13 thg 6, 2020

Xe tải lao vô chợ: Tài xế muốn dìu xe vào container giảm tốc độ nhưng bất thành

Tại cuộc họp với Ủy ban an toàn giao thông quốc gia chiều 13-6, Công an huyện Đắk Mil, Đắk Nông cho biết tài xế muốn dìu xe container để giảm tốc độ nhưng bất thành mới dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc.
Công an ghi nhận hiện trường để phục vụ điều tra nguyên nhân tai nạn - Ảnh: TRUNG TÂN

Chiều 13-6, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã có buổi làm việc với Ban an toàn giao thông tỉnh Đắk Nông liên quan đến vụ xe tải tông vào chợ, 5 người chết tại chợ 312, xã Đắk Rla, Đắk Mil.

Thượng tá Đinh Văn Hiếu - phó trưởng Công an huyện Đắk Mil - cho biết anh Ngô Văn Bền (27 tuổi), tài xế lái xe tải, muốn dìu xe vào container để giảm tốc độ sau khi mất thắng nhưng bất thành.

Theo đó, khoảng 6h30 sáng cùng ngày, xe tải trọng lớn của tài xế Bền chạy trên quốc lộ 14 hướng TP Gia Nghĩa về TP Buôn Ma Thuột, đến đoạn chợ 312 thì mất thắng. Tài xế Bền định đâm vào hông container đi cùng chiều để giảm tốc độ nhưng xe vẫn lao nhanh về phía trước. 

Tài xế tiếp tục tông vào một xe tải nhỏ đi ngược chiều nhưng cũng không thể dừng xe nên xe lao vào lề đường, tông 10 người, 9 xe máy khiến 5 người chết, 5 người bị thương.

"Xe tải của tài xế Bền tiếp tục chạy khoảng 1km nữa thì tài xế cho xe lao xuống lề đường bên phải theo hướng chạy, nơi có đống đất người dân mới đổ, xe lật nghiêng tại chỗ. Tài xế đập kính chắn gió thoát ra ngoài. Hiện công an đã tạm giữ tất cả các tài xế xe tải, qua kiểm tra nhanh thì các tài xế không vi phạm nồng độ cồn, âm tính với ma túy...", thượng tá Hiếu nói. 

Theo Ban an toàn giao thông tỉnh Đắk Nông, các xe tải trong vụ tai nạn đều còn hạn kiểm định và đúng tải trọng.

Ông Khuất Việt Hùng kiểm tra hiện trường vụ xe tải tông vào chợ vào chiều 13-6 - Ảnh: TRUNG TÂN

Trao đổi tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch thường trực Ủy ban an toàn giao thông quốc gia - cho rằng tai nạn xảy ra, Ban chỉ đạo UBND tỉnh Đắk Nông và các cơ sở y tế ưu tiên cứu chữa các nạn nhân, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người. 

Bên cạnh đó, ban yêu cầu Công an tỉnh Đắk Nông, Công an huyện Đắk Mil sớm điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Các cơ quan chức năng sớm kiểm tra nồng độ cồn, kiểm tra ma túy đối với các tài xế trong vụ tai nạn. 

Theo đề nghị của Công an tỉnh Đắk Nông, ban đã đề nghị Cục Đăng kiểm cử chuyên gia vào kiểm định các xe tải liên quan trong vụ tai nạn để làm rõ nguyên nhân.

Đánh giá nguyên nhân vụ tai nạn, ông Trương Thanh Tùng - phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng do việc họp chợ vi phạm an toàn giao thông, tập trung đông người bên lề đường. Ngoài nguyên nhân khách quan là xe tải mất lái nhưng nếu hành lang được giải phóng đúng quy định thì hậu quả có thể sẽ không lớn như đã xảy ra.

Theo ông Tùng, không phải sau vụ này mà trước đây các cấp chính quyền đã tuyên truyền, vận động người dân không được họp chợ dọc quốc lộ. 

Các con của nạn nhân Lương Thị Công bên thi hài mẹ - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

"Việc tập trung đông người lấn an toàn giao thông đã được xử lý nhiều lần nhưng khi có cơ quan chức năng thì các bà, các chị bỏ đi, khi lực lượng rời đi thì tiểu thương lại bán, vi phạm hành lang giao thông.

Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, chỉ đạo để hạn chế tình trạng họp chợ bên lề quốc lộ. Một trong các biện pháp ngăn chặn có thể là lắp camera tại các khu vực chợ, tập trung đông người để phạt nguội những người vi phạm", ông Tùng đề xuất.

Về đề xuất của ông Tùng, ông Khuất Việt Hùng cho biết trước đây Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo rà soát dọc các tuyến quốc lộ để dẹp tình trạng họp chợ trên lòng lề đường. Thủ tướng cũng từng thốt lên quốc lộ 1 là đô thị dài nhất hành tinh. 

"Trên quốc lộ 14 mới xây dựng lại tôi cũng thấy nhiều khu dân cư đông đúc, rất nguy hiểm. Việc lắp camera để phạt nguội, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất", ông Hùng nói.

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, sáng nay 13-6, trên quốc lộ 14 đoạn qua chợ 312 (xã Đắk Rla, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng làm 5 người chết, 5 người bị thương.

"Giá như bà ấy không đi mua đồ ăn sáng cho tôi..."
Thẫn thờ trước sự ra đi đột ngột của vợ, bà Lê Thị Thoan, ông Trịnh Ngọc Hải (nhà ở cách hiện trường tai nạn 1km) thốt lên: "Giá như sáng bà ấy không phải đi mua đồ ăn sáng cho tôi thì đã không xảy ra chuyện rồi".

Nỗi đau quá lớn khiến ông không thể làm được bất cứ việc gì. Hơn 20 năm chung sống với nhau, chưa một lần hai vợ chồng to tiếng. Cùng mẹ và các con, bà Thoan là người không thể thiếu trong cuộc đời ông.

Tối qua ông bệnh, ông bảo chỉ cần cắm cơm ăn ở nhà nhưng vợ quyết sáng nay đi mua phở về cho chồng ăn lại sức. Nhưng mọi chuyện diễn ra quá bất ngờ, bà đi mãi...

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét