đá ngàn cân của thất vọng và thua lỗ đè nặng, tôi sẽ không bị vỡ tan như những hạt thóc và chịu xếp đặt bởi hành động của người khác. 

Hôm nay tôi sẽ gia tăng giá trị của con người tôi gấp trăm lần. 
Để tăng trưởng và sinh nở, hạt thóc phải được chôn vùi dưới bóng tối sâu trong lòng đất. Những thất bại, lầm lỗi, ngu xuẩn và sự bất lực của tôi cũng là một loại bóng tối mà tôi phải chịu đựng để có thể tăng trưởng và sinh nở. Rồi một ngày, như hạt thóc sẽ vươn cao những mạ xanh và những chùm hoa gạo, dưới sự ấp ủ của nắng, của mưa, của gió; tôi cũng sẽ ấp ủ thân thể tôi, trí óc tôi để hoàn thành những mộng tưởng. 

Để tăng trưởng toàn vẹn, hạt thóc còn tuỳ thuộc vào sự nâng đỡ của thời tiết, nhưng tôi thì hoàn toàn tự do trong lựa chọn về thời tiết của đời tôi. 

Hôm nay tôi sẽ gia tăng giá trị của con người tôi gấp trăm lần. 
Và tôi sẽ làm sao để đạt được ý nguyện này? 
Trước hết, tôi sẽ đặt cho tôi những mục tiêu phải đạt trong môt ngày, trong một tuần, trong một tháng, trong một năm và cả một đời. Giống như hạt mưa phải tưới mát để hạt giống nẩy mầm, tôi phải có mục tiêu định sẵn trước khi đời tôi bắt đầu tăng trưởng. 

Khi đặt ra những mục tiêu, tôi sẽ lấy những thành quả tốt đẹp nhất từ quá khứ làm tiêu chuẩn, rồi nhân nó lên cả trăm lần. Cái mục tiêu này sẽ trở thành tiêu chuẩn của đời tôi trong tương lai.Tôi sẽ không quản ngại rằng mục tiêu của tôi quá cao, vì giống như người chiến binh, tôi thà hướng mục tiêu tôi về phía mặt trăng để bắn được một con Đại Bàng, hơn là nhắm con Đại Bàng rồi bắn phải một bụi cây. 

Hôm nay tôi sẽ gia tăng giá trị của con người tôi gấp trăm lần. 
Tôi sẽ không sợ hãi về độ cao của mục tiêu, dù rằng tôi sẽ vấp ngã nhiều lần trước khi tới đích. Khi vấp ngã, tôi sẽ đứng dậy ngay, vì tôi hiểu rằng không một Cao Nhân nào mà không vấp ngã nhiều lần trong đời họ. Chỉ có một con sâu mới không vấp ngã. Tôi không phải là con sâu. Tôi không phải là ngọn cỏ. Tôi không phải là một con cừu. Tôi là một con người đúng nghĩa. 

Có những kẻ chỉ dựng nổi một cái hang với đống bùn của họ. Tôi sẽ xây dựng một lâu đài. 

Hôm nay tôi sẽ gia tăng giá trị của con người tôi gấp trăm lần. 
Như mặt trời phải sưởi ấm trái đất để hạt lúa đâm chồi, những lời kinh này tôi sẽ đọc hàng ngày để sưởi ấm giấc mộng của tôi và biến chúng thành thực tại. Hôm nay, tôi sẽ vượt mức thành quả mà tôi đã đạt hôm qua. Tôi sẽ tiếp tục leo cao trên đỉnh núi của đời tôi, ngày mai sẽ cao hơn ngày hôm nay, và ngày mốt sẽ cao hơn ngày mai. 

Vượt cao hơn những thành quả của người khác không phải là điều quan trọng, vượt cao hơn thành quà của chính tôi mới là tất cả. 

Hôm nay tôi sẽ gia tăng giá trị của con người tôi gấp trăm lần. 
Giống như ngọn gió ấm đem hạt giống của lúa đi khắp mọi cánh đồng, ngọn gió này sẽ đem tiếng nói của tôi đến cho mọi người đang lắng nghe. Tôi sẽ nói rõ mục tiêu của tôi. Khi nói ra rồi, tôi phải thực hiện nếu không tôi sẽ phải chịu những sỉ nhục chê bai. Tôi sẽ là người kiên trì của đời tôi và dù rằng thế gian có cười diễu những mục tiêu của đời tôi, họ sẽ nhìn vào những bước tiến của tôi. Cuối cùng, tôi sẽ không có lựa chọn nào khác là thực hiện mục tiêu để còn được hãnh diện. 

Hôm nay tôi sẽ gia tăng giá trị của con người tôi gấp trăm lần. 

  • Tôi sẽ không phạm vào lỗi lầm là đặt để mục tiêu của tôi quá thấp. 
  • Tôi sẽ làm những việc mà những kẻ thua cuộc không muốn làm. 
  • Tôi sẽ luôn luôn với tay đến những sự vật ngoài tầm với. 
  • Tôi sẽ không bao giờ thỏa mãn với thành quả đã đạt được. 
  • Tôi sẽ luôn luôn nâng cao mục tiêu mới, khi vừa đạt được mục tiêu cũ. 
  • Tôi sẽ luôn luôn cố gắng để giờ phút kế tiếp sẽ tốt đẹp hơn giờ phút này. 
  • Tôi sẽ nói rõ mục tiêu của tôi cho thế gian. 
Tuy vậy, tôi sẽ không bao giờ tự kiêu và tự khen mình.Hãy để thế gian phản ứng và tôi sẽ khôn ngoan đón nhận những lời khen với tất cả khiêm nhường. 

Hôm nay tôi sẽ gia tăng giá trị của con người tôi gấp trăm lần. 
Một hạt thóc gia tăng gấp trăm lần thành một trăm nhành lúa. Một trăm nhành lúa này gia tăng gấp trăm lần sẽ thành mười ngàn nhành lúa. Rồi thêm một trăm lần và một trăm lần nữa. Một hạt thóc sẽ nuôi sống cả thành phố đông đảo. Tôi không thể hơn được một hạt thóc chăng? 

Hôm nay tôi sẽ gia tăng giá trị của con người tôi gấp trăm lần. 
Và khi tôi làm xong lời nguyện này, tôi sẽ lặp lại động tác đó. Tôi tiếp tục tăng trưởng để một ngày nào đó, tôi sẽ tự chiêm ngưỡng cái vĩ đại của hạt thóc mang tên tôi. 
Tôi sẽ trở thành người giàu nhất thế giới.

9. Tôi sẽ hành động ngay bây giờ

Những giấc mộng của tôi sẽ là vô nghĩa, những kế hoạch của tôi sẽ là cát bụi, những mục tiêu của tôi sẽ là vô vọng. Tất cả sẽ không có một giá trị gì nếu tôi không theo đuổi chúng bằng hành động.

Và tôi sẽ hành động ngay bây giờ.
Không có một bản đồ nào, dù chính xác và rõ ràng từng phân ly, có thể chuyên chở chủ nó đi xa một milimet. Không có một luật lệ nào, dù công bằng và hợp lệ, có thể giúp tránh được một tội ác. Không bao giờ có một tờ kinh nào, dù hiệu nghiệm như tờ kinh tôi đang đọc, có thể tạo cho người nghe một đồng xu nào.

Hành động – Chỉ có hành động là mồi nổ để đẩy tung cái bản đồ, cái luật lệ, cái tờ kinh này, những giấc mộng, những kế hoạch, những mục tiêu thành một thực tại cho đời sống. Hành động là đồ ăn, là thức uống nuôi dưỡng sự thành công sau cùng của tôi.

Tôi sẽ hành động ngay bây giờ.
Nỗi do dự vẫn giữ chân tôi đã bắt nguồn từ sự lo sợ. Tôi hiểu được điều này khi nhìn tận đáy tim của những con người can đảm. Họ biết rằng chỉ có hành động mới tiêu diệt được nổi lo sợ. Do đó, khi tôi hành xử không chút do dự, những nhịp đập loạn xạ của con tim tôi sẽ trở lại bình thường. Tôi hiểu rằng hành động sẽ biến con sư tử đang đe dọa tôi thành một con kiến hiền lành.

Tôi sẽ hành động ngay bây giờ.
Từ nay, tôi sẽ nhớ bài học của con đom đóm, chúng chỉ phát ra ánh sáng khi đôi cánh của chúng đập mạnh trong động tác bay. Tôi sẽ là một con đom đóm và ánh lửa của tôi sẽ loé sáng dù ngay giữa ban ngày dưới ánh mặt trời. Có những người chỉ thích làm loài bướm, khoe đôi cánh đẹp, nhưng hoàn toàn phụ thuộc vào nhân nghĩa của cánh hoa. Tôi sẽ là một con đom đóm và ánh lửa của tôi sẽ soi sáng thế gian này.

Tôi sẽ hành động ngay bây giờ.
Tôi sẽ không tránh né những công việc của ngày hôm nay và khất chúng lại ngày mai, bởi vì ngày mai có thể không bao giờ đến. Hãy để tôi hành động ngay bây giờ, dù hành động đó có thể chưa chắc đã đem lại hạnh phúc hay thành công. Nhưng thà là hành động rồi thất bại, hơn là bất động và mục rữa. Thực ra, khi hái một quả ngọt, hành động tôi chưa chắc đã đem đến sự thỏa mãn, nhưng không có hành động, những quả ngọt này sẽ chết rữa trên cành cây.

Tôi sẽ hành động ngay bây giờ.
Tôi sẽ hành động. Tôi sẽ hành động. Tôi sẽ hành động. Tôi sẽ lặp đi lặp lại những chữ này, mỗi phút, mỗi giờ, mỗi ngày. Cho đến khi những chữ đó đã in sâu vào thói quen như hơi thở của tôi, như cái nhắm mở của mắt tôi. Tôi phải hành động. Với những chữ này, tôi sẽ ra lệnh cho khối óc tôi đương đầu với tất cả thử thách mà những kẻ thua cuộc luôn luôn tránh né.

Tôi sẽ hành động ngay bây giờ.
Tôi sẽ nhắc đi nhắc lại chữ “hành động” cho đến khi xương tủy tôi phải ghi khắc.
Mổi khi thức giấc, tôi sẽ nhắc đến chữ này và sẽ nhãy ra khỏi giường. Những kẽ thua cuộc sẽ ngủ thêm vài giờ nữa.

Tôi sẽ hành động ngay bây giờ.
Khi tôi nhảy vào chốn thương trường, tôi sẽ nhắc đến chữ này và tôi sẽ sẵn sàng hầu tiếp khách hàng của tôi. Những kẻ thua cuộc sẽ do dự lo ngại sợ bị chối từ.

Tôi sẽ hành động ngay bây giờ.
Khi tôi đối diện với một cánh cửa đóng kín, tôi sẽ nhắc đến những chữ này và sẽ gõ mạnh. Những kẻ thua cuộc sẽ đợi bên ngoài trong run sợ và ngại ngùng.

Tôi sẽ hành động ngay bây giờ.
Khi tôi gặp những cám dỗ gian ác, tôi sẽ nhắc đến những chữ này và tôi sẽ đập tan những thói hư tật xấu.

Tôi sẽ hành động ngay bây giờ.
Khi tôi muốn bỏ cuộc, vì mệt mỏi và muốn khất lại công việc cho đến ngày mai, tôi sẽ nhắc đến những chữ này và bắt tay ngay vào việc.

Tôi sẽ hành động ngay bây giờ.
Chỉ có hành động mới định rõ giá trị của con người tôi trên thương trường. Và muốn tăng cái giá trị này, tôi phải gia tăng hành động của tôi. Tôi sẽ bước đi đến những nơi mà kẻ thua cuộc không dám bước. Tôi sẽ làm việc khi kẻ thua cuộc muốn nghỉ nghơi. Tôi sẽ nói lớn khi kẻ thua cuộc muốn im lặng. Tôi sẽ đi gặp mười khách hàng khi kẻ thua cuộc đang toan tính cách thức đi gặp một khách hàng. Tôi sẽ nói tôi đã làm xong công việc khi kẻ thua cuộc sợ rằng đã quá trể.

Tôi sẽ hành động ngay bây giờ.
Bởi vì bây giờ là tất cả những gì tôi đang có. Ngày mai là ngày làm việc của những kẻ lười biếng. Tôi không lười biếng. Ngày mai là ngày người yếu sẽ thành người mạnh. Tôi không yếu đuối. Ngày mai là ngày người thua cuộc sẽ thành kẻ thắng trận. Tôi chưa bao giờ thua cuộc.

Tôi sẽ hành động ngay bây giờ.
Khi con Sư tử đói bụng, nó ăn. Khi con Đại Bàng khát nước, nó uống. Đó là định luật thiên nhiên của mọi sinh vật.
Tôi đói thành công, tôi khát hạnh phúc. Không hành động, tôi sẽ sống một đời thất vọng, đau khổ và hận sầu.
Tôi sẽ ra lệnh cho tôi hành động.

Và tôi sẽ hành động ngay bây giờ.
Sự thành công không chờ đợi ai. Nếu tôi chậm trể, tôi sẽ nhìn cái thành công đó ra đi vĩnh viễn.
Đây là giờ phút. Đây là nơi chốn. Đây là con người tôi.
Tôi sẽ hành động ngay bây giờ.

10. Khi đối diện với một thảm kịch tang thương hay một tai họa hiểm nghèo, ai mà không hướng lời van xin về một Đấng Tối Cao? Ai mà không cầu nguyện khi bị vây hãm với thần chết, ví bệnh hiểm, với những huyền bí ngoài sự hiểu biết của con người? Cái trực giác sâu kín này đã đến từ đâu, mà mỗi con người hay thú vật đều phải dùng đến trong những giờ phút hiểm nguy?

Mắt chúng ta sẽ tự động chớp khi có một bàn tay đưa ngang. Chân cẳng chúng ta sẽ tự động giật khi có ai gõ vào đầu gối. Đe dọa một người nào bằng cái “Hù” bất chợt, miệng hắn sẽ tự động nói “Trời ơi”. Cái trực giác tự động này từ đâu tới?

Dù tôi không phải là một con chiên hay một tín đồ rất ngoan đạo, tôi cũng nhận hiểu cái huyền diệu cao cả này của thiên nhiên. Tất cả mọi sinh vật trên trái đất này, kể cả con người, đều chia chung các trực giác về sự cầu nguyện.

Và lời cầu nguyện chỉ là một van xin lớn tiếng hướng về một Đấng Tối Cao. Khi thiên nhiên đã ban cho con lừa, con chim, con người khả năng và trực giác để cất cao lời van xin, thiên nhiên cũng đã dự trù là những lời van xin này đang được lắng nghe bởi một quyền lực cao lớn hơn mọi sinh vật và đủ quyền sức để đáp ứng lời van xin đó. Từ hôm nay, tôi sẽ cầu nguyện, sẽ van xin. Nhưng lời câu nguyện của tôi không bao giờ là van xin để được giúp đỡ mà van xin để được hướng dẫn.

Tôi sẽ không bao giờ cầu nguyện để tìm kiếm những vật chất tư hữu cho tôi.Tôi không xin là cho quanh tôi nhiều người hầu kẻ hạ lo từng miếng ăn thức uống.Tôi không xin những căn nhà tráng lệ với đầy đủ tiện nghi.Tôi sẽ không bao giờ nghĩ là lời nguyện cầu của tôi sẽ mang đến tiền bạc, tình yêu, danh vọng, chiến thắng, thành công hay hạnh phúc.Tôi chỉ xin cho có được sự hướng dẫn, cho tôi thấy được phương thức, đường lối để tạo dựng những thành quả và như thế, lời cầu nguyện của tôi sẽ luôn luôn được đáp ứng.

Sự hướng dẫn mà tôi tìm kiếm có thể sẽ đến, hay có thể không đến, nhưng cả hai trường hợp, tôi đều đã được trả lời. Nếu đứa bé xin cha nó một miếng bánh mà không được, người cha cũng đã trả lời cho nó rồi.

Lời cầu nguyện của tôi sẽ như sau:
“Đấng Tối Cao, xin Ngài giúp đỡ con. Mỗi ngày con bước ra ngoài thế gian, con thấy rất cô đơn và yếu đuối. Không có sự hướng dẫn của Ngài con sợ con sẽ lạc lối và xa dần những đường cho con tìm được hạnh phúc và thành công.

Con không xin Ngài bạc vàng châu báu, hay những cơ hội nằm trong khả năng con. Con chỉ xin Ngài hướng dẫn cách thức để con gây dựng được khả năng để nắm lấy những cơ hội. Ngài đã dậy con sư tử cách thức săn mồi để sinh tồn bằng bản năng. Xin dạy con cách thức sinh tồn và thịnh vượng trong tình yêu để con hãnh diện là con sư tử trên thương trường.

Giúp cho con tìm được sự khiêm tốn bằng trở ngại và thất vọng; nhưng cũng giúp cho con thấy được cái huy hoàng của chiến thắng.

Hãy trao cho con những công việc mà nhiều người đã không làm được; nhưng dậy con cách thức gạn lọc những kinh nghiệm thất bại của họ để con có thể thành công.Thử thách con với những tai họa để tâm hồn con được rèn luyện nhưng nhớ cho con cái can đảm để cười trước những lỗi lầm.

Cho con sống đủ ngày tháng để con đạt đến mục tiêu nhưng giúp con sống mỗi ngày như đó là ngày cuối cùng của đời con.

Chỉ con cách thức ăn nói để có được hiệu quả khi giao tiếp; nhưng dạy con cách im lặng trước những thị phi vô bổ của tha nhân.

Dạy con cái kỷ luật với thói quen không bao giờ bỏ cuộc; nhưng cũng cho con thấy tất cả đều có một tỷ lệ xác suất là tỷ lệ trung bình. Cho con cái trực giác bén nhậy để nhận diện được những cơ hội; nhưng nhớ dậy con cái kiên nhẫn để tập trung được năng lực.

Dạy con cách thức tạo cho mình rất nhiều thói quen tốt để bớt dần những thói quen xấu; nhưng nhớ cho con lòng hỷ xả để thông cảm với cái yếu đuối của tha nhân.

Dạy con bài học về đau khổ để con hiểu rằng: “Mọi sự rồi cũng qua đi” nhưng cho con cái hạnh phúc ngồi đếm những ân lộc mỗi ngày.

Đẩy con trực diện với hận thù để con không ngu dốt về thực tại; nhưng cho lòng con lúc nào cũng đầy tình yêu để biến kẻ thù ghét thành bạn bè.

\Nhưng tất cả mọi sự đều là do ý Ngài. Con chỉ là một quả nho, nhỏ bé và cô đơn, bám víu vào cái cành khẳng khiu gọi là đời sống. Nhưng Ngài đã sáng tạo con thành một hiện hữu độc đáo; như vậy chắc Ngài đã dành cho đời con một con đường đặc biệt. Xin hướng dẫn con. Xin giúp con. Cho con tìm thấy con đường của mình.

Cho con trở thành toàn vẹn cái con người mà Ngài đã dự định khi ban cho con đời sống này. Cái hạt giống mà Ngài đã ươm trồng là con, xin được tăng trưởng để trở thành một loài hoa quả như ý muốn của Ngài. Giúp cho con trở thành một con người đúng nghĩa.”

Nguồn Internet

0 comments:

Đăng nhận xét