7 thg 7, 2020

Thử thách Jonathan Galindo: Bạn có thể sẽ là nạn nhân tiếp theo?

Jonathan Galindo đang trở thành cái tên mới được lùng sục trên mạng xã hội 24h qua. Tài khoản này được cho là tạo ra một trào lưu thử thách gây hại cho giới trẻ, giống như Momo hay Cá voi xanh tại nhiều quốc gia và đang tràn vào VN.
Hình đại diện của tài khoản Jonathan Galindo.

Tài khoản bí ẩn Jonathan Galindo
Khởi nguồn từ Mexico và lan sang nhiều quốc gia, các cư dân mạng chia sẻ nhau về một tài khoản bí ẩn có tên Jonathan Galindo với avatar là người đàn ông mang gương mặt hề.

Theo các cư dân mạng, Jonathan Galindo tiếp cận những người trẻ thông qua gửi lời kết bạn trên các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Instagram, TikTok và gần đây là Facebook.

Sau đó, Jonathan Galindo sẽ gửi 1 tin nhắn có chứa link mà khi nhấp vào, người dùng sẽ làm lộ địa chỉ IP của thiết bị mình sử dụng. Tài khoản Jonathan Galindo sẽ tìm được thông tin, địa chỉ cụ thể của người đó.

Lúc này, hắn sẽ đưa ra 2 lựa chọn cho nạn nhân: một là thực hiện thử thách Cá voi xanh, hoặc cả gia đình bạn sẽ bị ám sát.

Ngày 3/6, tài khoản Twitter tên Dusky Sam đã lên tiếng và thừa nhận bức ảnh trong avatar của tài khoản Jonathan Galindo là do mình tạo ra.

Thử thách Cá Voi Xanh (Blue Whale Challenge) cũng là một trào lưu từng gây rúng động cộng đồng mạng vào khoảng giữa năm 2018. Thử thách quái dị này này bắt nguồn từ Nga, sau đó lan rộng sang nhiều quốc gia. Nó yêu cầu người chơi phải thực hiện hàng loạt thử thách vào lúc 4h sáng trong 50 ngày liên tiếp.

Các nhiệm vụ khủng khiếp được đưa ra bao gồm tự làm hại bản thân, thức dậy vào những khung giờ bất thường, xem phim kinh dị, vẽ hình cá voi xanh (bằng bút bi) lên cơ thể; sử dụng dao, lưỡi lam hoặc kim khâu để tạo hình dáng cá voi lên cánh tay hoặc chân,... Mức độ các thử thách mang tính cực đoan tăng dần, đỉnh điểm là thử thách cuối cùng vào ngày thứ 50 trước khi trở thành người chiến thắng: Tự sát.

Ngoài thử thách Cá voi xanh, thử thách Momo (Momo Challenge) cũng từng gây sóng gió với cộng đồng mạng vào năm 2019. Đó là những đoạn video có chứa hình ảnh một người phụ nữ có hình hài đầu người, mình chim, tóc đen, mắt lồi. Momo Challenge sẽ hướng dẫn trẻ nhỏ cách để tự làm tổn thương mình, thậm chí là tự tử.

Tài khoản Twitter tên Dusky Sam xác nhận mình tạo ra bức ảnh và video Jonathan Galindo?

Người này cho rằng: "Tài khoản Jonathan Galindo này có vẻ như đã khiến nhiều bạn trẻ hoảng sợ mấy ngày nay. Bức ảnh và video thực chất là của tôi, từ năm 2012-2013 với mục đích giải trí chứ không phải để dọa dẫm hay bắt nạt ai cả". Dusky Sam cũng cảnh báo thêm rằng, nếu bạn có nhận được 1 tin nhắn lạ từ ai đó yêu cầu tham gia trò chơi, hãy từ chối.

Không rõ thực hư việc đây có phải người tạo ra tài khoản gốc Jonathan Galindo trên Twitter hay không. Nhưng có vẻ như sau đó nhiều tài khoản nhái đã ùn ùn mọc lên như nấm. Trên Twitter, Instagram và TikTok hay Facebook,... các tài khoản với tên Jonathan Galindo đã xuất hiện nhiều vô số.

Phản ứng lạ của cư dân mạng với Jonathan Galindo.
Trào lưu Jonathan Galindo xôn xao cư dân mạng ở nhiều quốc gia, gây ra nỗi sợ hãi trở thành nỗi lo của các bậc phụ huynh nhưng bất ngờ trở thành trò hài hước với nhiều cư dân mạng tại Việt Nam.

Nhiều cư dân mạng coi "thử thách Jonathan Galindo" là trò hài.

Trên các diễn đàn, ảnh đại diện tài khoản Jonathan Galindo bị chế thành bức hình hài hước. Nhiều người dùng Facebook còn chủ động kết bạn và nhắn tin trước. Thậm chí hàng nghìn cư dân mạng còn tới hẳn trang cá nhân của Jonathan Galindo để yêu cầu gửi link hoặc đưa ra các bình luận chọc ghẹo hay dọa ngược lại.

Chủ động nhắn tin cho Jonathan Galindo.

Tất nhiên, không phải tất cả những người dùng Facebook, Twitter, Instagram và TikTok,... đủ "cứng" để làm được như vậy. Nhưng đây là một cách phản ứng khá "lạ" của cư dân mạng Việt Nam trước một trào lưu được coi là "gieo rắc nỗi sợ hãi" với giới trẻ như Jonathan Galindo.

Hãy cẩn thận, bạn hay người thân có thể là nạn nhân tiếp theo?
Thử thách Cá Voi Xanh (Blue Whale Challenge) và thử thách Momo (Momo Challenge) những năm trước đã để lại không ít những hậu quả đáng tiếc, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người trên thế giới, đặc biệt là giới trẻ.

Hình ảnh ám ảnh về thử thách Cá voi xanh, trào lưu từng gây rúng động cộng đồng mạng năm 2018.

Nhiều bạn trẻ đã tham gia vào các trào lưu nguy hiểm này và tiến tới cái kết là tự sát. Nạn nhân đều thuộc độ tuổi rất trẻ, ngây thơ và dễ dàng tin theo kẻ xấu dụ dỗ tham gia vào các thử thách, để rồi bị sai khiến và đe dọa nếu không hoàn thành nhiệm vụ hay có ý định từ bỏ cuộc chơi.

Trào lưu xuất phát từ cái tên Jonathan Galindo trên mạng xã hội mới đây chắc chắn được tạo ra từ những kẻ có mục đích xấu. Đây lại là trò chơi được điều khiển vô hình từ thế giới ảo và các bạn trẻ là đối tượng ưa thích mà những kẻ xấu hướng tới.

Dù sao thì người dùng mạng xã hội cũng nên cảnh giác với trò chơi ảo tiềm ẩn nhiều nguy cơ này. Để tránh những điều đáng tiếc xảy ra với các bạn trẻ, các bậc phụ huynh nên hạn chế cho con sử dụng các thiết bị di động, sử dụng các nền tảng mạng xã hội quá sớm. Ngoài ra, người dùng mạng xã hội không nên chấp nhận yêu cầu kết bạn từ người lạ và cần cài đặt các chế độ bảo mật ở mức cao. Có thể Jonathan Galindo không đáng sợ, nhưng tốt hơn hết hãy tránh xa.

Theo Vietnamnet

0 comments:

Đăng nhận xét