19 thg 11, 2018

35 TUỔI - TUỔI KHÓ TÌM VIỆC?

Tôi tốt nghiệp kinh tế ngoại thương đã 13 năm, nhưng rất vất vả trong quá trình tìm việc. Với tuổi 35, kinh nghiệm chỉ 4 năm làm chứng từ nhập khẩu cách đây 5 năm, khả năng tiếng Anh giao tiếp trung bình, thành thạo THVP. 

Với mong muốn có một vị trí ổn định, dù tôi không kén chọn ngành nghề, chỉ mong có một việc làm ổn định, nhưng khoảng thời gian 10 năm vác hồ sơ tìm việc khắp nơi, tôi vẫn chưa có công việc ổn định. Vậy tôi phải làm sao, dự tuyển vào đâu với lứa tuổi này để có một việc làm ổn định?

Chào bạn. Tìm một công việc ổn định, chúng tôi thiết nghĩ không quá khó, cái khó là làm sao xác định được giữa rất nhiều công việc, rất nhiều ngành nghề - Công việc nào là công việc của riêng bạn? Công việc nào phù hợp nhất với bạn để bạn có thể gắn bó lâu dài? Để bạn có thể “ổn định” và phát triển với công việc đó?

Bạn “không kén chọn ngành nghề”, cơ hội việc làm của bạn có thể khá nhiều, song sẽ không phải là công việc “ổn định” nếu bạn lại thay đổi công việc khác hấp dẫn hơn… Và sẽ càng khó khăn cho bạn nếu quá trình thay đổi công việc liên tục khiến nhà tuyển dụng lo lắng về sự gắn bó, lòng trung thành của bạn với doanh nghiệp.Do vậy, để tránh lãng phí thời gian và nhanh chóng đạt được ước mơ nghề nghiệp của mình, đã đến lúc bạn cần cân nhắc và xác định công việc phù hợp cho riêng mình. Sau đó, bạn nên thường xuyên cập nhật các công việc mới đăng tuyển trên các website việc làm, báo chí và hỏi thăm người quen/ các mối quan hệ khác thông tin về công việc bạn đang nhắm tới. Trong trường hợp của bạn, để thuyết phục nhà tuyển dụng bạn cần chọn phương pháp trình bày hồ sơ theo trách nhiệm công việc (khác với cách trình bày hồ sơ theo trình tự thời gian thông thường) -Trong phần kinh nghiệm làm việc, bạn mô tả từ 3-5 nhóm kinh nghiệm, kỹ năng đã tích lũy được, kèm theo đó là những trách nhiệm và thành tích đã đạt được. Hãy tập trung nhấn mạnh đến kinh nghiệm/ kỹ năng làm việc phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển. Bạn có thể tham khảo thêm hồ sơ mẫu theo trách nhiệm công việc tại đây.

Chúng tôi không rõ cụ thể bạn đã đảm trách những dạng công việc như thế nào trong khoảng thời gian 10 năm qua, và những công việc đó có liên quan gì với nhau… Nên rất khó để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn “nhìn thấy” những khó khăn có thể gặp phải trong hành trình tìm công việc mơ ước. Riêng về vấn đề tuổi tác, bạn có thể yên tâm, tuổi không hẳn là rào cản quá to lớn khi bạn đi tìm công việc phù hợp. Với một số vị trí, nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên ở độ tuổi 30 – 37 để họ có thể tin cậy ở sự vững chãi, nhiều trải nghiệm, phong thái đĩnh đạc ở ứng viên tiềm năng. Như vậy, trong trường hợp ấy tuổi tác lại trở thành một lợi thế của bạn.

Có thể bạn chưa nhận ra, rằng ai cũng có một ước mơ nghề nghiệp và một sở trường riêng. Công việc không đơn thuần chỉ cần ổn định, mà còn là niềm đam mê, lòng yêu thích và là “một người bạn” gắn bó và phát triển lâu dài cùng bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần cân nhắc và xác định bản thân thực sự muốn làm công việc như thế nào, và công việc đó có phải là sở trường của bạn không? Cơ hội thành công sẽ tăng cao khi bạn lựa chọn một công việc có sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố trên.

Hãy tự tin và bắt tay ngay vào việc xác định công việc phù hợp nhất với bản thân.

Theo TTO

0 comments:

Đăng nhận xét