14 thg 12, 2018

Nhân viên dễ chán việc từ tuổi 35

Nghiên cứu chỉ ra lao động lớn tuổi thường stress vì ở vị trí cao hơn, chưa thăng tiến như ý, hoặc cần chăm lo cho gia đình.

Jean Prince đã 50 tuổi khi bắt đầu làm việc cho một hãng công nghệ gần Cambridge (Anh). "Tôi cảm thấy cực kỳ may mắn”, bà cho biết, nhưng không thấy hạnh phúc.

“Công sở đang ngày càng khắc nghiệt và ít quan tâm đến cá nhân”, bà nói, “Mọi người đều điên cuồng vì thành tích”. Prince cho biết bà cảm thấy không được quan tâm và bị đánh giá thấp.

Nhân viên lớn tuổi có xu hướng kém hạnh phúc trong công việc hơn các đồng nghiệp trẻ, theo nghiên cứu mới nhất của hãng tuyển dụng Robert Half U.K. Theo đó, một trong 6 lao động Anh trên 35 tuổi cho biết họ không hạnh phúc. Tỷ lệ này gấp đôi ở lứa tuổi dưới 35. Gần một phần ba người trên 55 cho biết không cảm thấy được đánh giá cao. Trong khi đó, 16% không có bạn bè ở nơi làm việc.

Nghiên cứu chỉ ra các lao động lớn tuổi thường stress vì ở vị trí cao hơn, hoặc thất vọng vì không thể tiến đủ xa trong sự nghiệp. Đúng là mức lương có cao hơn, nhưng cuộc sống cũng bắt đầu đắt đỏ hơn. “Cân bằng cuộc sống - công việc” ở giai đoạn này có nghĩa họ phải quan tâm đến con cái hơn là giải quyết stress cá nhân.

“Sẽ đến một thời điểm bạn cảm thấy chưa thành công, bị công việc vắt kiệt sức, hoặc thấy gia đình quan trọng hơn. Bạn sẽ tự hỏi: Mình đang làm việc này vì điều gì?”, Cary Cooper - nhà nghiên cứu việc làm tại Trường Kinh doanh Manchester cho biết.

Johanna Bodnyk làm việc trong ngành truyền thông, tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông thuộc Đại học Harvard trong 6 năm. Đến một thời điểm, bạn bè của cô đều lập gia đình, bắt đầu chăm lo cho con cái và cô cũng nhận ra mối quan hệ hiện tại sẽ không kéo dài. Việc này đã buộc cô đánh giá lại rất nhiều thứ trong cuộc sống, trong đó có cả công việc.

Hai năm trước, ở tuổi 34, Bodnyk chuyển nghề và học lập trình. “Tuổi 30 là thời điểm mà cả công việc và cuộc sống đều cần đánh giá, thay đổi”, cô cho biết.

Một phần năm lao động lớn tuổi hơn ở Anh tin rằng sếp của họ không đánh giá nhân viên công bằng, một khảo sát của City & Guilds Group cho thấy. Một phần ba lao động trên 55 nhận thấy bị ra rìa so với các đồng nghiệp trẻ hơn, Capita Resourcing cho biết.

Lao động trẻ thường có kỳ vọng thấp hơn, lạc quan hơn và chưa cảm thấy kiệt sức. Khi mới đi làm, Bodnyk cũng cảm thấy rất hào hứng. “Nhưng khi ổn định hơn một chút rồi, bạn sẽ nhìn xung quanh và tự hỏi mình đã thực sự thích việc này hay chưa”, cô cho biết.

Cooper cho rằng kết bạn nơi công sở có thể chống lại cảm giác buồn chán này, hoặc tập trung vào các dự án cá nhân ở nơi làm việc và biến nó thành đam mê của mình.

theo Bloomberg

0 comments:

Đăng nhận xét