6 thg 6, 2020

Thủ tướng Canada quỳ gối tại sự kiện chống phân biệt chủng tộc

Thủ tướng Justin Trudeau ngày 5-6 (giờ địa phương) đã cùng hàng ngàn người biểu tình quỳ gối trước tòa nhà Quốc hội Canada để bày tỏ tinh thần đoàn kết với phong trào biểu tình ôn hòa phản đối cái chết của George Floyd đang diễn ra tại Mỹ.
Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau, đeo khẩu trang, quỳ gối trước tòa nhà quốc hội trong một sự kiện tuần hành tại thủ đô Ottawa, bang Ontario, Canada ngày 5-6-2020 để phản đối việc một cảnh sát da trắng Mỹ ghì cổ làm chết ông George Floyd - Ảnh: REUTERS


Theo Hãng tin AFP, đây cũng là lần hoạt động ngoài cộng đồng hiếm hoi của nhà lãnh đạo Canada kể từ khi bắt đầu bùng phát đại dịch COVID-19.

"Quá nhiều người Canada cảm thấy sợ hãi và lo lắng trước sự việc các cảnh sát gây ra", ông Trudeau nói trong cuộc họp báo trước đó cùng ngày.

"Trong các tuần qua, chúng tôi đã chứng kiến một số lượng lớn người Canada chợt bừng tỉnh trước thực tiễn, đó là cần phải chấm dứt nạn phân biệt đối xử đang diễn ra với quá nhiều người như chúng ta", ông Trudeau cho biết thêm. 

Thủ tướng Canada đã cầm theo một chiếc áo thun có in khẩu hiệu "Black Lives Matter" (tạm dịch: Mạng sống của người da màu cũng đáng giá), hô vang những thông điệp tuần hành trong khi vẫn đeo khẩu trang hòa vào đám đông tiến về phía trụ sở đại sứ quán Mỹ.

Sau đó, ông Trudeau đã cùng đứng yên lặng trong 8 phút 46 giây, cũng là khoảng thời gian viên cảnh sát da trắng ở thành phố Minneapolis đã ghì đầu gối vào cổ ông George Floyd khiến ông tử vong sau đó.

Video ghi lại cảnh ông Floyd chết ngày 25-5 đã lan truyền rất nhanh trên mạng Internet, làm bùng phát phong trào biểu tình phản đối chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát trên toàn nước Mỹ, cùng một số cuộc biểu tình lớn khác tại châu Âu và những nơi khác.

"Hãy nhìn vào sự đa dạng của đám đông này", ông Ahmed Hussen, bộ trưởng Bộ Gia đình, trẻ em và phát triển xã hội Canada, nói khi tham gia cùng ông Trudeau tại sự kiện.

"Đây không chỉ là những người Canada da màu. Đó là tất cả những ai nói rằng sinh mệnh của những người da màu cũng đáng giá", ông Hussen nói.

Nhiều cuộc biểu tình tương tự cũng đã diễn ra tại các thành phố trên toàn Canada.

Thủ tướng Canada đeo khẩu trang, tay cầm chiếc áo thun có in khẩu hiệu Black Lives Matter tham gia tuần hành ngày 5-6-2020 tại Ottawa, Canada - Ảnh: REUTERS

Thứ ba tuần này (2-6), ông Trudeau có vẻ như đã "đứng hình" trong 20 giây khi được hỏi quan điểm của ông về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo khả năng có thể huy động quân đội trấn áp người biểu tình.

"Tất cả chúng tôi đều đang theo dõi sự việc và kinh sợ với những gì đang diễn ra ở Mỹ", ông Trudeau sau hơn 20 giây đứng hình. 

"Giờ là lúc cần phải lắng nghe, là lúc để kéo mọi người đoàn kết lại và là lúc để tìm hiểu xem những điều bất công đã tiếp diễn như thế nào sau bao nhiêu tiến bộ trong các năm và trong nhiều thập kỷ", Thủ tướng Canada nêu. 

Clip Thủ tướng Canada quỳ gối tại sự kiện chống phân biệt chủng tộc


Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét